Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 45/2020

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI và Brent chốt tăng trong tuần trước, nhờ khả năng OPEC và các đồng minh có thể hành động để ổn định hoặc gia tăng cắt giảm sản lượng, sự sụt giảm bất ngờ trong kho dự trữ của Mỹ và đồng Đô la Mỹ cực kỳ yếu.

Mức tăng có thể đang bị hạn chế bởi sự gia tăng ổn định của các ca nhiễm nhiễm coronavirus và do kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa rõ ràng kể từ khi kết thúc hôm thứ Sáu.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 12 ở mức 37,14 USD, tăng 1,35 USD hay + 3,77% và giá dầu Brent giao tháng 1 kết thúc ở mức 39,45 USD, tăng 1,99 USD hay + 5,04%.

Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm mạnh vào tuần trước do một cơn bão cắt giảm sản lượng ở Vịnh Mexico, trong khi dự trữ xăng tăng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm thứ Tư tuần trước.

Tồn kho dầu thô giảm 8 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30 tháng 10, so với ước tính tăng 890.000 thùng của các nhà phân tích. Dự trữ xăng tăng 1,5 triệu thùng, so với dự đoán của các nhà phân tích là giảm 871.000 thùng. Dữ liệu EIA cho thấy các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, giảm 1,6 triệu thùng, so với dự kiến giảm 2,0 triệu thùng.

EIA cho biết sản lượng dầu thô giảm 600.000 thùng/ngày xuống còn 10,5 triệu thùng/ngày. Dự trữ tại trung tâm giao hàng Cushing, Oklahoma cho dầu thô giao sau của Mỹ tăng 936.000 thùng, EIA cho biết. Dữ liệu của EIA cho thấy lượng dầu thô đầu vào của nhà máy lọc dầu tăng 164.000 thùng/ngày và công suất sử dụng nhà máy lọc dầu tăng 0,7 điểm phần trăm.

Các nhà đầu tư đã đặt cược rằng Joe Biden của đảng Dân Chủ sẽ trở thành tổng thống tiếp theo nhưng đảng Cộng hòa sẽ giữ quyền kiểm soát Thượng viện, điều này sẽ khiến đảng Dân chủ khó vượt qua mức chi tiêu tài chính lớn hơn mà họ đang thúc đẩy.

Tính đến cuối ngày thứ Sáu, kiểm phiếu và xu hướng cho thấy đảng Cộng hòa sẽ duy trì quyền kiểm soát Thượng viện, trong khi đảng Dân chủ sẽ nắm giữ đa số trong Hạ viện.

Kết quả này có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ vì nó có thể có nghĩa là Hạ viện và Thượng viện sẽ phải đạt được thỏa hiệp về kích thích tài chính.

Đồng đô la suy yếu vì một gói kích thích tài khóa nhỏ hơn dự kiến có thể đồng nghĩa với việc Fed sẽ phải cung cấp nhiều viện trợ tiền tệ hơn. Đồng đô la yếu có thể thúc đẩy nhu cầu nước ngoài đối với dầu bằng đồng đô la của Mỹ, nhưng điều này sẽ kéo dài nếu các ca nhiễm COVID-19 tăng ở châu Âu làm giảm nhu cầu.

Gây sức ép khiến cho thị trường xuống thấp hơn nữa là nỗi lo về nhu cầu bị phá hủy do số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh trên khắp thế giới. Hôm thứ Năm, ủy ban điều hành của Liên minh châu Âu đã hạ dự báo kinh tế, nói thêm rằng nền kinh tế sẽ không phục hồi trở lại mức trước mức bùng phát virus cho đến năm 2023.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Luis de Guindos cho biết hôm thứ Sáu rằng tăng trưởng Khu vực đồng Euro có thể sẽ âm trong quý IV, do các quốc gia đã áp dụng các hạn chế mới đối với hoạt động kinh tế trong những tuần qua nhằm làm chậm lây nhiễm coronavirus.

Ủy ban châu Âu hạ cấp kỳ vọng dự báo GDP cho năm 2020 và 2021 vì đợt lây nhiễm thứ hai.

Trong khi đó, Italy ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày cao nhất vào thứ Năm và số ca nhiễm đã tăng thêm ít nhất 120.276 ca tại Mỹ, kỷ lục hàng ngày cao thứ hai khi dịch bùng phát trên khắp đất nước.

Dự báo

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống không còn là điều phải đoán. Biden đã thắng, nhưng Tổng thống Trump sẽ cố gắng làm chậm lại kết quả trước tòa. Biden sẽ nhậm chức vào tháng 1.

Với chiến thắng của Biden, Đô la Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực, không chỉ vì kích thích tài chính, mà bởi vì Fed dự kiến sẽ cố gắng giữ cho nền kinh tế tiến lên trong khi các chính trị gia tranh luận về quy mô của gói kích thích. Điều này có thể giúp bù đắp một số nhu cầu bị mất do coronavirus lây lan nhanh chóng.

Các yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy hành động giá tại thời điểm này là các hạn chế liên quan đến COVID và kỳ vọng ngày càng tăng rằng OPEC và các đồng minh sẽ trì hoãn việc đưa trở lại nguồn cung thêm 2 triệu thùng/ngày vào tháng 1 do nhu cầu đã bị cắt giảm bởi lockdown mới do COVID-19.

Xu hướng giảm có thể bị hạn chế do vùng hỗ trợ chính và xu hướng tăng có thể bị giới hạn vì bất kỳ động thái tăng giá nào của OPEC+ đều có thể được bù đắp bởi vấn đề liên quan đến COVID. Điều này có thể dẫn đến giao dịch rangebound trong ngắn hạn.

ĐỌC THÊM