Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 44/2020

Giá dầu thô WTI Brent chốt giảm mạnh tuần trước do lo ngại rằng nhu cầu sẽ biến mất do sự gia tăng các ca nhiễm coronavirus, các hạn chế kinh tế mới và viễn cảnh dư cung trên toàn cầu.

Sự lao dốc trên thị trường trong vài tuần qua đã xóa gần 50% đến 61,8% lợi nhuận thu được từ đợt tăng từ tháng 4 đến tháng 8.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 12 chốt ở mức 35,79 USD, giảm 4,06 USD hay -10,19% và dầu thô Brent giao tháng 12 ở mức 37,46 USD, giảm 4,31 USD hay -11,51%.

Sự sụt giảm trong hợp đồng dầu thô WTI và Brent diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm coronavirus mới tăng kỷ lục ở Mỹ và châu Âu.

Mỹ đã báo cáo 99.321 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào thứ Sáu, đánh bại kỷ lục trước đó được thiết lập chỉ một ngày trước đó, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp.

Năm kỷ kỷ lục hàng đầu trong các ca nhiễm hàng ngày đều đã được báo cáo trong vòng tám ngày qua, theo dữ liệu của Hopkins. Các nhà khoa học cảnh báo rằng Mỹ mới chỉ ở giai đoạn đầu của đợt tăng nhiễm mới nhất và dự đoán sự tăng trưởng nhanh chóng trong những tuần tới.

Tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố lockdown toàn quốc lần thứ hai ở Anh bắt đầu từ thứ Năm khi các trường hợp nhiễm coronavirus gia tăng. Ông Johnson cho biết mọi người sẽ được yêu cầu ở nhà trừ khi đó là những mục đích thiết yếu, bao gồm giáo dục, lý do y tế hoặc để mua sắm tạp hóa.

Các doanh nghiệp không cần thiết sẽ buộc phải đóng cửa và các quán rượu, quán bar và nhà hàng phải đóng cửa ngoại trừ bán mang đi và giao hàng, ông nói.

Đức và Pháp vào tuần trước, đã tuyên bố các đợt lockdown mới trên toàn quốc nhằm nỗ lực kiểm soát sự lây lan ngày càng trầm trọng của virus coronavirus trước kỳ nghỉ lễ.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã dỡ bỏ quyền bất khả kháng đối với xuất khẩu từ các cảng Es Sider và Ras Lanuf, họ cho biết vào thứ Sáu, nói thêm rằng sản lượng sẽ đạt 800.000 thùng/ngày trong vòng hai tuần và 1 triệu thùng/ngày trong bốn tuần.

Sản lượng dầu của Libya đã phục hồi lên khoảng 500.000 thùng/ngày kể từ khi kết thúc phong tỏa, cách xa so với mức 1,6 triệu thùng/ngày mà nước này đã sản xuất trước cuộc nội chiến của đất nước.

Baker Hughes hôm thứ Sáu báo cáo rằng số lượng giàn khoan Mỹ đang hoạt động để khoan dầu đã tăng 10 lên 221 trong tuần này. Tiếp theo là sự gia tăng trong mỗi năm tuần qua. Trong khi đó, tổng số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ đã tăng từ 9 lên 296.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng nhiều hơn dự kiến vào cuối tuần vào ngày 23 tháng 10.

Dữ liệu của EIA cho thấy sản lượng dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã tăng 1,2 triệu thùng/ngày, mức tăng hàng tuần lớn nhất được ghi nhận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có thể đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng dầu của OPEC +. Điều này cung cấp một chút hỗ trợ vì vậy chúng tôi tin tưởng rằng quyết định của OPEC + để thực hiện động thái đó sẽ hỗ trợ cho giá.

Saudi Arabia cũng ủng hộ việc duy trì mức giảm sản lượng hiện tại của nhóm khoảng 7,7 triệu thùng/ngày vào năm trong bối cảnh lockdown ở châu Âu và sản lượng dầu của Libya tăng.

OPEC + dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp chính sách trong hai ngày 30/11 và 1/12.

Dự báo

Trước khi đồng ý với tuyên bố rằng dầu thô đang được kiểm soát bởi những người bán khống, hãy ghi nhớ cảnh báo của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia hồi tháng 9.

Vào ngày 17 tháng 9, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cảnh báo các thương nhân không nên đặt cược nhiều vào thị trường dầu mỏ và nói rằng ông sẽ cố gắng làm cho thị trường “tăng vọt” và hứa những ai đánh cược vào giá dầu sẽ bị tổn thương “khủng khiếp.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, Bộ trưởng có ảnh hưởng nhất của OPEC, nói: “Bất cứ ai nghĩ rằng họ sẽ nhận được lời từ tôi về những gì chúng tôi sẽ làm tiếp theo, hoàn toàn đang sống trong La La Land… Tôi sẽ đảm bảo rằng bất kỳ ai đánh cược vào thị trường này sẽ phải sống trong địa ngục. "

Với những nhận định này được đưa ra hơn một tháng trước, chúng tôi nghĩ OPEC+ sẽ bước vào và trì hoãn việc nới lỏng cắt giảm sản lượng tiếp theo, vì vậy hãy cẩn thận khi bán khống ở mức giá hiện tại.

OPEC đã xoay chuyển thị trường vào tháng 4 và họ có thể làm điều đó một lần nữa.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM