Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 07/07/2011

 Äiểm tin thị trường thế giá»›i ngày 07/07/2011

Má»™t vụ rò rỉ dầu trong vùng vịnh bờ biển phía Ä‘ông của Trung Quốc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài đến môi trường, gây thiệt hại trá»±c tiếp cho ngành thủy sản quanh khu vá»±c bị giấu kín trong nhiều tuần, vừa được báo chí quốc gia nÆ°á»›c này Ä‘Æ°a tin vào hôm qua.

Vụ tràn dầu xảy ra hồi tháng 6/2011 tại khu vá»±c mỏ “Bồng Lai 193” thuá»™c quyền kiểm soát của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) cùng vá»›i đối tác là công ty ConocoPhillips của Mỹ.

Theo ý kiến của các chuyên gia, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này là do áp lá»±c trong hồ chứa tăng Ä‘á»™t ngá»™t gây ra phun dầu quá mức, Ä‘e dọa nghiêm trọng tá»›i môi trường. Vụ việc Ä‘ã bị che đậy suốt thời gian qua.

TrÆ°á»›c sá»± bức xúc của dÆ° luận xã há»™i, giá»›i chức Ä‘ã phải lên tiếng về sá»± cố tràn dầu nghiêm trọng này. Chính quyền Trung Quốc thông báo, công việc thu gom dầu loang trên mặt vịnh Ä‘ang được tiến hành khẩn trÆ°Æ¡ng.

Sau nhiều tuần giảm giá, giá xăng tại bang Wichita, Mỹ hiện Ä‘ã tăng tại các trạm bÆ¡m.

Chỉ sau má»™t Ä‘êm, giá xăng Ä‘ã tăng 12 cent so vá»›i giá hôm thứ 3. Hầu hết các trạm xăng tại Ä‘ây Ä‘ang bán xăng thường vá»›i giá 3.45 USD/gallon.

Bá»™ Năng lượng Mỹ cho biết, giá xăng tăng lần đầu tiên trong vòng 8 tuần, bắt kịp theo Ä‘à tăng giá dầu thô thế giá»›i.

Tại Bangladesh, Bá»™ Năng lượng và Nguồn nÆ°á»›c cho biết giá xăng hôm thứ 4 Ä‘ã giảm xuống tá»›i 300 L.L trong khi giá kerosene chỉ giảm 200 L.L.

Giá xăng octane 98 hiện có giá 35,200 L.L, xăng octane 95 hiện có giá 34,500 L.L.

Theo giá niêm yết hàng tuần của Jabran Bassil trá»±c thuá»™c bá»™ Năng lượng, xăng Kerosene được bán vá»›i giá 29,700 L.L., dầu nhiên liệu 29,600 L.L, diesel 30,400 L.L.

CÅ©ng tại nÆ°á»›c này, tập Ä‘oàn xi măng quốc gia (NCC)  tại Chekka trong ngày hôm qua Ä‘ã tổ chức dọn dẹp hậu quả của má»™t vụ tràn dầu xảy ra Ä‘êm trÆ°á»›c, do lá»—i kỹ thuật trong quá trình bảo dưỡng hàng ngày, kết hợp lau dọn các bể chứa nÆ°á»›c, dầu trong phạm vi của mình.

Ông Haddad, giám đốc Ä‘iều hành của công ty cho biết, sá»± cố này là do lá»—i của công nhân phá nhà thầu, vô ý làm đổ dầu xuống biển .

Ngay sau sá»± cố Ä‘êm hôm thứ 3, NCC Ä‘ã báo cho cảnh sát và cả Bá»™ Môi trường và Bá»™ Giao thông Vận tải về sá»± việc, má»™t nhóm chuyên gia Ä‘ã đến khảo sát hiện trường. Theo Ä‘ó, vết dầu tràn không lan rá»™ng quá 800 m quanh khu vá»±c biển và nhà thầu, và kết hợp vá»›i công ty chuyên xá»­ lý các sá»± cố tràn dầu, NCC Ä‘ã xá»­ lý được 80% số dầu tràn trong 3 giờ ngay sau khi sá»± cố xảy ra.