Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 43/2021

OPEC + dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức tăng dần dần, sản lượng hàng tháng tăng 400.000 thùng/ngày, bất chấp lời kêu gọi thêm dầu từ các nước tiêu thụ lớn.

Hợp đồng tương lai dầu thô chuẩn Mỹ West Texas Intermediate  và chuẩn quốc tế Brent tăng hôm thứ Hai chốt phiên tại New York. Các chất xúc tác đằng sau sức mạnh của thị trường là kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ và niềm tin rằng một nhóm sản xuất chủ chốt sẽ không bỏ ra nhiều dầu hơn mức mà nền kinh tế toàn cầu có thể xử lý. Trong khi đó, Trung Quốc thông báo họ đã giải phóng dự trữ nhiên liệu, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, tuy nhiên, các nhà giao dịch lạc quan dường như không hề lo lắng trước tin tức này.

Dầu thô West Texas Intermediate tháng 12 của Mỹ tăng 46 cent, tương đương 0,6%, ở mức 84,05 USD/thùng.

Giá dầu Brent tháng 1 giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, kết thúc phiên giao dịch ở mức 84,71 USD, tăng 33 cent hay 0,4%.

Giá dầu sẽ giữ ở mức gần 80 USD khi năm nay kết thúc, do nguồn cung thắt chặt và hóa đơn khí đốt cao hơn khuyến khích chuyển sang dùng dầu thô để sản xuất điện, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy hôm thứ Sáu.

Cuộc khảo sát của 41 nhà phân tích và nhà kinh tế dự báo giá dầu thô Brent đạt mức trung bình 70,89 USD/thùng cho năm 2021, mức dự báo cao nhất trong năm kể từ tháng 4/2019.

Dự báo này thấp hơn mức 100 đô la một thùng do một số nhà sản xuất và nhà dự báo đưa ra và so sánh với mức giá trung bình 69,52 đô la cho đến thời điểm này trong năm nay.

Giá dự báo sẽ đạt trung bình 80,92 USD/thùng trong quý 4 năm nay và 78,74 USD trong quý tiếp theo.

OPEC và các đồng minh dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức tăng dần dần, sản lượng hàng tháng lên 400.000 thùng/ngày, bất chấp lời kêu gọi thêm dầu từ các nước tiêu thụ lớn.

Kuwait ủng hộ kế hoạch tăng nguồn cung dầu toàn cầu đã được OPEC + đồng ý, Bộ trưởng Dầu mỏ của quốc gia vùng Vịnh Mohammad Abdulatif al-Fares cho biết hôm thứ Hai, theo hãng tin nhà nước KUNA.

Ông nói kế hoạch cung cấp mức tăng 400.000 thùng/ngày hàng tháng này đảm bảo cung cấp đủ dầu thô để cân bằng thị trường toàn cầu.

Dầu thô WTI và Brent đã bị giới hạn trước đó trong phiên, nhưng kể từ đó đã phục hồi sau tuyên bố cuối tuần của Trung Quốc rằng họ sẽ khai thác nguồn dự trữ nhiên liệu nhà nước trong khi các nhà máy lọc dầu quốc gia tăng mạnh sản lượng để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt diesel ở nước sử dụng dầu lớn thứ hai thế giới.

Trong một tuyên bố công khai hiếm hoi hôm Chủ nhật, Trung Quốc cho biết họ sẽ giải phóng dự trữ xăng và dầu diesel để thúc đẩy nguồn cung thị trường và ổn định giá cả.

Các công ty năng lượng của Mỹ đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 10 khi giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 7 năm, khiến một số công ty khoan quay trở lại thị trường giếng khoan.

Trong tháng, số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động đã tăng 23 giàn, kéo dài mức tăng giàn khoan trong tháng thứ 15 liên tiếp, lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2010, thiờ điểm có chuỗi tăng kỷ lục trong 15 tháng.

Dự báo

Giá dầu thô vẫn được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản và hỗ trợ kỹ thuật giá cao hơn

Trong vài tuần qua, giá dầu tiếp tục tăng do tình trạng thiếu hụt hàng hóa vẫn là mối quan tâm chính đối với các nền kinh tế toàn cầu.

Với việc OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 4 tháng 11, việc cắt giảm sản lượng có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ đà tăng ổn định của dầu trừ khi tổ chức này đồng ý tăng sản lượng lên một lượng lớn hơn.

Trong khi đó, các mức kỹ thuật quan trọng có thể hỗ trợ thêm trong việc xúc tác hành động giá cho động thái sắp xảy ra.

Sau 9 tuần tăng liên tiếp, dầu thô WTI hiện đang test mức kháng cự tâm lý quan trọng 84-85.

Sau khi định giá các yếu tố cơ bản vẫn đứng đầu trong tâm lý rủi ro, giá dầu có thể sẽ tiếp tục duy trì quỹ đạo đi lên, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Nếu bull có thể vượt qua mức kháng cự quan trọng ở mức 85, thì sự bứt phá về phía 90  có thể. Tuy nhiên, lo ngại về lạm phát tiền lương cao hơn và sản lượng tăng có thể dẫn đến việc tái xuất hiện xu hướng giảm và có thể retest mức hỗ trợ tâm lý  80.

Trong khi đó, biểu đồ hàng tuần cho thấy cách các mức Fibonacci từ các hành động lịch sử đã cung cấp hỗ trợ và kháng cự bổ sung cho giá dầu trong một khoảng thời gian dài hơn.

Trong khi các mức Fibonacci quan trọng có thể sẽ tiếp tục cung cấp cả hỗ trợ và kháng cự cho giá trong tương lai, sự giao nhau của MACD trên đường zero cho thấy đà tăng có thể đang mất dần lực đẩy.

ĐỌC THÊM