Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 36,37/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 28/08-01/09/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bảnDầu thô giao kỳ hạn chốt trí chiều trong tuần trước do ảnh hưởng của cơn bão Harvey. Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ đã kết thúc tuần ở mức thấp hơn và chuẩn quốc tế chốt tuần cao hơn.

Giá dầu thô WTI tháng 10 chốt ở mức 47,29 USD, giảm 0,58 USD hay -1,21% và dầu Brent giao tháng 11 kết thúc tuần ở mức 52,75 USD, tăng 0,77 USD hay +1,48%.

Giá dầu WTI đã bất ngờ sụt giảm mạnh trong đầu tuần vì 1/5 các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã ngừng hoạt động tại khu vực Gulf Coast Texas. Mặc dù không có báo cáo về thiệt hại lớn cho các nhà máy lọc dầu, lũ lụt nặng làm cho gần như không thể đưa các công nhân cần thiết để bắt đầu sản xuất. Vào cuối tuần, hai nhà máy lọc dầu đã vắt đầu hoạt động lại. Giá đã tăng vào cuối tuần khi tin tức về các nhà máy lọc dầu làm dịu bớt lo ngại về tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.

Trong các tin tức khác, với việc gián đoạn sản xuất, giá xăng đã tăng lên mức cao trong hai năm. Tuy nhiên, đến cuối tuần, với hai nhà máy lọc dầu khởi động lại, crack spread, hay khoảng cách chênh lệch giữa giá giữa dầu thô và giá xăng đã giảm gần 11% vì giá xăng đã giảm xuống từ mức cao trong hai năm qua và nhu cầu dầu thô đã cao hơn.

Bộ Năng lượng Mỹ đã đồng ý cung cấp  4,5 triệu thùng dầu thô từ Khu Dự trữ Dầu khí Chiến lược để đối phó với tác động của bão nhiệt đới Harvey. Ban đầu Bộ đồng ý cung cấp 1 triệu thùng dầu vào hôm thứ Năm.

Ngoài ra, theo Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ không đổi so với tuần trước đó. Số giàn khoan ở mức 759, tăng so với con số 352 của cùng kỳ  năm trước.

Giá dầu thô Brent tăng mạnh vào ngày 31/8 sau một khảo sát của Reuters cho thấy sự suy giảm tăng lên của dự trữ dầu thô toàn cầu và kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu toàn cầu khiến các nhà phân tích phải xem xét lại dự báo giá dầu Brent của họ lần đầu tiên trong sáu tháng.

Cuộc thăm dò đã được tiến hành trước khi cơn bão Harvey đánh vào bờ biển Mỹ, cắt giảm 1/5 hoạt động tinh chế của Mỹ và làm gián đoạn sản xuất ngoài khơi.

Cuộc khảo sát hàng tháng của 33 chuyên gia phân tích và kinh tế này đã dự báo dầu thô Brent sẽ đạt mức trung bình 53,53 USD/thùng vào năm 2017, cao hơn một chút so với dự đoán của tháng trước là 52,45 USD.

Vào ngày 30 tháng 8, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ báo cáo rằng lượng hàng tồn kho của Mỹ giảm 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 8 xuống còn 463,17 triệu thùng, giảm 13,5% so với mức kỷ lục hồi tháng 3 năm ngoái.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI đã giảmhâu như suốt tuần nhưng đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ trên mức 45 để quay lại và hình thành một nến búa. Búa là một dấu hiệu rất tích cực, và như đã nhìn thấy nhiều lần trước đó, chúng tôi nghĩ rằng người mua cuối cùng đã bắt đầu có được một chút kiểm soát. Với điều này, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tìm kiếm người mua khi đạt đến mức 50. Một sự bứt phá vượt lên trên mức 50 là tích cực cho một xu hướng dài hạn. Cho đến lúc đó, chúng tôi cho rằng khó có thể có giao dịch với thị trường này với bất kỳ sự chắc chắn thực sự nào, vì sự biến động sẽ tiếp tục. Sự suy giảm dưới mức 45 sẽ rất tiêu cực và thị trường này sẽ hướng về phía dưới ngưỡng 42,50.

Brent

Thị trường Brent tuy vẫn giảm, nhưng cũng giống như chúng ta đã thấy trong vài tuần gần đây, đã tìm thấy sự hỗ trợ đáng kể trên mức 50. Bằng cách hình thành một số búa liên tiếp, đây là một dấu hiệu cho thấy thị trường đã sẵn sàng để đi cao hơn. Cuối cùng, mức 55 USD là mục tiêu. Nếu có thể phá vỡ vượt trên mức này, thị trường có thể sẽ cao hơn. Rất nhiều xu hướng mà chúng ta đã thấy là do cơn bão Harvey, do đó thật khó để nói với hiệu quả lâu dài sẽ có, nhưng hiện tại có vẻ như những người mua ngắn hạn đang tham gia. Sự suy giảm dưới mức 50 sẽ là tiêu cực. Giá dưới 50 thì thị trường sẽ tìm kiếm dưới mức 47,50 mà tất nhiên sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ. Một sự phá vỡ dưới mức đó sẽ kéo thị trường này tìm kiếm mức 45. Tuy nhiên, có vẻ như người mua đang bắt đầu thể hiện sức mạnh, vì vậy chúng tôi tin rằng người mua sẽ dẫn đầu.

Dự báo

Xu hướng về giá vẫn không chắc chắn, tuy nhiên, miễn là nước lũ ở vùng Gulf Coast tiếp tục giảm, tôi phải dựa vào xu hướng tăng.

Nếu các nhà máy lọc dầu tiếp tục quay trở lại sản xuất thì nhu cầu dầu thô sẽ bắt đầu tăng dần dần. Điều này sẽ củng cố giá cả. Giá WTI gần như đã trở lại mức chốt 47,87 USD vào ngày Thứ Sáu, ngày 25 tháng 8, một ngày trước khi cơn bão xảy ra.

Báo cáo EIA tuần này dự kiến sẽ là một cơn ác mộng, tuy nhiên, tôi nghĩ các nhà đầu tư biết điều này và khó có khả năng phản ứng gì thái quá với nó cả. Khi các nhà máy lọc dầu bị đóng cửa trong tuần trước, hàng tồn kho của Mỹ đã tăng với tốc độ 1,4 triệu thùng mỗi ngày.

Có một cơn bão đang hình thành ở Đại Tây Dương. Bão Irma hiện đang là cơn bão loại 3 khi nó đi qua vùng biển phía đông-trung tâm Đại Tây Dương. Cơn bão này sẽ vẫn lớn, loại 3 hoặc lớn hơn, trong suốt cuối tuần khi nó tiếp tục trong một môi trường thuận lợi. Cuối tuần trước, cơn bão này có thể chuyển sang bờ biển phía Đông Mỹ hoặc về phía Vịnh Mexico. Có thể đây sẽ là cơn bão mạnh và sẽ cần được theo dõi sát sao.

Bờ biển phía Đông Mỹ là một khu vực đông dân nên điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu nếu nó tiến vào đất liền. Nếu nó di chuyển vào Vịnh Mexico, nó sẽ trở thành một vấn đề lớn nếu nó tiến vào Texas, Alabama và Louisiana. Đây là nơi có các bệ khai thác dầu và các nhà máy lọc dầu.

Dự báo trong tuần này giá WTI sẽ dao động trong phạm vi 46-48 USD/thùng.

ĐỌC THÊM