Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 49/2021

Những lo ngại mới về Omicron và những nghi ngờ xung quanh tính hiệu quả của vắc-xin chống lại nó được cho là sẽ duy trì sức ép lên giá cả.

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate của Hoa Kỳ và chuẩn quốc tế Brent chốt tăng vào tuần trước, có mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Việc thúc đẩy giá cao hơn là sự lạc quan khi cho rằng biến thể coronavirus Omicron sẽ không dẫn đến sự phá hủy nhu cầu đáng kể.

Thị trường cũng được hỗ trợ bởi quyết định  tăng sản lượng vào tháng Giêng trong tuần trước của OPEC +. Tin tức này thực sự đóng vai trò như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm về triển vọng nhu cầu của nhóm.

Các thương nhân tỏ ra ít phản ứng với báo cáo hàng tồn kho của tuần trước từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) và Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 3 ở mức 71,22 USD, tăng 5,29 USD hay +8,02% và giá dầu Brent giao tháng 3 kết thúc ở mức 74,91 USD, tăng 5,40 USD hay +7,21%. Quỹ ETF United States Oil Fund ETF (USO) đóng cửa ở mức 52,03 USD, tăng 4,03 USD hay +8,40%.

Mặc dù thiếu bằng chứng chắc chắn Omicron đang gây ra bất kỳ sự phá hủy nhu cầu đáng kể nào đang củng cố giá cả, nhưng những lo ngại về hiệu quả của vắc-xin đang giúp hạn chế mức tăng đó.

Giá đã thoái lui 50%-61,8% của mức bán tháo, đây là một sự điều chỉnh bình thường. Điều này cho thấy việc mua và bán đã trở nên cân bằng. Nhưng chúng ta nên  biết rằng điều đó sẽ không kéo dài. Vì tin tức của Omicron đã thúc đẩy thị trường cả đi xuống và đi lên, không thấy có lý do gì để điều này thay đổi trong thời gian ngắn hạn. Thị trường cân bằng càng lâu, chúng ta càng tiến gần đến mức độ biến động cao.

Báo cáo hàng tồn kho của tuần trước từ API và EIA đã thất bại trong việc điều chỉnh sự tập trung khi Omicron lấy hầu hết các tiêu đề và dường như khiến các người chơi lớn đứng ngoài cuộc trong giai đoạn không chắc chắn này.

Hôm thứ Ba, API ước tính lượng dầu thô giảm trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 12 là 3,089 triệu thùng. Dự trữ xăng tăng 3,705 triệu thùng đã được báo cáo và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,228 triệu thùng trong tuần.

Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến trong khi sản lượng tăng và tồn kho nhiên liệu tăng, EIA đưa tin hôm thứ Tư.

Dự trữ dầu thô giảm 240.000 thùng trong tuần tính đến ngày 3/12 xuống 432,9 triệu thùng, EIA cho biết. Các kho dự trữ xăng tăng 3,9 triệu thùng.

Dự báo

Tuần mới bắt đầu với những lo ngại mới về biến thể Omicron và những nghi ngờ xung quanh hiệu quả của vắc-xin chống lại nó, dự kiến sẽ gây áp lực lên giá cả.

Hơn nữa, mặc dù cả hai hợp đồng tương lai đều tăng hơn 7%, nhưng chúng vẫn đang giao dịch dưới mức trước Omicron.

Các nhà giao dịch đang thận trọng với tuyên bố từ WHO nói rằng biến thể Omicron, được báo cáo ở hơn 60 quốc gia, gây ra nguy cơ “rất cao” trên toàn cầu, với một số bằng chứng cho thấy nó có thể tránh được vắc-xin.

Ngoài ra, Đại học Oxford cũng cho biết vắc-xin cho thấy khả năng tạo ra mức độ bảo vệ chống lại Omicron thấp hơn.

Mặc dù những người mua đầu cơ có thể đẩy giá cao hơn vào các thời điểm trong tuần này, nhưng chúng tôi không thấy thị trường tăng quá nhiều so với mức trước Omicron cho đến khi có thêm thông tin về biến thể mới.

Các nhà giao dịch cũng đang chuẩn bị để có thêm nguồn cung trong tuần này sau khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ  thứ Sáu cho biết rằng họ sẽ bán 18 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) vào ngày 17 tháng 12. Tuy nhiên, phản ứng có thể bị hạn chế, vì thông báo này là một phần của kế hoạch đã được công bố trước đó nhằm giảm giá xăng dầu.

ĐỌC THÊM