Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 40/2020

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate Brent đã giảm mạnh trong tuần trước với phần lớn hoạt động bán ra diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kiểm tra dương tính với COVID-19. Các yếu tố xúc tác khác đằng sau sự suy yếu này là do không có tinế triển về gói kích thích kinh tế, thị trường lao động Mỹ chậm chạp và sản lượng dầu toàn cầu tăng. Tất cả những yếu tố này đã kết hợp lại để lấn át một đợt phục hồi giá yếu.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 12 chốt ở mức 37,34 USD, giảm 3,17 USD hay -7,83% và giá dầu Brent giao tháng 12 ở mức 39,27 USD, giảm 3,14 USD hay -8,00%.

Chất xúc tác cho sự sụt giảm mạnh hôm thứ Sáu là tin tức rằng Tổng thống Trump đã dương tính với COVID-19. Tin tức này đã gây ra một động thái bất ổn trên thị trường tài chính và đẩy COVID-19 trở lại tâm điểm đối với các nhà đầu tư. Thông báo của Nhà Trắng dự kiến sẽ làm gia tăng tình trạng bất ổn chính trị hiện có xung quanh cuộc bầu cử Mỹ vào ngày 3 tháng 11, một sự kiện rủi ro lớn khác đối với thị trường.

Nguồn cung dầu thô từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong tháng 9 đã tăng 160.000 thùng/ngày so với một tháng trước đó, một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy.

Sự gia tăng chủ yếu là kết quả của việc gia tăng nguồn cung từ Libya và Iran, hai thành viên OPEC được miễn trừ khỏi hiệp ước nguồn cung giữa OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu - một nhóm được gọi là OPEC+.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã bổ sung các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ ba liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 10/2018 sau khi giá tăng trong những tháng gần đây khiến một số nhà sản xuất bắt đầu khoan trở lại.

Số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã tăng 5 lên 266 trong tuần tính đến ngày 2 tháng 10, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo được theo dõi chặt chẽ.

Tổng số giàn khoan đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 244 giàn trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 8, theo dữ liệu của Baker Hughes từ năm 1940.

Số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 6 giàn lên 189 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tuần tính đến ngày 19 tháng 6, trong khi số giàn khoan khí đốt giảm 1 còn 74.

Dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất của Mỹ đã giảm trong khi các nhà máy lọc dầu tăng tốc chế biến, mặc dù nhu cầu nhiên liệu suy yếu, EIA cho biết hôm thứ Tư.

Tồn kho dầu thô giảm 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 25/9 xuống còn 492,4 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích ựự kiến mức tăng 1,6 triệu thùng.

Dự trữ xăng của Mỹ tăng 683.000 thùng trong tuần lên 228,2 triệu thùng, EIA cho biết, so với ước tính giảm 1,1 triệu thùng.

Dữ liệu EIA cho thấy các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, đã giảm 3,2 triệu thùng trong tuần so với kỳ vọng giảm 917.000 thùng.

Dự báo

Vào đầu tuần này chúng ta sẽ tìm ra rằng liệu sự sụt giảm giá trong tuần trước là phản ứng thái quá trước tin tức về việc Tổng thống Trump nhiễm COVID-19 hay không. Do các sự kiện xảy ra vào cuối tuần và sự không chắc chắn của virus, tin tức vào thứ Sáu tuần trước đã trở thành một sự kiện hàng ngày, vì vậy các nhà giao dịch có thể tiếp cận thị trường với không khí thận trọng.

Chúng tôi dự kiến sẽ có một đợt phục hồi mạnh mẽ nếu Trump hồi phục nhanh chóng. Thực tế là việc cắt giảm sản lượng OPEC+ có thể sẽ hỗ trợ cho dầu thô, do đó, bất kỳ đợt bán tháo mạnh nào cũng sẽ kết thúc bằng một cuộc hạ cánh mềm.

Các nhà phân tích tại Tudor, Pickering, Holt&Co cho biết: “Chúng tôi ngày càng lạc quan rằng mức đáy hiện đã được thiết lập và vẫn dự đoán về động lực hoạt động hơn nữa vào cuối năm 2020”.

Chúng tôi có xu hướng đồng ý rằng gia cả đang ở mức đáy, nhưng chúng tôi không kỳ vọng sẽ có nhiều hoạt động tăng giá do nguồn cung toàn cầu tăng và nhu cầu toàn cầu giảm. Hành động giá của tuần trước về cơ bản đã hạ thấp ngưỡng kháng cự.

Giá có thể tiếp tục giảm, nhưng thị trường không có khả năng sụp đổ. Trong khi đó, chúng ta không có khả năng chứng kiến một động thái tăng kéo dài cho đến khi lo ngại về nhu cầu ngừng gia tăng và điều đó không có khả năng xảy ra cho đến khi số lượng ca nhiễm coronavirus mới bắt đầu giảm hoặc vaccine được phát triển hoàn toàn.

ĐỌC THÊM