Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 51/2019

 

Hợp đồng dầu thô WTI và Brent đã chốt tăng trong tuần trước trong một hành động ấn tượng đưa thị trường lên mức cao nhất trong nhiều tháng. WTI lẽ ra sẽ chốt gần mức cao nhất kể từ ngày 22 tháng 5 nếu không giảm sâu vào thứ Sáu. Brent cũng đạt mức cao nhất kể từ ngày 22 tháng 5 trước khi thoái lui trong phiên thứ Sáu.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 2 ở mức 60,44 đô la, tăng 0,46 đô la tương đương + 0,77% và Brent tháng 3 ở mức 65,20 đô la, tăng 0,95 đô la hoặc + 1,46%.

Một số yếu tố đã giúp củng cố giá dầu thô trong tuần trước bao gồm nguồn cung của Mỹ thấp hơn, việc cắt giảm sản lượng của OPEC + và kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu. Giá thoái lui vào thứ Sáu là do chốt lời trước tuần nghỉ lễ. Khối lượng cực kỳ nhẹ cũng có thể góp phần vào sự yếu kém vào cuối tuần do người mua lo lắng.

Chính phủ Mỹ báo cáo hàng tồn kho dầu thô giảm

Vào thứ Tư, EIA đã báo cáo rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đã giảm 1,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 12. Các trader đã tìm kiếm mức giảm 1,5 đến 2,5 triệu thùng trong giai đoạn này.

Dữ liệu EIA cũng cho thấy nguồn cung tăng 2,5 triệu thùng đối với xăng và 1,5 triệu thùng đối với các sản phẩm chưng cất. Nguồn cung xăng dầu được dự đoán ​​sẽ tăng 2,4 triệu thùng và hàng tồn kho chưng cất được dự báo sẽ tăng thêm 600.000 thùng.

OPEC và các đồng minh đồng ý cắt giảm sản lượng sâu hơn

Hai tuần trước, OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC khác như Nga đã đồng ý tăng cường cắt giảm sản lượng thêm 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ ngày 1 tháng 1 từ mức giảm 1,2 triệu thùng mỗi ngày trước đó.

Kỳ vọng lạc quan trong tăng trưởng nhu cầu

Giá đã được nâng lên vào tuần trước với hy vọng ngày càng gia tăng rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn đến nhu cầu trong tương lai tăng lên. Đã không một số thông báo quan trọng về thỏa thuận và các nhà giao dịch vẫn chưa rõ về việc thỏa thuận này sẽ được ký kết ở đâu và khi nào. Hơn nữa, các thương nhân cũng đang chờ đợi các chi tiết rõ ràng của thỏa thuận. Tuy nhiên, bất kỳ ý kiến nào từ trader ​​dường như cũng là lạc quan.

Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã công bố danh sách miễn thuế nhập khẩu đối với sáu sản phẩm dầu và hóa chất từ ​​Mỹ, tiếp tục thúc đẩy triển vọng nhu cầu.

Ngoài ra, niềm tin đã được nâng cao khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm thứ Năm cho biết rằng ông không nghi ngờ gì các nhà đàm phán thương mại đại diện cho Mỹ và Trung Quốc sẽ ký kết cái gọi là thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 của họ vào đầu tháng 1.

Các tin tức khác

Sự tiến bộ của Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), được thiết lập để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng đã thúc đẩy giá dầu trong tuần trước.

Tuy nhiên, sự gia tăng trong số lượng giàn khoan của Mỹ, một chỉ số về nguồn cung tương lai từ nhà sản xuất lớn nhất thế giới, cũng gây áp lực lên giá cả.

Các công ty năng lượng của Mỹ đã bổ sung nhiều giàn khoan dầu nhất trong tuần này kể từ tháng 2 năm 2018, mặc dù các nhà sản xuất đã giảm chi tiêu cho hoạt động khoan mới, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo hôm thứ Sáu.

Các công ty đã thêm 18 giàn khoan dầu trong tuần tính đến ngày 20 tháng 12, nâng tổng số giàn khoan dầu lên tới 685, nhiều nhất kể từ đầu tháng 11, Baker Hughes cho biết.

Dự báo

Một tuần lễ rút ngắn do nghỉ lễ có thể đưa giá đi theo cả 2 hướng. Khối lượng hợp đồng thấp cũng có thể tạo ra biến động giá không rõ ràng (whipsaw) vì vậy hãy chuẩn bị cho những dao động giá bất thường và cố gắng không để bị kẹt bởi những đợt bứt phá nếu khối lượng hợp đồng không tăng lên cùng với đà di chuyển. Đó có thể là những cái bẫy của bull hoặc bear.

Trừ khi có tin tức quan trọng, bất kỳ đột phá nào cũng có khả năng được kích hoạt bởi một trader gian manh cố gắng để tiêu diệt các lệnh stop.

Thứ Tư này, các thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh, vì vậy báo cáo của EIA sẽ dời cho đến thứ Sáu. Vì vậy, về cơ bản, thị trường sẽ giao dịch trong cả tuần mà không có bất kỳ tin tức mới nào về nguồn cung Mỹ.

ĐỌC THÊM