Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 46/2020

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate và Brent đạt mức cao hơn trong tuần trước với hầu hết mức tăng được cho là do giá tăng mạnh vào thứ Hai tuần trước sau khi Pfizer cho hay rằng dữ liệu ban đầu từ một nghiên cứu lớn cho thấy vaccine COVID-19 của họ mang lại hiệu quả hơn 90%.

Sau đó, phần còn lại của tuần là để bảo vệ những mức tăng đó khi sự lạc quan của thị trường đối với vaccine đã nhường chỗ cho những lo ngại về hậu cần của đợt triển khai cuối cùng, mặc dù các yếu tố khác góp phần vào giao dịch hai bên.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 1 chốt ở mức 40,40 USD, tăng 2,91 USD hay + 7,76% và giá dầu thô Brent giao tháng 1 ở mức 42,78 USD, tăng 3,33 USD hay + 7,78%.

Các chất xúc tác khác khiến giá tăng cao bao gồm sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19, báo cáo hàng tồn kho của chính phủ làm giảm giá và khả năng OPEC+ có thể thực hiện các động thái để trì hoãn việc cắt giảm sản lượng theo kế hoạch.

Ngoài ra, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán nhu cầu thấp hơn, sản lượng của Libya tiếp tục tăng cũng như sản lượng của Mỹ với sự gia tăng khác về số lượng giàn khoan sản xuất dầu.

Hôm thứ Hai, Pfizer cho biết dữ liệu ban đầu từ một nghiên cứu lớn cho thấy vaccine COVID-19 của họ có hiệu quả hơn 90%, khiến giá dầu thô tăng cao hơn với quan điểm nền kinh tế sẽ trở lại mức nhu cầu trước đại dịch sớm hơn dự kiến.

Pfizer và đối tác BioNTech SE của Đức, những nhà sản xuất thuốc đầu tiên đưa ra dữ liệu thành công từ một thử nghiệm lâm sàng lớn về vaccine, cho biết họ dự kiến sẽ xin phép quyền sử dụng khẩn cấp của Mỹ đối với loại thuốc này vào cuối tháng này.

Các nhà phân tích cho biết lo ngại rằng sự gia tăng các ca nhiễm coronavirus có thể làm giảm nhu cầu toàn cầu đã khiến các nhà giao dịch tin rằng OPEC và các đồng minh có thể ngần ngại nới lỏng hạn chế sản lượng như kế hoạch vào tháng 1.

OPEC+ sẽ tổ chức một Ủy ban Giám sát cấp Bộ trưởng vào tuần tới, Ủy ban này sẽ đưa ra một số dấu hiệu về những gì các nhà sản xuất có thể quyết định tại cuộc họp cấp bộ trưởng vào ngày 1 tháng 12 tới.

Bộ trưởng năng lượng của Algeria tuần trước cho biết OPEC+ có thể kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng dầu hiện tại của nhóm này đến năm 2021 hoặc cắt giảm sâu hơn nữa nếu được yêu cầu.

Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ là trung tâm vào tuần trước khi các ca nhiễm coronavirus mới ở Mỹ và các nơi khác đạt mức kỷ lục. Một số khu vực đang thắt chặt các hạn chế để ngăn chặn sự lây lan, làm giảm triển vọng sắp kết thúc cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dội một gáo nước lạnh vào tin tức về vaccine khi cho biết hôm thứ Năm rằng nhu cầu dầu toàn cầu khó có thể tăng đáng kể từ việc triển khai vaccine ngừa COVID-19 cho đến năm 2021.

Cơ quan EIA cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ tăng bất ngờ trong tuần trước trong khi dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất giảm.

Báo cáo hàng tồn kho cũng bù trừ lẫn nhau. Tối thứ Ba, báo cáo hàng tuần của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy kho dự trữ dầu thô giảm 5,1 triệu thùng. Nhưng báo cáo EIA hôm thứ Năm cho thấy lượng dự trữ tăng lớn hơn dự kiến, trong khi các nhà giao dịch đang tìm kiếm sự sụt giảm.

Sản lượng dầu của Libya đã tăng lên 1,2 triệu thùng mỗi ngày, một nguồn tin từ Libya nói với Reuters, tăng từ mức 1,0 triệu thùng/ngày được báo cáo vào ngày 7 tháng 11 bởi National Oil Corp.

Baker Hughes hôm thứ Sáu báo cáo rằng số lượng giàn khoan của Mỹ đang hoạt động để khoan dầu đã tăng 10 lên 236 trong tuần này. Số giàn khoan đã tăng liên tiếp 7 tuần trước đó. Trong khi đó, tổng số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ đã tăng 12 lên 312, theo Baker Hughes.

Dự báo

Thị trường sẽ giao dịch đi ngang đến giảm trong bối cảnh lây nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng và lockdowns và hạn chế hơn nữa vẫn sắp xảy ra.

Tin tức về vaccine khá lạc quan, nhưng có quá nhiều câu hỏi cần được trả lời trước khi nó có tác động đến nhu cầu. Hơn nữa, các chuyên gia đang nói rằng các điều kiện có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn và thị trường dầu thô khó có thể nhận thấy bất kỳ lợi ích nào từ vaccine COVID-19 trong vài tháng.

Ngoài ra, OPEC+ có kế hoạch hoãn cắt giảm sản lượng đang được tiến hành trong vài tuần và đã được thị trường hấp thụ.

ĐỌC THÊM