Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Big Oil chứng kiến lợi nhuận giảm 30% so với mức kỷ lục năm 2022

Các tập đoàn dầu mỏ đã có một năm tài chính phá kỷ lục vào năm 2022. Trước sự thất vọng thường trực của chính phủ, tất cả các công ty dầu khí quốc tế lớn đều kiếm được nhiều tiền nhất trong lịch sử nhờ giá dầu khí tăng do cuộc chiến ở Ukraine. Sau đó, giá giảm trở lại.

Vào năm 2023, các ông lớn đã ghi nhận mức lợi nhuận ít hơn, mặc dù về mặt tuyệt đối, các con số vẫn khá ấn tượng, ngay cả khi ngày càng có nhiều dự đoán về nhu cầu dầu đạt đỉnh. Tổng lợi nhuận của Big Oil đạt khoảng 107,5 tỷ USD vào năm ngoái, giảm khoảng 1/3 so với năm 2022 xuất sắc của họ. Tuy nhiên, các số liệu vẫn khá tốt.

Một số công ty đã vượt kỳ vọng của các nhà phân tích về lợi nhuận năm 2023 và một trong số họ, TotalEnergies, thực sự hoạt động tốt hơn vào năm 2023 so với năm 2022, đi ngược lại xu hướng chung là bình thường hóa lợi nhuận sau khi bình thường hóa giá.

Chẳng hạn, BP đã ghi nhận khoản lãi 13,83 tỷ USD cho năm 203, thấp hơn đáng kể so với con số 27,65 tỷ USD mà công ty này kiếm được nhưng vẫn cao hơn mức mà các nhà phân tích dự đoán công ty sẽ thu về. BP sau đó cho biết sẽ mua lại nhiều cổ phiếu hơn nữa để thưởng cho các cổ đông.

Một ông lớn châu Âu khác, Shell, đã báo cáo lợi nhuận năm 2023 là 28,25 tỷ USD, giảm đáng kể so với thu nhập ròng năm 2022 là 39,9 tỷ USD nhưng cũng cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, vốn có vẻ bi quan.

Chúng ta thấy câu chuyện tương tự với Exxon và Chevron ở Hoa Kỳ, khi giá dầu và khí đốt quốc tế trượt khỏi mức cao kỷ lục do an ninh nguồn cung được cải thiện trong suốt năm qua. Ví dụ: Exxon đã báo cáo lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử vào năm 2023, ở mức 36 tỷ USD. Chevron công bố lợi nhuận 21,37 tỷ USD trong năm, giảm so với mức 35,46 tỷ USD vào năm 2022 nhưng vẫn đủ cao để cho phép công ty mua Hess Corp. trong một trong những thương vụ M&A lớn nhất trong năm.

Sau đó là TotalEnergies, bằng cách nào đó đã làm được điều bất khả thi và đạt được lợi nhuận thậm chí còn cao hơn cho năm 2023 so với năm 2022. Công ty đã báo cáo lợi nhuận 21,4 tỷ USD trong năm ngoái, cao hơn 4% so với kết quả ròng của năm trước đó.

Nguyên nhân đằng sau sự gia tăng này là do hoạt động kinh doanh LNG và kinh doanh điện của hãng đạt kết quả tốt. Ngoài ra, còn là do chưa tính tới các loại phí phải nộp vào năm 2022 sau khi rút khỏi Nga. Những khoản phí đó lên đến 15 tỷ USD, làm ảnh hưởng đến hiệu suất kỷ lục năm 2022.

Sự sụt giảm lợi nhuận không phải là điều đáng ngạc nhiên. Dầu khí là ngành có tính chu kỳ, sự sụt giảm này diễn ra sau một năm cao điểm trong chu kỳ chỉ đơn giản là hoạt động kinh doanh bình thường. Sự khác biệt lần này nằm ở chỗ khác. Tất cả các ông lớn dường như đã được nhắc nhở bởi cuộc khủng hoảng năm 2022 rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết và có lẽ nên nỗ lực nhiều hơn để phát triển nó thay vì đa dạng hóa khỏi nó.

Tất cả Big Five đều phát tín hiệu vào năm ngoái rằng đây chính xác là những gì họ sẽ làm. Một số giám đốc điều hành của hãng thậm chí còn nói thẳng điều đó, mặc dù chịu sức ép từ các nhà hoạt động khí hậu để ngừng hoạt động khai thác dầu khí.

Về mặt đó, việc điều chỉnh lại các chiến lược kinh doanh cho phù hợp với thực tế vào năm 2023 thậm chí còn quan trọng hơn năm 2022 bởi vì sự liên kết này đã gia tăng mặc dù giá dầu và khí đốt thấp hơn. Exxon và Chevron đã hoàn tất hai thương vụ mua lại lớn trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ.

Shell và BP đã công bố các sửa đổi đối với ngân sách liên quan đến quá trình chuyển đổi của hãng và những điều chỉnh đó không tăng lên. TotalEnergies một lần nữa đi ngược lại xu hướng này, ít nhất có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh chuyển đổi hơn là vào dầu khí mới trong năm nay. Tuy nhiên, đồng thời, nước này cũng thúc đẩy các dự án gây tranh cãi như dự án Đường ống dẫn dầu thô Đông Phi và hoạt động thăm dò ở Namibia.

Nếu dựa vào tín hiệu của năm 2023, Big Oil sẽ sử dụng lợi nhuận khổng lồ của năm 2022 để duy trì Big Oil, một cách lặng lẽ hoặc không quá thầm lặng, từ bỏ kế hoạch trở thành Big Energy, ít nhất là trong thời gian tới.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM