Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 42/2021

Dầu thô lập mức cao nhất trong 7 năm trong ngày hôm nay với giá dầu Brent giao dịch trên 86 USD/thùng và dầu thô WTI trên 84,5 USD/thùng. Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh trong khi thị trường than Trung Quốc giảm bớt.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, nói rằng các nhà sản xuất dầu không nên tự mãn với giá hiện tại vì đại dịch vẫn có thể gây gián đoạn nhu cầu. Điều này được thị trường giải thích có nghĩa là OPEC+ sẽ thận trọng bổ sung nguồn cung sau khi các đợt cắt giảm mạnh được thực hiện vào năm 2020.

Các ca nhiễm covid ở Trung Quốc đang gia tăng và những lo ngại đang xuất hiện đối với triển vọng tăng trưởng của nước này. Goldman Sachs hôm nay đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống 5,2% từ 5,6% trước đó cho năm 2022.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell dường như đang thay đổi chiến lược về triển vọng lạm phát vào thứ Sáu. Trước khi ông phát biểu, hòan vốn 5 năm của Hoa Kỳ đã chứng kiến lạm phát trên 3%, mức cao hơn mục tiêu của Feds. Một số nhà bình luận tin rằng đây là một mức đáng kể đối với Fed.

Powell đang tham dự một hội thảo trực tuyến do Ngân hàng Thanh toán Quốc tế và Ngân hàng Dự trữ Nam Phi tổ chức. Ông thừa nhận rằng những hạn chế về nguồn cung và lạm phát gia tăng có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến trước đây. Hoàn vốn 5 năm đã tăng trở lại 2,9% do những bình luận này.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng có cân nhắc và nói rằng bà dự kiến giá sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2022 nhưng chúng sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm.

Dữ liệu quan trọng sẽ được công bố vào cuối tuần, với GDP của Hoa Kỳ và đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào thứ Năm và thước đo lạm phát PCE của Fed sẽ được cập nhật vào thứ Sáu.

Dự báo

Từ quan điểm cơ bản, dầu duy trì triển vọng trung hạn rất tích cực. Khả năng phục hồi của nhu cầu khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19, nguồn cung thắt chặt trong bối cảnh OPEC+ miễn cưỡng tăng hạn ngạch sản xuất nhanh hơn nhiều và tồn kho giảm đều là những chất xúc tác tăng giá cho thị trường dầu thô.

Một lực đẩy ngắn hạn khác là cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Với giá than gần mức kỷ lục và giá khí đốt tự nhiên cực kỳ đắt đỏ sau khi đà tăng đột biến trong năm 2021, một số quốc gia đang tạm thời chuyển sang sử dụng dầu để phát điện và sưởi ấm, một tình huống có thể thúc đẩy nhu cầu đối với cả WTI và Brent và tạo thêm động lực. Trong bối cảnh đó, dầu có khả năng tăng cao hơn vào cuối năm, mặc dù động thái này sẽ không theo đường thẳng, vì những lo ngại mới về các trường hợp coronavirus gia tăng ở Nga, Trung Quốc và Đức có thể làm giảm sự thèm muốn đối với các tài sản rủi ro hơn theo thời gian.

Từ quan điểm kỹ thuật, cấu trúc dầu WTI cũng khá lạc quan, với giá giao dịch trên các đường SMA chính và tạo ra các mức cao cao hơn và mức thấp cao hơn trong một mô hình hoàn hảo kể từ năm ngoái. Mặc dù mô hình hiện tại hướng tới xu hướng tăng giá hơn nữa, các nhà giao dịch nên thận trọng vì hai lý do:

²giá đang tiếp cận mức kháng cự quan trọng gần mốc tâm lý 84,00

²RSI 14 tuần hiện đang cung cấp giá trị mua cực kỳ quá mức

Hai yếu tố được đề cập ở trên này có thể tạo điều kiện thích hợp cho một đợt pullback ngắn và củng cố đi ngang tiếp theo trước khi leo lên cao hơn. Điều đó nói rằng, các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho một đợt rút lui có thể xảy ra hướng về 80 và hành động giá dao động quanh các mức đó trong tuần này. Trong trường hợp pullback lớn hơn, hỗ trợ đầu tiên cần theo dõi sẽ xuất hiện ở mức 80,75, tiếp theo là 79,80/79,40. Một động thái dưới mức sàn này có thể đẩy nhanh áp lực bán và kích hoạt sự điều chỉnh đối với đường xu hướng tăng kéo dài từ mức thấp nhất của tháng 8, hiện đã vượt qua vùng 77,50.

Ngoài ra, nếu dầu không xả hơi và tiếp tục lên cao hơn mà không bị cản trở bởi vị trí kéo dài, thì cần phải khảo sát cách giá phản ứng trong khu vực 84 vì một sự quyết định leo thang vượt trên rào cản này có thể mở đường cho một đà tăng bền vững hướng tới 91,00, mức kháng cự kỹ thuật tiếp theo cần theo dõi.

ĐỌC THÊM