Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 40/2021

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã có một tuần biến động nhưng khi giai đoạn cao trào đã qua đi, thị trường đã giao dịch cao hơn. Động lực vào cuối tuần cho thấy đà tăng vẫn còn.

Tuần trước, giá dầu thô WTI kỳ hạn tháng 12 chốt ở mức 78,76 USD, tăng 3,18 USD hay +4,21% và giá dầu Brent giao tháng 12 kết thúc ở mức 82,39 USD, tăng 3,11 USD hay +3,77%.

Giá dầu thô tăng lên vào đầu tuần khi OPEC và các đồng minh quyết định tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày tức là duy trì mức mà nhóm đã thống nhất vào tháng 7. Các nhà giao dịch tăng giá không lo lắng trước quyết định này trong bối cảnh có tin đồn về mức tăng thậm chí còn lớn hơn.

Giá giảm vào giữa tuần sau khi có dữ liệu tồn kho tiêu cực từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) và Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Cơ quan quản lý thông tin năng lượng (EIA) cho biết dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ tăng trong tuần trước khi sản lượng phục hồi do nhiều cơ sở khai thác dầu ngoài khơi hoạt động trở lại sau đợt đóng cửa liên quan đến cơn bão hồi tháng trước.

Dự trữ dầu thô tăng 2,3 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 10 lên 420,9 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 418.000 thùng.

Dự trữ xăng của Mỹ tăng 3,3 triệu thùng trong tuần lên 225,1 triệu thùng, EIA cho biết, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 279.000 thùng. Dữ liệu EIA cho thấy các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, giảm 396.000 thùng trong tuần xuống 129,3 triệu thùng, so với kỳ vọng giảm 1 triệu thùng.

Các thị trường tiếp tục giảm sau khi Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét bán dầu từ nguồn dự trữ chiến lược của mình và khi Nga cho biết họ đã sẵn sàng để ổn định thị trường khí đốt tự nhiên.

Tuy nhiên, vào thứ Sáu, WTI và Brent đã quay đầu với giá chốt đạt mức cao nhất trong 7 năm trong bối cảnh báo cáo rằng một số ngành công nghiệp đã bắt đầu chuyển nhiên liệu từ khí đốt giá cao sang dầu và cũng do nghi ngờ chính phủ Mỹ sẽ giải phóng dầu khỏi nguồn dự trữ chiến lược của họ ngay từ bây giờ.

Dự báo

Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt ở châu Âu và châu Á và mức độ chuyển đổi nhiên liệu từ khí đốt sang dầu sẽ là yếu tố chính cần theo dõi hiện nay. Đây cũng là tin tức làm thay đổi thị trường và có thể đẩy giá lên 100 USD  trước khi kết thúc năm nay.

Việc tăng tốc chuyển đổi từ khí tự nhiên sang dầu có thể thúc đẩy nhu cầu dầu thô được sử dụng để tạo ra năng lượng vào mùa đông bắc bán cầu sắp tới này.

Tuy nhiên hiện vẫn chưa nghe thấy thông tin về việc chuyển đổi khí tư nhiên sang dầu đáng kể trong lĩnh vực năng lượng châu Âu.

“Điều này có nghĩa là ước tính về nhu cầu chuyển đổi từ khí tự nhiên sang dầu trong điều kiện mùa đông bình thường của chúng tôi có thể bị phóng đại đáng kể.

ĐỌC THÊM