Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 50/2019

 

Dầu thô WTI và Brent chốt ở mức cao nhiều tháng trong tuần trước, được hỗ trợ bởi những phát triển tích cực trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và căng thẳng giảm đi về kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu của Anh. Cả hai sự kiện đều bù đắp mối lo ngại về tăng trưởng nhu cầu toàn cầu sau một cảnh báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA và mức tăng bất ngờ trong nguồn cung của Mỹ.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 2 ở mức 59,98 đô la, tăng 0,88 đô la hoặc + 1,49% và dầu thô Brent tháng 2 ở mức 65,22 đô la, tăng 0,83 đô la hoặc + 1,27%

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một được công bố

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã đồng ý với một thỏa thuận thương mại giai đoạn một, bao gồm cắt giảm thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc.

Hai nước đã đạt được thỏa thuận trong đó Washington sẽ tạm ngừng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ được áp vào Chủ nhật, trong khi Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh việc mua các sản phẩm nông nghiệp.

Nhưng 2 nước không cung cấp chi tiết cụ thể về số lượng hàng hóa nông nghiệp của Mỹ mà Bắc Kinh đã đồng ý mua, một điểm chính của các cuộc đàm phán thỏa thuận kéo dài.

Báo cáo tồn kho API, EIA tăng bất ngờ

Cả báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của Viện Dầu khí Mỹ (API) và Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) đều cho thấy sự gia tăng bất ngờ trong nguồn cung dầu thô trong tuần trước.

Viện Dầu khí Mỹ (API) đã báo cáo mức tăng dự trữ dầu thô hàng tuần ước tính là 1,41 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 12. Các nhà phân tích đang tìm kiếm một con số giảm 2,76 triệu thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã báo cáo việc mức tăng kho dự trữ dầu thô là 800.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 12. Các thương nhân đã dự đoán mức giảm 2,9 triệu thùng. EIA cũng báo cáo mức tăng tồn kho xăng là 5,4 triệu thùng.

OPEC dự đoán thiếu hụt nguồn cung, IEA dự đoán tăng trưởng nhu cầu chậm hơn

OPEC vào thứ Tư tuần trước cho biết họ dự kiến ​​sẽ có thâm hụt một chút trong thị trường dầu trong năm tới, cho thấy thị trường này thắt chặt hơn so với suy nghĩ trước đây - ngay cả trước khi hiệp ước mới nhất với các nhà sản xuất hạn chế nguồn cung có hiệu lực.

Dự báo sửa đổi của OPEC đánh dấu một sự rút lui hơn nữa từ dự đoán về một sự dư thừa trong năm 2020 khi tăng trưởng sản xuất của Mỹ bắt đầu chậm lại.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris (IEA) cho biết, mặc dù có những cắt giảm bổ sung và giảm dự báo tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC năm 2020 xuống còn 2,1 triệu thùng mỗi ngày, tồn kho dầu toàn cầu có thể tăng thêm 700.000 thùng/ngày trong Q1 2020.

Dự báo

Về lý thuyết, thỏa thuận thương mại là một sự kiện tích cực, nhưng có những vấn đề với các chi tiết có thể khuyến khích các nhà đầu tư chốt lời sau khi đà tăng kéo dài hiện nay. Thị trường nói chung đang xem sự kiện này là tích cực, nhưng hành động giá vào thứ Sáu cho thấy nó có thể đã được định giá vào thị trường.

Thỏa thuận thương mại sẽ bao gồm việc duy trì một số thuế quan hiện có và tạm dừng các khoản thuế bổ sung được thiết lập có hiệu lực vào Chủ nhật. Trung Quốc đã đồng ý mua đáng kể các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ nhưng con sốthấp hơn mức mà Nhà Trắng được cho là đang đẩy mạnh để có được. Về phía Mỹ, các nhà đầu tư đã hy vọng không chỉ là tạm dừng một phần thuế quan.

Nếu thỏa thuận được các thương nhân chấp nhận, thì điều này, cùng với kết quả của cuộc tổng tuyển cử ở Anh, sẽ bắt đầu thúc đẩy sự phục hồi trong sản xuất toàn cầu, điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu trong dài hạn.

Nếu thương nhân từ chối thỏa thuận thì giá có thể thoái lui trong tuần này.

 

ĐỌC THÊM