Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 03/06/2011

Điểm tin thị trường thế giá»›i ngày 03/06/2011

Chịu sức ép về chính trị, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad Ä‘ã thôi không giữ chức Bá»™ trưởng Bá»™ Dầu mỏ nÆ°á»›c này, đồng thời chỉ định ông M.Aliabadi, 54 tuổi, người đứng đầu Ủy ban Olympic Quốc gia Iran thay ông giữ cÆ°Æ¡ng vị này.

Quyết định này của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad được Ä‘Æ°a ra 1 ngày sau khi Quốc há»™i Iran bỏ phiếu nhất trí kiện ông ra tòa án vì Ä‘ã đảm Ä‘Æ°Æ¡ng cÆ°Æ¡ng vị Bá»™ trưởng Bá»™ Dầu mỏ nÆ°á»›c này. Các nghị sÄ© Quốc há»™i Iran Ä‘ã không đồng ý trÆ°á»›c quyết định của Tổng thống Ahmadinejad má»›i Ä‘ây về việc củng cố ná»™i các mà không được Quốc há»™i nÆ°á»›c này phê chuẩn. Động thái này của Quốc há»™i Iran cho thấy chính trường Iran có khả năng “dậy sóng” trong bối cảnh nÆ°á»›c này sắp tổ chức bầu cá»­ Quốc há»™i vào tháng 3/2012 và bầu cá»­ Tổng thống vào giữa năm 2013. Theo thống kê, má»—i năm, Iran thu về khoảng 80 tá»· USD từ hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu dầu mỏ, chiếm khoảng 80% doanh thu ngoại tệ của nÆ°á»›c này

Tại Anh, ít nhất 2 người Ä‘ã bị thiệt mạng trong má»™t vụ nổ lá»›n xảy ra tại nhà máy lọc dầu Chevron, ở Pembroke, ở tây nam xứ Wales vào tối ngày 2/6.

Hiện vẫn chÆ°a rõ nguyên nhân nào dẫn tá»›i vụ nổ, nhÆ°ng theo tin tức các nhà Ä‘iều tra thu thập ban đầu, hai xe chở xăng dầu Ä‘ã va chạm vá»›i nhau bên trong nhà máy khiến cả hai lái xe đều thiệt mạng.

Tuy nhiên, má»™t nguồn tin khác thì cho rằng, vụ nổ bên trong nhà máy Chevron bắt nguồn từ má»™t bể chứa khí ga, nÆ¡i có hai công nhân của nhà máy Ä‘ang đứng gần Ä‘ó.

Các nhà chức trách địa phÆ°Æ¡ng Ä‘ang lo ngại con số thÆ°Æ¡ng vong có thể tăng lên nhiều hÆ¡n nữa sau vụ nổ bởi tại Chevron có tá»›i 1.400 công nhân viên Ä‘ang làm việc tại thời Ä‘iểm diá»…n ra sá»± cố.

Bệnh viện Morriston tại Swansea cho biết, má»™t người Ä‘àn ông từ nhà máy lọc dầu cÅ©ng Ä‘ã được chuyển tá»›i Ä‘ây cấp cứu, nhÆ°ng từ chối tiết lá»™ chi tiết về tình trạng sức khỏe của người này.

Nhiều khả năng Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ quyết định tăng sản lượng khai thác dầu mỏ trong cuá»™c họp tiếp theo của họ vào tuần tá»›i.

Theo hãng Energy Intelligence, OPEC sẽ thảo luận vá»›i các nÆ°á»›c thành viên để tăng sản lượng thêm từ 500.000-1,5 triệu thùng/ngày.

Má»™t nguồn tin ná»™i bá»™ cho biết mức 1,5 triệu thùng/ngày khó có khả năng đạt được vì má»™t số nÆ°á»›c thành viên nhÆ° Iran, Libya hay Venezuela có thể không nhất trí.

Chủ tịch Ngân hàng Trung Æ°Æ¡ng châu Âu Jean-Claude Trichet cho biết, các Chính phủ nên xem xét việc thiết lập má»™t Bá»™ Tài chính cho khu vá»±c Eurozone trong khi họ Ä‘ang phải đấu tranh để ngăn chặn cuá»™c khủng hoảng nợ công Ä‘ang lan rá»™ng.

Ông cÅ©ng ủng há»™ việc Liên minh châu Âu được trao quyền phủ quyết các biện pháp ngân sách của các nÆ°á»›c nếu nó thể hiện sá»± sai lệch, dù rằng việc Ä‘ó Ä‘òi hỏi phải thay đổi hiệp Æ°á»›c EU.

Theo ông Trichet, Bá»™ Tài chính chung của khu vá»±c sẽ không nhất thiết phải quản lý má»™t ngân sách lá»›n, mà sẽ có trách nhiệm trá»±c tiếp trong ít nhất 3 lÄ©nh vá»±c, gồm giám sát các chính sách tài khóa và chính sách cạnh tranh của các quốc gia, trá»±c tiếp có trách nhiệm về các khó khăn tài chính của các thành viên, thúc đẩy sá»± há»™i nhập đầy đủ các dịch vụ tài chính và cuối cùng là đại diện của liên minh công Ä‘oàn tại các tổ chức tài chính quốc tế.