Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Các trader đang mua dầu với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2020

Sau nhiều tháng hoài nghi, các nhà giao dịch dường như cuối cùng đã nhận ra rằng OPEC+ nghiêm túc trong việc hạn chế nguồn cung dầu thô.

Theo dữ liệu hàng tuần mới nhất từ Reuters, theo báo cáo của nhà phân tích thị trường John Kemp, các nhà giao dịch đang mua dầu với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2020. Và giá dầu đang tăng.

Tất nhiên, OPEC không phải là yếu tố duy nhất đằng sau sự thay đổi tâm lý của các nhà giao dịch. Sự gián đoạn nhà máy lọc dầu ở Nga do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine cũng liên quan nhiều đến xu hướng tăng giá ngày càng cao trên thị trường dầu mỏ. Các báo cáo gần đây cho thấy Mỹ đã kêu gọi Ukraine ngừng nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu của Nga và việc Ukraine từ chối làm như vậy có lẽ cũng đã củng cố thêm hiệu ứng này.

Ngoài ra còn có sự cải thiện trong triển vọng của các nhà phân tích đối với nền kinh tế toàn cầu. Bức tranh dường như không còn ảm đạm như năm ngoái nên các dự báo về nhu cầu dầu mỏ đang được cải thiện. Một tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã điều chỉnh nâng dự báo về nền kinh tế toàn cầu, và S&P Global Market Intelligence cũng vậy. Vì vậy, các nhà giao dịch một lần nữa đang mua dầu với khối lượng đáng kể.

Theo số liệu của Reuters, trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 3, các trader đã mua tương đương 140 triệu thùng đối với sáu hợp đồng nhiên liệu và dầu thô được giao dịch nhiều nhất. Dầu thô được mua nhiều nhất, với 57 triệu thùng dầu WTI được trao tay trong tuần đó cùng với 55 triệu thùng dầu thô Brent.

“Căng thẳng địa chính trị leo thang, cùng với sự gia tăng các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng ở Nga và Ukraine, cùng với hy vọng ngừng bắn giảm dần ở Trung Đông, đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu toàn cầu”, nhà phân tích Hiroyuki Kikukawa của Nissan Securities nói với Reuters trong bình luận về những diễn biến mới nhất của giá cả.

Tuy nhiên, trong khi các yếu tố địa chính trị đóng vai trò lớn trong sự dao động giá hàng ngày, thì việc cắt giảm của OPEC+ thường có tác động lâu dài hơn - một khi nó có hiệu lực và lần này, phải mất một thời gian.

Ả Rập Saudi lần đầu tiên tuyên bố vào tháng 7 rằng sẽ giảm lượng dầu cung cấp cho thị trường toàn cầu. Một số người coi điều này là không đáng kể, trong khi những người khác bác bỏ nó như một nỗ lực tuyệt vọng nhằm chống đỡ những điều không thể chống chọi được khi giá vẫn ngoan cố bị mắc kẹt trong phạm vi hẹp dưới 80 USD/thùng.

Tuy nhiên, sau đó, phần còn lại của OPEC và các đối tác do Nga dẫn đầu cũng tham gia cùng Saudi Arabia - và giá vẫn bị giới hạn trong một phạm vi. Các yếu tố giữ chúng ở đó giống như những yếu tố hiện đang thúc đẩy đà tăng: triển vọng bi quan đối với nền kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị không ảnh hưởng đến nguồn cung dầu và sự hoài nghi chung về nhu cầu trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng.

Tình thế chỉ bắt đầu thay đổi trong năm nay khi triển vọng GDP toàn cầu bắt đầu thay đổi, với dữ liệu đầu tiên về năm 2023 bắt đầu xuất hiện. Ở một số nơi, mọi thứ tồi tệ như dự báo, chẳng hạn như khu vực đồng euro. Tuy nhiên, ở những nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như Hoa Kỳ, nền kinh tế hoạt động tốt hơn mong đợi, làm dấy lên hy vọng rằng năm nay có thể còn tốt hơn nữa. Và điều đó đã chuyển sự chú ý của các nhà giao dịch từ cầu sang cung.

Đã có những cảnh báo về tồn kho dầu giảm trong bối cảnh cắt giảm của OPEC+ nhưng những cảnh báo đó ít được chú ý cho đến khi triển vọng kinh tế thay đổi. Giờ đây, đột nhiên xuất hiện lo ngại về tình trạng thiếu hụt mà ngay cả IEA cũng thừa nhận, sau một tháng tự tin tuyên bố rằng thị trường dầu mỏ được cung cấp đầy đủ.

Vì vậy, hiện tại giá đang tăng trở lại và Morgan Stanley đã dự báo Brent sẽ đạt 90 USD/thùng vào cuối năm nay. Ngân hàng cho biết “mỗi tháng mà kỷ luật của OPEC vẫn được áp dụng, giá dầu Brent ổn định có thể sẽ tiếp tục bắt kịp với mức tồn kho và chênh lệch thời gian đã tồn tại”. Có thể nói rằng kỷ luật của OPEC sẽ được duy trì trong một thời gian nữa.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM