Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 52/2019

 

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã kết thúc ở mức cao nhiều tháng vào tuần trước, được thúc đẩy bởi hy vọng rằng cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Mỹ sẽ sớm kết thúc và bởi các báo cáo của chính phủ và khu vực tư nhân cho thấy hàng tồn kho thô của Mỹ thấp hơn. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các tài sản rủi ro cũng dẫn đến nhu cầu đầu cơ lớn hơn dự kiến đối với dầu thô.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 2 ở mức 61,72 đô la, tăng 1,28 đô la hoặc + 2,12% và dầu thô Brent tháng 3 ở mức 66,87 đô la, tăng 1,67 đô la hoặc + 2,50%.

Những phát triển trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc

Hỗ trợ cho dầu thô bắt đầu vào đầu tuần trước khi các thương nhân phản ứng với những bình luận từ Tổng thống Trump. Trump nói rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ nhanh chóng ký kết hiệp ước thương mại ban đầu.

Thêm vào sự lạc quan, Trung Quốc cho biết họ sẽ cắt giảm thuế đối với các sản phẩm bao gồm thịt lợn đông lạnh, bơ và một số loại chất bán dẫn vào năm tới.

Trump vào thứ Ba cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có một buổi lễ ký kết để ký thỏa thuận giai đoạn một của hiệp ước thương mại Mỹ-Trung Quốc trong tháng này.

“Chúng tôi sẽ có một buổi lễ ký kết,” Trump nói với các phóng viên. “Chúng tôi sẽ ký khi chúng tôi gặp nhau. Và chúng tôi sẽ có một bản ký kết nhanh hơn vì chúng tôi muốn hoàn thành nó. Thỏa thuận đã xong, nó hiện đang được dịch.”

Trung Quốc đã thực sự im lặng về thỏa thuận thương mại, nhưng vào hôm thứ Tư, các quan chức nước này cho biết họ đã liên lạc chặt chẽ với Mỹ về một buổi lễ ký kết thỏa thuận thương mại.

Báo cáo hàng tồn kho của API

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần gần đây nhất trong khi tồn kho xăng và chưng cất tăng, dữ liệu từ nhóm công nghiệp Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy hôm.

Tồn kho thô đã giảm 7,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 20/12 xuống còn 444,1 triệu thùng, so với ước tính giảm của các nhà phân tích là 1,83 triệu thùng. Tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm phân phối đã giảm 2,2 triệu thùng, API cho biết. Các nhà máy lọc dầu đã giảm 514.000 thùng mỗi ngày, dữ liệu API cho thấy.

Các kho dự trữ xăng tăng 566.000 thùng, so với kỳ vọng tăng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters là 2 triệu thùng. Các dữ liệu cho thấy tồn kho nhiên liệu chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, tăng 1,68 triệu thùng, so với kỳ vọng tăng 867.000 thùng, dữ liệu cho thấy.

Nhập khẩu dầu thô của Mỹ tuần trước đã giảm 331.000 thùng mỗi ngày xuống còn 6,4 triệu thùng/ngày.

Báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của EIA

EIA báo cáo rằng nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm 5,467 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20 tháng 12. Các nhà phân tích đã tìm kiếm mức giảm từ 1,7 đến 3,0 triệu thùng. Đầu tuần, báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy mức giảm lớn hơn nhiều.

Dữ liệu EIA cũng cho thấy mức tăng cung là 1,963 triệu thùng đối với xăng và mức giảm khoảng 152.000 thùng đối với sản phẩm chưng cất.

Tin tức khác

Một báo cáo hàng tuần từ Baker Hughes chỉ ra rằng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ đã giảm 8 còn 677 trong tuần trước, đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên trong ba tuần qua. Tổng số giàn khoan Mỹ đang hoạt động cũng giảm 8 còn 805.

Dự báo

Sự lạc quan của thỏa thuận thương mại dự kiến ​​sẽ tiếp tục củng cố giá cả, nhưng cần tiếp tục theo dõi sự biến động trong phản ứng của trader với các báo cáo hàng tồn kho hàng tuần từ API và EIA.

Đồng thời cũng nên chú ý đến bất kỳ bình luận ​​nào về việc chấm dứt thỏa thuận thương mại OPEC + khi thỏa thuận hiện tại hết hạn vào tháng 3.

Hạn chế đà tăng là một báo cáo báo hiệu rằng OPEC +, bao gồm các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và các đồng minh như Nga, có thể xem xét chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng toàn cầu vào năm tới.

“Về phần cắt giảm sản lượng, tôi nhắc lại một lần nữa, đây không phải là một quá trình không xác định. Một quyết định về lối ra nên được đưa ra dần dần để giữ thị phần và để các công ty của chúng tôi có thể cung cấp và thực hiện các dự án trong tương lai của họ,” Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Alexander Novak nói trên 24 TV.

Báo cáo được đưa ra vài ngày sau khi Novak được trích dẫn nói rằng OPEC + có thể xem xét nới lỏng các hạn chế đầu ra tại một cuộc họp vào tháng 3.

Các thương nhân lạc quan về thỏa thuận thương mại vì nó có thể dẫn đến tăng trưởng nhu cầu. Tuy nhiên, họ đang xem các bình luận của OPEC + vì kết thúc vào tháng 3 sẽ có tác động đến nguồn cung.

ĐỌC THÊM