Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 48,49/2017

Dầu thô tương lai West Texas Intermediate đã đạt mức cao nhất 2 năm trong tuần trước và dầu thô chuẩn quốc tế Brent duy trì gần mức cao nhất trong nhiều năm do các nhà đầu tư phản ứng với việc đóng cửa một phần đường ống Keystone kết nối các mỏ dầu của Canada với Mỹ. Tin tức này là rất lạc quan vì nó góp phần làm thắt chặt nguồn cung của Mỹ.

Giá dầu thô WTI tháng 1 ở mức 58,95 USD, tăng 2,24 USD hay 3,95% và dầu Brent giao tháng 2 kết thúc tuần ở mức 63,47 USD, tăng 0,92 USD hay 1,47%.

Sự cố tràn dầu khiến nhà quản lý phải đóng cửa đường ống dẫn Keystone đã giúp đẩy giá vào mô hình backwardation. Đây là điều kiện khi giá front-month cao hơn so với giá hợp đồng những tháng sau đó, cho thấy một thị trường hụt cung. Dầu thô WTI tháng 1 hiện đang giao dịch ở mức cao hơn 4 cent so với hợp đồng tương lai tháng 2, một điều kiện đã không nhìn thấy trong khoảng 3 năm.

Vụ tràn dầu Keystone vào ngày 16 tháng 11 đã cắt giảm nguồng cung 590.000 thùng mỗi ngày chảy vào các nhà máy lọc dầu của Mỹ, làm giảm lượng hàng tồn kho tại kho lưu trữ dầu chính ở Cushing, Oklahoma.

Theo tin khác, theo EIA, lượng hàng tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 1,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 17 tháng 11 xuống còn 457,14 triệu thùng.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu, với số lượng giàn khoan hàng tháng tăng lên lần đầu tiên kể từ tháng 7. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes thuộc General Electric, các nhà sản xuất đã bổ sung 9 giàn khoan dầu trong tuần tính đến ngày 22/11, nâng tổng số giàn khoan lên747.

Dự báo

Tuần này sẽ là tuần hoạt động rất mạnh mẽ của các trader dầu mỏ. Các sự kiện quan trọng của thị trường sẽ là vấn đề đường ống Keystone và cuộc họp của OPEC vào ngày 30 tháng 11.

Dầu thô kỳ hạn của WTI sẽ tiếp tục được củng cố và giá có thể tiếp tục tăng lên nữa cho đến khi đường ống này hoạt đồng lại bình thường. Một số nhà kinh doanh đang ước tính đường ống này có thể tạm dừng thêm hai tuần nữa.

Vào ngày 30 tháng 11, OPEC họp tại Vienna, Áo. Dự kiến ​​sẽ mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản xuất từ ​​tháng 3 năm 2018 đến tháng 12 năm 2018.

Theo Bloomberg, OPEC và Nga đã vạch ra một khuôn khổ gia hạn chung. Tuy nhiên, tại thời điểm này các chi tiết vẫn còn chưa rõ ràng và báo cáo cho biết không có thỏa thuận cuối cùng nào được nêu ra.

Phần lớn các thành viên của OPEC đều ủng hộ việc gia hạn, tuy nhiên, sự hỗ trợ của Nga là nguy cơ chính.

Hồi tháng 10, Tổng thống Vladimir Putin phát tín hiệu Nga ủng hộ mở rộng hiệp định này đến cuối năm 2018, nhưng những bình luận của các quan chức và giới truyền thông Nga đã tạo ra sự không chắc chắn kể từ đó.

Xét về hành động giá, việc gián đoạn đường ống dẫn là tin tức tích cực. Thông báo mở rộng có thể gây ra một giao dịch biến động 2 chiều vì nó đã được định giá vào thị trường. Bất cứ điều gì dưới mức gia hạn 9 tháng sẽ là tiêu cực. Sự vắng mặt của Nga trong thỏa thuận gia hạn cũng sẽ là tin tức xấu. Nếu nhóm OPEC quyết định gia hạn và nâng mức cắt giảm sản lượng thì tin này sẽ rất lạc quan.

Trong 3 phiên sắp tới trước ngày họp OPEC, thị trường có xu hướng điều chỉnh giảm trở lại, do trader sẽ bắt đầu chốt bớt hợp đồng nhằm giảm thiểu rủi ro vì không chắc chắn về kết quả cuộc họp. Sau sự kiện quan trọng này, thị trường sẽ bắt đầu chuyển sang quan tâm tới sự cố đường ống Keystone, nếu việc sửa chữa kéo dài hơn dự kiến thì số liệu tồn kho hàng tuần sẽ được chú ý trong bối cảnh nhu cầu tăng khi sắp đến lễ Giáng sinh và mùa đông.

ĐỌC THÊM