Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 39/2020

 

West Texas Intermediate và Brent chốt ở mức thấp hơn vào tuần trước trong khi cho thấy các động thái bên trong. Mô hình biểu đồ cho thấy sự do dự của nhà đầu tư và sự biến động sắp xảy ra. Các nguyên tắc cơ bản cũng hỗ trợ giao dịch bên trong. Không có bất kỳ tin tức quan trọng nào sau đợt tăng giá đáng kể trong ngắn hạn của tuần trước đó, nhưng có đủ tin tức giảm giá để giới hạn mức tăng và tin tức tăng giá để củng cố giá.

Hành động giá cũng cho thấy có thể tuần giao dịch này sẽ vẫn tiếp tục trong phạm vi giống như giao dịch mà chúng ta đã thấy vào tháng 7 và tháng 8 mặc dù ở mức giá thấp hơn. Giao dịch trong phạm vi phản ánh các nguyên tắc cơ bản tương tự. Tuy nhiên, giá thấp hơn cho thấy kỳ vọng về nhu cầu thấp hơn do sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm coronavirus trên toàn cầu.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 12 chốt ở mức 40,51 USD, giảm 1,10 USD hay -2,64% và dầu thô Brent giao tháng 12 ở mức 42,41 USD, giảm 1,27 USD hay -2,99%.

Các ca nhiễm coronavirus gia tăng kiềm chế giá cả trong tuần trước. Ở châu Âu và châu Á, sự gia tăng hàng ngày của các ca nhiễm coronavirus đang đạt kỷ lục và các hạn chế mới đang được đưa ra có thể sẽ hạn chế nhu cầu đi lại và nhiên liệu.

Tình hình cũng đang trở nên tồi tệ hơn ở Ấn Độ, nơi sản lượng của các nhà máy lọc dầu thô trong tháng 8 đã giảm 26,4% so với cùng kỳ một năm trước, nhiều nhất trong 4 tháng, khi nhu cầu nhiên liệu giảm do các ca nhiễm coronavirus gia tăng cản trở hoạt động công nghiệp và vận tải.

Và các vấn đề cũng không phải là riêng biệt ở châu Âu và châu Á. Tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng vào tuần trước cho thấy sự phục hồi kinh tế đang gây xáo trộn và đẩy nhu cầu nhiên liệu xuống.

Tình trạng nhiễm bệnh cũng đang gia tăng ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới. Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Tây, trong khi Thành phố New York, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào mùa xuân, đang xem xét các lệnh ngừng hoạt động mới.

Hạn chế đi lại có thể là mối quan tâm lớn nhất đối với các nhà giao dịch trong thời gian tới. Vì ngành công nghiệp du lịch - đặc biệt là các hãng hàng không - chưa bao giờ thực sự phục hồi sau làn sóng nhiễm đầu tiên của virus.

Dữ liệu của chính phủ vào tuần trước cho thấy nhu cầu xăng trung bình trong bốn tuần thấp hơn 9% so với cùng kỳ một năm trước đó. Nhu cầu có thể sẽ suy yếu trong thời gian tới vì con số ca nhiễm coronavirus ngày càng tăng đang làm chậm quá trình phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên báo cáo hàng tồn kho của chính phủ tuần trước là lạc quan, nhưng điều đó không khiến giá tăng trong tuần. Đây là bằng chứng cho thấy nhu cầu là mối quan tâm chính.

Dữ liệu của EIA cho thấy tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ đều giảm vào tuần kết thúc ngày 18 tháng 9. Tồn kho dầu thô giảm 1,6 triệu thùng, ít hơn dự báo; dự trữ xăng giảm hơn dự kiến, giảm 4 triệu thùng; trong khi các kho dự trữ sản phẩm chưng cất bất ngờ giảm 3,4 triệu thùng.

Mặc dù OPEC + đang cố gắng hết sức để cắt giảm nguồn cung toàn cầu bằng việc cắt giảm sản lượng khổng lồ và có thể làm được nhiều hơn nếu được kêu gọi, nhưng có thể có vấn đề nếu Libya đưa thêm dầu ra thị trường.

Tại Libya, một tàu chở dầu đã bốc hàng vào hôm thứ Năm từ một trong ba nhà ga của Libya đã được mở cửa trở lại trong những ngày gần đây và nhiều hàng hơn dự kiến sẽ được bốc dỡ trong những ngày tới. Tuy nhiên nhưng các nhà phân tích đang đặt câu hỏi về việc đất nước này có thể tăng nguồn cung nhanh như thế nào.

Có các báo cáo bổ sung rằng xuất khẩu dầu của Iran đã tăng mạnh trong tháng 9 bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹỳ, ba đánh giá dựa trên việc theo dõi tàu chở dầu cho thấy, là một cứu cánh cho nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng như và nền kinh tế đang sụp đổ của nó.

Dự báo

Chúng tôi dự đoán giao dịch đi ngang đến xuống thấp hơn trong thời gian tới do số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng trên toàn thế giới. Mặt khác, mối quan tâm lớn nhất sẽ là các hạn chế được gia hạn ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá cả là đồng Đô la Mỹ mạnh hơn có xu hướng làm giảm nhu cầu nước ngoài đối với dầu thô chốt bằng đồng đô la. Điều này đi đôi với sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Nguồn cung từ Libya và Iran tăng cũng có thể trở thành yếu tố giảm giá.

Việc giảm nhiên liệu chưng cất là điều đáng khích lệ vì nó có thể là dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu mới. Tuy nhiên, nếu các hãng hàng không không nhận được tiền kích cầu thì giá sản phẩm chưng cất có thể lại lao dốc.

Tác nhân không lường trước được là vaccine coronavirus và cắt giảm sản xuất của OPEC+. Thuốc chủng ngừa sẽ làm giảm số ca mắc bệnh và giảm bớt các hạn chế. Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đang giúp củng cố giá cả, nhưng họ có thể cần phải làm nhiều hơn nữa. Hơn một tuần trước, giá đã tăng mạnh khi họ nói rằng họ đang trừng phạt các nhà sản xuất thừa. Một đợt sụt giảm mạnh khác có thể khiến họ siết chặt tính tuân thủ hơn nữa.

ĐỌC THÊM