Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 52/2017

Giá dầu thô Brent dự kiến ​​sẽ được hỗ trợ bởi sự gián đoạn đang diễn ra của đường ống vận chuyển dầu thô Forties ở Biển Bắc. Theo ước tính từ nhà điều hành Ineos, việc sửa chữa có thể kéo dài từ hai đến bốn tuần.

Dầu WTI của Mỹ và dầu thô Brent đã chốt tăng trong tuần trước trong bối cảnh giao dịch ít ỏi trước kỳ nghỉ lễ.

Dầu Brent tháng 3 ở mức 64,73 USD, tăng 2,08 USD hay 3,32% và dầu WTI tháng 2 kết thúc tuần ở mức 58,47 USD, tăng 1,14 USD hay 1,99%.

Biến động tương đối thấp trong tuần trước, nhưng điều này đã không ngăn chặn được hợp đồng tương lai tăng dần lên mức cao hơn. Tác động giá cả mạnh mẽ đã đưa hai hợp đồng tương lai vào những vị thế để thách thức mức cao nhất kể từ năm 2015.

Dầu Brent đã lên mức cao hơn trong tuần trước, nhờ vào việc ngừng hoạt động của hệ thống đường ống Forties Biển Bắc. Cả Brent và WTI đều được củng cố bởi báo cáo hàng tồn kho hàng tuần tích cực của chính phủ.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), các kho dự trữ dầu thô Mỹ giảm 6,5 triệu thùng, nhiều hơn kỳ vọng, trong tuần tính đến ngày 15 tháng 12, trong khi các kho dự trữ xăng tăng 1,2 triệu thùng, ít hơn dự đoán, trong khi hoạt động tinh chế tăng lên.

Các kho dự trữ dầu thô, ngoại trừ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược SPR, hiện đứng ở mức 436,5 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ năm 2015.

EIA cũng cho biết, trong tuần gần đây nhất, công suất lọc dầu của nhà máy tinh chế tăng lên 94,1%, mức cao nhất kể từ mùa hè và cao hơn mức trung bình trong tháng 12.

Các tin khác, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, ông Bakhit al-Rashidi, nói rằng sự tuân thủ giữa OPEC và các thành viên không thuộc OPEC hiện đang đứng ở mức 122%, cao nhất kể từ khi thỏa thuận cắt giảm sản xuất của OPEC được thực hiện vào tháng 1.

Ngoài ra, các công ty năng lượng của Mỹ vẫn duy trì lượng giàn khoan thay đổi trong tuần trước, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes của tập đoàn General Electric Co. cho biết, mặc dù giá dầu thô đã ở mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2015.

Dự báo

Chúng ta có thể nhìn thấy xu hướng giao dịch tương tự tuần trước trong tuần này. Giá dầu thô Brent dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi sự gián đoạn đang diễn ra của đường ống vận chuyển dầu thô Forties ở Biển Bắc. Theo ước tính từ nhà điều hành Ineos, việc sửa chữa có thể kéo dài từ hai đến bốn tuần.

Việc giảm hàng tồn kho tại Mỹ do nhu cầu xuất khẩu mạnh mẽ và nỗ lực của các nhà sản xuất dầu lớn để hạn chế nguồn cung cũng đang hỗ trợ. Mức tăng có thể bị giới hạn bởi những lo ngại về sản xuất tăng ở Mỹ.

Giá cũng có thể được hỗ trợ bởi những lời nhận định tích cực từ các nhà lãnh đạo của Saudi Arabia và Nga rằng bất kỳ sự thoát khỏi hiệp ước cắt giảm sản lượng dầu thô nào cũng có thể sẽ diễn ra dần dần. Điều này rất quan trọng bởi vì sự mở rộng của OPEC trong việc cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2018 là điều kiện cần thiết để giảm lượng hàng tồn kho.

Tuần này nguyên nhân khiến giá tăng sẽ là cắt giảm cung OPEC, nhu cầu tiêu thụ tăng vào những ngày cuối năm. Còn những nguyên nhân khiến giá giảm là đường ống Forties hoạt động bình thường trở lại nhanh hơn dự đoán của thị trường, sản xuất nội địa Mỹ tăng, thanh khoản giảm do trader chốt sổ giao dịch để  kết thúc năm 2017. Vì vậy giá tiếp tục giao dịch trong một phạm vi hẹp và theo hướng tăng nhẹ với WTI trong khoảng 57-58,5 và Brent là 63-66.

ĐỌC THÊM