Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 52/2021

Nhìn sang năm mới, Xangdau.net dự kiến biến động sẽ vẫn tăng nhưng các yếu tố cơ bản về cung và cầu vẫn thuận lợi cho giá dầu - trừ khi có tác động lớn đến nhu cầu do đại dịch.

Tuần trước, giá dầu thô Brent kết thúc tuần ở mức 75,59 USD sau khi chốt tuần trước đó ở mức 73,52 USD. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 73,79 USD sau khi đóng tuần trước đó ở mức 70,36 USD. Giá dầu đã phục hồi trở lại sau ngày thứ Hai và lấy lại phần lớn mức giảm của tuần trước đó. Trong tuần này, chúng tôi cho rằng giá sẽ đi ngang với kỳ nghỉ lễ cuối tuần sắp tới và hoạt động giao dịch bị cắt giảm đáng kể.

Nhìn sang năm mới, chúng tôi cho rằng sự biến động sẽ vẫn tăng, nhưng các yếu tố cơ bản về cung/cầu vẫn thuận lợi cho giá dầu - trừ khi có tác động lớn đến nhu cầu xuất phát từ COVID-19. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng tôi vẫn hy vọng tác động đó sẽ được hạn chế vì các ca nhiễm liên quan đến biến thể Omicron có xu hướng ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

Nhìn chung, với Hoa Kỳ và các nước Châu Âu, các trường hợp mắc bệnh tương đương với tháng 12 năm 2020, nhưng tử vong giảm 50-80%. Tại Hoa Kỳ, các ca bệnh đang gia tăng với tốc độ gia tăng cao nhất ở khu vực Đông Bắc. Nhìn chung, số ca mắc ở Mỹ tăng 69% trong 14 ngày qua, số ca nhập viện tăng 9% và số ca tử vong tăng 4%. Trong khi tốc độ gia tăng số ca mắc gấp hơn 3 lần so với tuần trước, thì tốc độ gia tăng số người nhập viện và tử vong chỉ bằng khoảng một nửa so với tuần trước đó. Hiện tại, các khu vực còn lại trên thế giới tiếp tục có số ca mắc bệnh giảm dần.

Hiện tại, chúng tôi dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trên toàn cầu sẽ tăng 680.000 thùng/ngày trong Q1/22 (so với Q4/21). Ngoài ra, chúng tôi dự báo rằng nguồn cung tổng thể (dầu thô, NGL và nhiên liệu sinh học) sẽ tăng 700.000 thùng/ngày trong Q1/2022 với nguồn cung dầu thô tăng 1,18 triệu thùng/ngày, sẽ được bù trừ một phần bởi sự sụt giảm của nhiên liệu sinh học với mức tăng từ tinh chế. Ngay cả khi nguồn cung dầu thô tăng, nhu cầu tổng thể sẽ tiếp tục vượt cung tổng thể trong quý Q1/22 khoảng 2,0 triệu thùng/ngày.

Các vấn đề mà Chính quyền Biden đang gặp phải trong việc đảm bảo gói chi tiêu bổ sung trị giá hàng nghìn tỷ đô la, cùng với sự phục hồi của COVID-19 đang làm giảm một số áp lực buộc Cục Dự trữ Liên bang phải chuyển đổi mạnh mẽ sang các chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn. Hơn nữa, trái phiếu kho bạc 10 năm của Hoa Kỳ chỉ là 1,48%, thấp hơn nhiều so với mức cao nhất của năm nay (1,75%). Chỉ số US Dollar Index đóng cửa tuần trước ở mức 96,02, giảm so với mức 96,56 của tuần trước đó. Đồng đô la Mỹ đã tăng trở lại đáng kể kể từ khi đạt mức thấp 89,64 vào ngày 25 tháng 5 và vẫn ở quanh mức cao nhất trong năm — và mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2020. (Đồng đô la Mỹ mạnh hơn gây áp lực giảm giá dầu.) Chúng tôi đã dự báo rằng chỉ số đô la Mỹ sẽ tiếp tục mạnh lên và chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm đó, nhưng với những diễn biến mới nhất, chúng tôi cho rằng sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ sẽ trầm lắng hơn trong thời gian tới.

ĐỌC THÊM