Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 43/2020

Hợp đồng dầu thô Brent và WTI chốt thấp hơn vào tuần trước, chủ yếu là do lo ngại về nhu cầu các ca nhiễm coronavirus gia tăng ở Mỹ và châu Âu, và dự đoán nguồn cung dầu thô Libya sẽ tăng. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tạm thời giúp củng cố thị trường bằng những bình luận về việc gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC +.

Thị trường kết thúc ở mức thấp hơn, nhưng không "sụp đổ". Vào đầu tuần, thị trường đạt mức cao nhất là 41,90, thách thức mức cao nhất trong 5 tuần ở 42,02. Hành động giá cho thấy các nhà giao dịch chủ yếu phản ứng với sự không chắc chắn về nhu cầu. Điều đó bao gồm việc đối phó với nhiều hạn chế hơn và ngừng hoạt động, liệu nền kinh tế có được kích thích để tiếp tục phục hồi và liệu một loại vaccine có được phát triển kịp thời hay không.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 12 chốt ở mức 39,85 USD, giảm 1,27 USD hay -3,09% và dầu thô Brent giao tháng 12 ở mức 41,77 USD, giảm 1,16 USD hay -2,78%.

Trước cuối tuần, Mỹ đã báo cáo một số ca nhiễm coronavirus mới kỷ lục vào thứ Sáu, tiếp tục một sự gia tăng đáng báo động và làm dấy lên lo ngại từ các chuyên gia y tế rằng đất nước này có thể phải trải qua một mùa đông khó khăn.

Quốc gia này đã báo cáo hơn 83.700 ca COVID-19 mới vào thứ Sáu, vượt qua kỷ lục gần đây nhất với khoảng 77.300 ca được phát hiện vào ngày 16 tháng 7 khi Mỹ vật lộn với dịch bùng phát ở các bang Sun Belt, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA, nói với CNBC vào tối thứ Sáu: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong một khoảng thời gian rất khó khăn. "Tôi nghĩ mùa đông sẽ rất khó khăn."

Tin tức này không mang lại điềm báo tốt cho nhu cầu nhiên liệu trong tương lai hoặc sự phục hồi kinh tế nói chung. Việc trì hoãn các biện pháp kích thích tài khóa được mong đợi nhiều cũng có thể gây ra nhiều vấn đề về nhu cầu hơn.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã dỡ bỏ bất khả kháng đối với xuất khẩu từ các cảng Es Sider và Ras Lanuf, họ cho biết hôm thứ Sáu, nói thêm rằng sản lượng sẽ đạt 800.000 thùng/ngày trong vòng hai tuần và 1 triệu thùng/ngày trong bốn tuần.

Al Waha Oil Co, công ty của NOC điều hành Es Sider, cho biết cảng sẽ bắt đầu hoạt động trở lại vào thứ Bảy với tàu chở dầu đầu tiên dự kiến trong vòng 48 giờ.

Các nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence nhận định sản lượng tổng thể đạt 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết Nga không cần thiết phải thay đổi thỏa thuận hiện có của họ về nguồn cung toàn cầu, nhưng không loại trừ việc gia hạn cắt giảm dầu sâu lâu hơn nếu điều kiện thị trường đảm bảo.

“Chúng tôi tin rằng không cần thay đổi bất cứ điều gì trong các thỏa thuận của chúng tôi, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ cách thị trường phục hồi. Sức tiêu thụ đang tăng lên.

“Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ rằng chúng tôi có thể giữ nguyên các hạn chế hiện có đối với sản xuất và không loại bỏ chúng nhanh chóng như chúng tôi đã lên kế hoạch trước đó,” ông Putin nói trong một cuộc họp của Valdai Discussion Club.

Dự báo

Giao dịch sẽ tiếp trong rangebound trong ngắn hạn. Với một số nhà phân tích, đó là tất cả về “COVID, COVID, COVID”. Và tất cả các vấn đề về nhu cầu theo sau. Đó có thể là kịch bản khi đại dịch bắt đầu vào tháng Ba. Nhưng đó không phải là kịch bản tại thời điểm này.

Các chính phủ sẽ không đóng cửa nền kinh tế của họ trong khoảng thời gian này. Có thể có những hạn chế, nhưng chúng tôi không thấy được khả năng việc ngừng hoạt động. Không ai muốn chứng kiến một cuộc suy thoái kéo dài.

Hơn nữa, OPEC+ có năng lực kiểm soát nguồn cung. Nếu giá bắt đầu giảm vì nhu cầu thấp hơn thì họ có thể điều chỉnh cắt giảm sản lượng.

Sự phục hồi của thị trường dầu toàn cầu có thể đang chậm lại do đợt đại dịch thứ hai, nhưng còn hơi sớm để dự đoán một đợt lao dốc khác của thị trường giá giảm.

ĐỌC THÊM