Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 38/2020

Chốt phiên 18/9, giá dầu Brent tương lai giảm 15 cent xuống 43,15 USD/thùng, giá dầu WTI tương lai tăng 14 cent lên 41,11 USD/thùng. Chốt tuần, giá dầu Brent, WTI lần lượt tăng 8,3% và 10,1%, sau khi Ả Rập Xê-út ép các đồng minh tuân theo hạn ngạch sản xuất và nhiều ngân hàng trong đó có Goldman Sachs dự đoán thiếu hụt nguồn cung.

Cả hai hợp đồng dầu tương lai đều ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 6 sau khi cơn bão Sally làm cắt giảm sản lượng của Mỹ, OPEC cùng các đồng minh đã đưa ra các bước để giải quyết sự suy yếu của thị trường.

Tại Vịnh Mexico, các nhà xuất khẩu và khoan dầu ngoài khơi của Mỹ đã bắt đầu “dọn dẹp” vào thứ Năm sau khi cơn bão Sally suy yếu thành áp thấp và bắt đầu khởi động lại các giàn khoan ngừng hoạt động sau khi đóng cửa trong 5 ngày.

Trong khi đó, một cơn áp thấp nhiệt đới ở phía tây Vịnh Mexico có thể trở thành một cơn bão trong vài ngày tới, có khả năng đe dọa nhiều cơ sở sản xuất dầu của Mỹ.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác trong OPEC + hiện đang cắt giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày và nhóm nhấn mạnh tại cuộc họp hôm thứ Năm rằng họ sẽ có hành động chống lại các thành viên không tuân thủ thỏa thuận. Tin tức này đang khiến một số trader suy đoán rằng OPEC + sẽ trì hoãn kế hoạch nới lỏng mức cắt giảm xuống 5,8 triệu thùng/ngày khi toàn bộ nhóm họp trở lại vào tháng 12.

Ngoài ra, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi cho biết những người đánh cược vào giá dầu sẽ bị thiệt hại "như địa ngục".

Hoàng tử Abdulaziz nói OPEC + có thể tổ chức một cuộc họp bất thường vào tháng 10 nếu thị trường dầu mỏ trở nên tồi tệ vì nhu cầu yếu và các ca nhiễm coronavirus gia tăng, theo một nguồn tin của OPEC +.

“Bất kỳ ai nghĩ rằng họ sẽ nhận được lời nào từ tôi về những gì chúng tôi sẽ làm tiếp theo, là hoàn toàn đang sống trong mộng mơ… Tôi sẽ đảm bảo rằng bất cứ ai đánh cược vào thị trường này sẽ bị thảm hại như địa ngục,” Hoàng tử phát biểu tại một cuộc họp báo khi được hỏi về các bước tiếp theo của OPEC +.

Ông cho biết OPEC + sẽ có lập trường chủ động và phủ đầu trong việc giải quyết các thách thức trên thị trường dầu mỏ.

Các nhà đầu cơ giá lên có thể đã nhảy vào thị trường hôm thứ Năm, giúp đẩy giá lên cao hơn nữa, sau khi Goldman Sachs dự đoán thị trường sẽ thiếu hụt 3 triệu thùng/ngày vào quý IV và nhắc lại mục tiêu đối với Brent là đạt 49 đô la vào cuối năm và 65 đô la vào quý 3 năm 2021.

Trong khi đó, ngân hàng Thụy Sĩ UBS cũng chỉ ra khả năng cung không đủ cầu trên thị trường dầu mỏ, dự báo dầu Brent sẽ tăng lên 45 USD/thùng trong quý IV và 55 USD vào giữa năm 2021.

Dự báo

Các trader đã chuyển từ việc thảo luận về các yếu tố giảm giá như vấn đề hạn chế kho chứa sang ăn mừng các dự báo về sự thiếu hụt nguồn cung, trong vòng chưa đầy một tuần.

Các yếu tố kỹ thuật có thể đóng một vai trò trong diễn biến giá với WTI nằm giữa mức thoái lui quan trọng ở mức 41,57 đô la. Một động thái duy trì trên mức này có thể kích hoạt một đợt phục hồi tiếp theo vào ngưỡng kháng cự dài hạn tại 42,41. Giao dịch dưới 41,51 có thể tạo ra lực giảm để thách thức 40,72.

Nếu các nhà đầu cơ giá lên trong những ngày tới giữ giá dầu thô Brent liên tục trên 42,50 USD/thùng, rất có thể họ sẽ đẩy giá trong mức kháng cự 45 USD/thùng, đây là một thử nghiệm kỹ thuật rất quan trọng trong việc bứt phá khỏi mức cao gần đây.

Tuy nhiên, nhà đầu cơ giá lên chắc chắn sẽ phải suy ngẫm lại nếu nguồn cung bổ sung đến từ khu dự trữ dầu thô lớn nhất châu Phi (Libya) xuất hiện, vì các báo cáo gần đây tiết lộ nhà lãnh đạo của họ có kế hoạch bơm thêm dầu vào một thị trường năng lượng đang trở nên mong manh, bị gián đoạn bởi virus COVID-19 hoành hành, cùng với tỷ lệ biến động thấp đáng kể có thể sẽ khiến nhà đầu cơ giá lên khó lòng vượt qua mức giá  45,50 USD trong thời gian tới khi các nhà giao dịch vẫn lo lắng về sự tái cân bằng cung - cầu dầu thô.

ĐỌC THÊM