Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 50/2021

Hợp đồng tương lai chuẩn Mỹ WTI và chuẩn quốc tế Brent gặp khó khăn cả tuần khi các ca nhiễm  biến thể coronavirus Omicron tăng vọt làm dấy lên lo ngại rằng các hạn chế mới có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Thật không may cho những nhà đầu cơ tăng giá, những khó khăn này có thể sẽ tiếp tục trong tuần này khi Omicron tiếp tục lan truyền với tốc độ nhanh chóng, tạo ra lo ngại rằng chính phủ sẽ áp đặt các hạn chế mới để ngăn các bệnh viện bị quá tải bởi bệnh nhân mới.

Điều này có khả năng dẫn đến phá hủy nhu cầu vào thời điểm mà sản lượng của Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng. Nói một cách đơn giản, nhu cầu thấp, cung cao là xu hướng giảm nên các nhà giao dịch phải điều chỉnh vị thế bằng cách bán ra. Điều này có thể sẽ tiếp tục cho đến khi giá chạm vào một vùng giá trị hoặc cho đến khi các nhà giao dịch định giá theo kỳ vọng thiệt hại.

Điều này đã không xảy ra vào đầu tuần trước khi OPEC vẫn lạc quan về nhu cầu dầu năm 2022, thậm chí cho rằng tác động của Omicron sẽ nhẹ. Tuy nhiên, vào cuối tuần, hành động giá cho thấy các nhà giao dịch đang nghiêng nhiều hơn về dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, cho thấy nguồn cung dầu sẽ vượt nhu cầu.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 3 ở mức 70,35 USD, giảm 0,87 USD hay -1,22% và giá dầu Brent giao tháng 3 ở mức 73,52 USD, giảm 1,39 USD hay -1,89%. ETF của Quỹ Dầu Hoa Kỳ (USO) đóng ở mức 50,74 USD, giảm 1,13 USD hay -2,18%.

Liệu những bước phát triển mới có buộc OPEC thực hiện các điều chỉnh thấp hơn đối với Dự báo nhu cầu?

Thứ Hai tuần trước, OPEC đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong quý đầu tiên của năm 2022 và giữ nguyên mốc thời gian cho sự quay trở lại mức sử dụng dầu trước đại dịch, đồng thời cho biết biến thể Omicron coronavirus sẽ có tác động nhẹ và ngắn hạn.

Trong một báo cáo hàng tháng, OPEC cho biết họ dự kiến nhu cầu dầu thế giới ở mức trung bình 99,13 triệu thùng/ngày (bpd) trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng 1,11 triệu thùng/ngày so với dự báo hồi tháng trước.

OPEC cho biết trong báo cáo: “Một số sự phục hồi dự kiến trước đây trong quý 4 năm 2021 đã được chuyển sang quý 1 năm 2022, tiếp theo là sự phục hồi ổn định hơn trong suốt nửa cuối năm 2022”.

“Hơn nữa, tác động của biến thể Omicron mới được dự báo là nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn, khi thế giới được trang bị tốt hơn để kiểm soát COVID-19 và các thách thức liên quan của nó.”

Trong khi đó vào thứ Ba tuần trước theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết số ca COVID-19 tăng vọt và sự xuất hiện của biến thể Omicron sẽ làm suy giảm nhu cầu dầu toàn cầu, nhưng bức tranh rộng hơn là một trong những sản lượng ngày càng tăng sẽ vượt nhu cầu hàng đầu trong tháng này và tăng vọt vào năm sau.

“Sự gia tăng số lượng ca COVID-19 mới dự kiến sẽ tạm thời chậm lại, nhưng không làm tăng nhu cầu dầu đang được phục hồi,” IEA có trụ sở tại Paris cho biết.

Cơ quan này cho biết: “Các biện pháp ngăn chặn mới được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút có thể gây ra tác động âm thầm hơn đối với nền kinh tế so với các làn sóng COVID trước đó.”

Trong khi đó, Hoa Kỳ sẽ chiếm sản lượng tăng mạnh nhất trong tháng thứ hai liên tiếp, IEA cho biết, khi hoạt động khoan bắt đầu từ đó. Năm tới, Ả Rập Xê-út và Nga cũng có thể lập kỷ lục về sản lượng hàng năm nếu nhóm OPEC+ mà cả hai đều thuộc về nới lỏng hoàn toàn cắt giảm sản lượng đã thỏa thuận.

Dự báo

Trong khi các ca nhiễm Omicron mới đang có đang càn quét nền kinh tế toàn cầu, chúng tôi dự kiến nhu cầu sẽ bị tác động. Có lẽ không tồi tệ như việc phá hủy nhu cầu như trước đây, nhưng đủ để OPEC và các đồng minh chú ý. Khi nhóm được thành lập, họ đã coi sự ổn định giá cả là một trong những nhiệm vụ mình.

Tại cuộc họp gần đây vào đầu tháng 12, OPEC+ đã xác nhận lại kế hoạch điều chỉnh sản lượng và nâng sản lượng  hàng tháng thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng 1 năm 2022. Nhưng họ cũng cho biết các thành viên đã đồng ý rằng “cuộc họp sẽ vẫn diễn ra trong khi chờ những diễn biến tiếp theo của đại dịch và tiếp tục theo dõi sát thị trường và có những điều chỉnh nếu cần.”

Nếu giá tiếp tục giảm hoặc biến động vẫn ở mức cao, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu OPEC+ hủy thông qua mức tăng dự kiến 400.000 thùng mỗi ngày tại cuộc họp ngày 4 tháng 1.

ĐỌC THÊM