Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 41/2020

Thời gian là vấn đề quan trọng như “mất bao lâu để các nền tảng hoạt động lại hết công suất? Đó là điều mà các nhà giao dịch muốn biết.

Giá dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã tăng mạnh trong tuần trước với đà phục hồi được hỗ trợ bởi lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung. Các chất xúc tác khiến giá tăng cao là một cuộc đình công ở Na Uy và gián đoạn sản xuất liên quan đến cơn bão Delta.

Tuy nhiên, đừng tin vào những yếu tố tương tự khiến giá cao hơn trong tuần này. Thứ nhất, cuộc đình công ở Na Uy đã kết thúc. Thứ hai, cơn bão đã đi qua các giàn khoan và tiến độ đã được thực hiện để đưa chúng trở lại hoạt động và thứ ba, đại dịch coronavirus không có dấu hiệu dừng lại, điều này sẽ tạo áp lực lên nhu cầu.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 12 của Mỹ giao dịch ở mức 40,91 USD, tăng 3,57 USD hoặc + 9,56% và giá dầu Brent giao tháng 12 đóng cửa ở mức 42,85 USD, tăng 3,58 USD hoặc + 8,35%.

Đình công kết thúc sau đợt tăng giá kéo dài cả tuần

Giá dầu giảm hơn 1% vào thứ Sáu sau khi cuộc đình công của công nhân dầu mỏ ở Na Uy kết thúc, điều này sẽ thúc đẩy sản lượng dầu thô. Giá dầu giao sau tăng vào đầu tuần do lo ngại cuộc đình công ở Na Uy sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô.

Các công ty dầu mỏ của Na Uy đã đạt được thỏa thuận lương với các quan chức lao động vào thứ Sáu, chấm dứt cuộc đình công kéo dài 10 ngày đe dọa cắt giảm gần 25% sản lượng dầu khí của nước này vào tuần tới.

Sản lượng bị đình trệ do bão Delta

Bão Delta đã giáng một đòn mạnh nhất vào hoạt động sản xuất năng lượng ngoài khơi Vịnh Mexico của Mỹ trong 15 năm, làm ngưng trệ hầu hết sản lượng dầu và gần 2/3 sản lượng khí đốt tự nhiên của khu vực.

Nhà khoan dầu Mỹ bổ sung giàn khoan dầu khí tuần thứ tư liên tiếp: Baker Hughes

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ tư liên tiếp, lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2018 khi các nhà sản xuất bắt đầu khoan trở lại với giá duy trì khoảng 40 USD/thùng trong vài tháng qua.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co. cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ số ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng 3 lên 269 trong tuần tính đến ngày 9 tháng 10.

Tổng số giàn khoan đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 244 giàn trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 8, theo dữ liệu của Baker Hughes từ năm 1940.

Số lượng giàn khoan của tuần này là 587 giàn, tương đương 69%, thấp hơn thời điểm này năm ngoái.

Theo dữ liệu của Baker Hughes, số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 4 giàn lên 193 trong tuần này, mức cao nhất kể từ đầu tháng 6, trong khi số giàn khoan khí giảm 1 còn 73 giàn.

Các quỹ phòng hộ cắt giảm cược tăng giá đối với dầu thô của Mỹ khi triển vọng nhu cầu tồi tệ hơn

Các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm cược tăng giá đối với dầu thô của Mỹ, dữ liệu cho thấy vào thứ Sáu, khi các ca nhiễm coronavirus gia tăng trên khắp thế giới làm suy yếu triển vọng nhu cầu và sự gia tăng sản lượng của OPEC trong tháng trước cũng ảnh hưởng đến thị trường.

Nhóm nhà đầu cơ đã cắt giảm vị thế dài hợp đồng tương lai và quyền chọn ở cả  New York và London  4.619 hợp đồng xuống còn 297.896 trong tuần tính đến ngày 6 tháng 10, mức thấp nhất trong gần một tháng, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết.

Dự báo

Sau khi cuộc đình công ở Na Uy kết thúc, các nhà giao dịch dầu thô giá tăng sẽ theo dõi những diễn biến ở Vịnh Mexico để có hướng đi tiếp theo. Kể từ sáng ngày Chủ nhật, Cục Thực thi An toàn và Môi trường Mỹ(BSEE) cho biết 91% sản lượng dầu thô ngoài khơi vẫn bị đóng cửa ở phía Bắc Vịnh Mexico do Mỹ quản lý sau cơn bão Delta đã đổ bộ vào đất liền hôm thứ Sáu.

Tính đến Chủ nhật, tổng sản lượng dầu thô là 8,8 triệu thùng/ngày.

Các nhà giao dịch phải nhớ rằng phần lớn đà tăng của tuần trước được thúc đẩy bởi short-covering trước cơn bão, vì vậy thật khó để biết mức độ thiệt hại đã được định giá. Vấn đề là, thị trường không cần phải phục hồi nếu tin tức xấu về sản xuất. Thời gian là điều quan trọng ở chỗ mất bao lâu để chúng hoạt động lại hết công suất? Đó là điều mà các nhà giao dịch muốn biết.

Trong tuần này, nhu cầu vẫn đang giảm nên mức tăng có thể bị hạn chế. JP Morgan nói rằng triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu xấu đi do khả năng gia tăng các ca nhiễm coronavirus trong mùa đông này có thể sẽ thúc đẩy OPEC đảo ngược kế hoạch nới lỏng cắt giảm dầu năm 2021, trong đó Saudi Arabia có thể sẽ đưa ra mức cắt giảm sâu hơn dưới hạn ngạch hiện tại.

ĐỌC THÊM