Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 37/2019

West Texas Intermediate và Brent đã chốt giảm mạnh vào tuần trước khi các vị thế dài yếu kém cuối cùng đã chấp nhận từ bỏ sau khi hỗ trợ thị trường trong bốn tuần qua, với hy vọng nhu cầu tăng vọt.

Hai câu chuyện chi phối hành động giá - giảm giá bất ngờ của Saudi Arabia và hàng tồn kho của Mỹ tăng - nhưng cũng có những yếu tố khác góp phần vào sự suy yếun này.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 12 chốt ở mức 38,08 USD, giảm 2,51 USD hay -6,18% và dầu thô Brent giao tháng 12 ở mức 40,43 USD, giảm 2,75 USD hay -6,80%.

Kết hợp với sự yếu kém là sự sụt giảm hàng tuần thứ hai liên tiếp của các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ cho thấy một sự phục hồi lâu dài và khó khăn từ đại dịch coronavirus.

Ngoài ra, làm suy giảm thêm tâm lý thị trường, Thượng viện Mỹ đã hủy bỏ một dự luật của Đảng Cộng hòa mà lẽ ra sẽ cung cấp khoảng 300 tỷ đô la viện trợ coronavirus mới. Trong một dấu hiệu giảm giá khác, các nhà giao dịch đã bắt đầu đặt thuê tàu chở dầu trở lại để tích trữ dầu thô và dầu diesel, trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế bị đình trệ do đại dịch COVID-19 tiếp tục.

Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia đã giảm giá bán chính thức OSP tháng 10 đối với dầu thô Arab Light mà nước này bán cho châu Á với biên độ lớn nhất kể từ tháng 5. Châu Á là thị trường lớn nhất của Saudi Arabia theo khu vực.

Mức giảm giá này, dự kiến cho các lô hàng trong tháng 10, có thể là một dấu hiệu cho thấy nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới có thể thấy nhu cầu nhiên liệu dao động trong bối cảnh bùng phát coronavirus.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô tuần của Mỹ tăng, sau 6 tuần giảm liên tiếp, làm tăng đồn đoán về một thị trường cung vượt cầu khi sự không chắc chắn tiếp tục bao quanh triển vọng nhu cầu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) báo cáo rằng tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 9 - mức tăng hàng tuần đầu tiên trong bảy tuần. Các nhà giao dịch đã dự kiến giảm 3,1 triệu thùng.

Tổng tồn kho dầu thô của Mỹ, không bao gồm các kho dự trữ dầu chiến lược, ở mức 500,4 triệu thùng, cao hơn khoảng 14% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm.

EIA cũng báo cáo mức hoạt động của nhà máy lọc dầu giảm mạnh 1,1 triệu thùng/ngày trong tuần trước, dẫn đến việc tăng dự trữ dầu thô trong nước đầu tiên trong nhiều tuần. Đây là kết quả của thiệt hại nhà máy lọc dầu từ cơn bão Laura.

Trong khi đó, nguồn cung xăng giảm 3 triệu thùng, trong khi kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,7 triệu thùng. Một cuộc khảo sát đã dự đoán nguồn cung xăng giảm 2,5 triệu thùng, nhưng sản phẩm chưng cất dự kiến sẽ tăng 300.000 thùng.

Ngoài ra, dữ liệu EIA cũng cho thấy dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm lưu trữ tăng khoảng 1,9 triệu thùng trong tuần, trong khi tổng sản lượng dầu trong nước tăng 300.000 thùng lên 10 triệu thùng mỗi ngày.

Dự báo

Trừ khi có một làn sóng short-covering hoặc chốt lời, người bán sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong giao dịch trong tuần này. Đầu tuần trước, những lo lắng về nhu cầu đã khiến thị trường giảm giá, sau khi dữ liệu EIA được công bố, giờ đây chúng ta bổ sung thêm lo ngại về dư cung vào danh sách ngày càng tăng các yếu tố giảm giá ảnh hưởng đến giá.

Với mùa lái xe mùa hè của Mỹ kết thúc, các nhà hoạch định chính sách Washington không thông qua luật kích thích và các ca nhiễm COVID-19 vẫn tăng, khó có thể nói nhu cầu sẽ đến từ đâu để xoay chuyển thị trường trừ khi giá chạm vào một khu vực giá trị lớn.

Chúng tôi dự đoán rằng người mua xuất hiện trở lại trong thử nghiệm từ 34,82 đến 32,58 (WTI tháng 12). Khoảng giá này thể hiện vùng giá trị ngắn hạn tốt nhất.

ĐỌC THÊM