Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 36/2021

 Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate và Brent chốt tăng hôm thứ Hai khi các công ty năng lượng tiếp tục vật lộn với sản lượng bị gián đoạn sau khi cơn bão Ida đổ bộ khoảng hai tuần trước. Các dự đoán nhu cầu mạnh hơn cũng đang hỗ trợ cũng như lo lắng về một cơn bão nhiệt đới mới hình thành ở Vịnh Mexico.

Giá dầu thô WTI kỳ hạn tháng 10 tăng 73 cent (+ 1,05%) chốt ở mức 70,45 USD/thùng sau khi tăng 0,62% trong tuần trước.

Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 11 tăng 59 cent (+0,81%)  ở mức 73,51 USD, tăng 0,40 USD sau khi tăng 0,43% trong tuần kết thúc ngày 10/9.

Theo báo cáo, khoảng 3/4 sản lượng khai thác dầu ngoài khơi ở Vịnh Mexico của Mỹ đã gián đoạn kể từ cuối tháng 8. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang phục hồi nhanh hơn sản lượng dầu do ảnh hưởng của cơn bão Ida, trái ngược với xu hướng phục hồi do bão trong quá khứ. Hầu hết chín nhà máy lọc dầu ở Louisiana bị ảnh hưởng bởi cơn bão đã khởi động lại hoặc đang khởi động lại vào thứ Sáu tuần trước.

“Bão Ida là điểm duy nhất có tác động tăng ròng đối với cân bằng dầu của Mỹvà toàn cầu - với tác động đến nhu cầu nhỏ hơn so với sản xuất,” các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú ngày 9 tháng 9.

Goldman ước tính rằng cơn bão đã khiến tồn kho dầu của Mỹ giảm khoảng 30 triệu thùng và có thể đẩy biên lợi nhuận lọc dầu của Mỹ đi lên và làm tăng chênh lệch giá giữa WTI và Brent.

Công ty Dịch vụ Năng lượng Baker Hughes cho biết rằng các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lần thứ năm trong sáu tuần kể từ tuần kết thúc ngày 10 tháng 9 khi các đơn vị dầu ngoài khơi ở Vịnh Mexico bắt đầu hoạt động trở lại sau khi cơn bão Ida đổ bộ vào bờ biển.

Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng 6 lên 503 trong tuần tính đến ngày 10 tháng 9. Các giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 7 giàn lên 401 trong tuần này, trong khi số giàn khoan khí giảm 1 xuống còn 101. Do đó tổng số giàn khoan dầu tăng lên 249 giàn, tương đương 98%, so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà quản lý tiền tệ đã tăng các vị thế mua ròng hợp đồng dầu thô kỳ hạn và quyền chọn của Mỹ trong tuần tính đến ngày 7 tháng 9, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu.

Dự báo

Các giao dịch sẽ có cơ hội phản ứng với những sửa đổi trong triển vọng nhu cầu dầu từ Tổ chức Các nước Sản xuất Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khi các ca lây nhiễm coronavirus tiếp tục gia tăng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đã công bố báo cáo thị trường hàng tháng mới nhất ngày hôm quavà nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2022 lên gần 1 triệu thùng/ngày.

"Khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên, đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ được quản lý tốt hơn và các hoạt động kinh tế và hoạt động đi lại sẽ trở lại mức trước Covid-19," báo cáo nêu rõ.

Trong ngắn hạn, giá dầu thô có thể có xu hướng tăng nhẹ cho đến khi sản lượng dầu ở Vịnh Mexico phục hồi gần như hoàn toàn. Hiện tại, không ai dám chắc khi nào điều đó sẽ xảy ra. Các nhà giao dịch dài hạn đang chờ làm rõ bức tranh nhu cầu khi các ca nhiễm coronavirus gia tăng tiếp tục chiếm ưu thế trên các phương tiện truyền thông.

ĐỌC THÊM