Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 48/2020

Chốt phiên 27/11, giá dầu Brent tương lai tăng 46 cent lên 48,25 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 18 cent xuống 45,53 USD/thùng.

Chốt tuần trước, giá dầu Brent tăng 7,2% còn WTI tăng 8%. Đây là tuần tăng thứ tư của giá dầu, ngay trước thềm cuộc họp chính sách sản lượng của OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, ngày 30/11 – 1/12. OPEC+ khả năng cao sẽ không tăng sản lượng để giữ đà phục hồi giá dầu.

Cuộc họp OPEC + dự kiến diễn ra từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 1 tháng 12, nơi thị trường đồng thuận về việc gia hạn hạn ngạch sản xuất, do đó trì hoãn việc tăng sản lượng 2 triệu thùng/ngày theo lịch trình ban đầu và duy trì mức cắt giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày. Trong khi các đề xuất là trì hoãn từ 3 đến 6 tháng, với sự lạc quan về vắc xin gần đây, vốn đã chứng kiến giá dầu nằm trong số những hàng hóa hưởng lợi chính với giá dầu Brent giao sau ở mức 48 USD/thùng, tăng 28% trong tháng này, kết quả có thể xảy ra nhất là OPEC+ sẽ chọn trì hoãn 3 tháng. Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại rằng trong bối cảnh giá dầu tăng cao, nguy cơ không đạt được thỏa thuận đã nhen nhóm.

Cả JMMC và Hội đồng Ủy ban Kinh tế OPEC đều lưu ý rằng tồn kho dầu sẽ tăng nếu không có sự chậm trễ trong việc nới lỏng việc cắt giảm dầu. Nếu trì hoãn 3 tháng Hội đồng Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh rằng tồn kho dầu sẽ giảm 1,7 triệu thùng/ngày trong Q1/2021, và giảm thêm 3,2 triệu thùng/ngày trong Q2/2021 nếu gia hạn 6 tháng. Trong những tuần gần đây, các nhà giao dịch đã dự đoán thị trường dầu thắt chặt một lần nữa với calendar spreads 6 tháng của giá dầu thô Brent trong lịch 6 tháng được thắt chặt thành contango 0,20 USD.

Vào ngày 28 tháng 11, các cuộc tham vấn không chính thức đang được chủ trì bởi Bộ trưởng Năng lượng Nga và Saudi Arabia để giành được sự ủng hộ đối với kế hoạch đề xuất kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng hiện tại, trong đó phần lớn sẽ được coi là tiền thân của cuộc họp OPEC+ thực tế. Trọng tâm chính có thể sẽ là đưa cả UAE và Iraq vào cuộc, vì họ đã báo hiệu những nghi ngờ về tương lai của thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, đặc biệt là với Iraq, quốc gia mà việc không tuân thủ là một vấn đề. Một điều cần lưu ý là các cuộc họp này có xu hướng quản lý các kỳ vọng trước sự kiện rủi ro chính (cuộc họp OPEC +).

Các nhà giao dịch kỳ vọng OPEC+ sẽ trì hoãn việc tăng sản lượng dầu theo kế hoạch trong năm tới vì làn sóng COVID-19 thứ hai đã tác động đến nhu cầu nhiên liệu toàn cầu. Đây là tin tức có khả năng tăng giá, nhưng nhiều nhà giao dịch tin rằng tin tức đã được tích hợp vào thị trường trong nhiều tuần nên mức tăng có thể bị hạn chế.

Theo một số ước tính, không gia hạn sẽ là tin tức giảm giá và có thể làm giảm 5,00 USD/thùng so với giá hiện tại.

ĐỌC THÊM