Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 13/06/2011

Điểm tin thị trường thế giá»›i ngày 13/06/2011

Tại Nigeria, các tập Ä‘oàn tại khu vá»±c đồng bằng Niger Delta Ä‘ang hối hả trÆ°á»›c cuá»™c bầu cá»­ Bá»™ trưởng dầu mỏ tại nÆ°á»›c này. Các nguồn tin cho biết Ä‘Æ°Æ¡ng kim Bá»™ Trưởng tài nguyên năng lượng, bà Dezani Allison – Madueke Ä‘ang được các doanh nghiệp ủng há»™.

Tuy nhiên, giá»›i đấu thầu dầu khí trong khu vá»±c hiện Ä‘ang gây sức ép đối vá»›i Tổng thống Goodluck Jonathan, rằng không nên tái bổ nhiệm bà làm bá»™ trường dầu mỏ nhÆ° nguyện vọng của nhiều doanh nghiệp.

Các nhà thầu dầu khí khu vá»±c Ä‘ang buá»™c tá»™i nguyên tổng thống về việc có xu hÆ°á»›ng chống lại chính quyền khu vá»±c đồng bằng Niger Delta. Họ buá»™c tá»™i vô căn cứ rằng nhóm các doanh nghiệp Ä‘ang hối lá»™ tổng thống để bà Allison-Madueke có thể tái đắc cá»­ chức bá»™ trường dầu mỏ.

Trong má»™t cuá»™c họp báo cuối tuần do, chủ tịch của nhóm các doanh nghiệp ông Nelly Emma từ bang Cross River và ThÆ° ký John Sailor từ bang Bayelsa và đại diện quan hệ công chúng ông Mukoro Stanley Ä‘ã yêu cầu tổng thống Jonathan nghiêm túc Ä‘iều hành vấn đề bầu cá»­ bá»™ trưởng dầu mỏ cho bá»™ ná»™i các còn chÆ°a được hoàn thiện của ông này và cho rằng, những gì bà Allison-Madueke đều là vì lợi ích của bá»™ và của nhân dân nói chung tại khu vá»±c Niger Delta.

Iraq má»›i Ä‘ây Ä‘ã quyết định tăng giá giao tháng 7 dầu thô ngọt nhẹ Basrah giao khách hàng tại mọi thị trường. Mức chiết khấu áp dụng cho dầu thô ngọt nhẹ giao tại Mỹ giảm xuống thấp hÆ¡n 2 USD so vá»›i chỉ số Argus Sour Crude Index, làm cho loại dầu này có giá cao hÆ¡n 10 cent má»—i thùng so vá»›i dầu thô giao tháng 6, Tổ chức Quảng bá dầu mỏ quốc gia Iraq trong má»™t báo cáo hôm nay cho biết.

Các nÆ°á»›c sản xuất vùng vịnh Ba TÆ° bán hầu hết các sản phẩm dầu thô cho các nhà máy lọc dầu dÆ°á»›i dạng hợp đồng dài hạn. Hầu hết các công ty dầu mỏ quốc doanh đều định giá dầu thô vá»›i chênh lệch cao hÆ¡n hoặc thấp hÆ¡n so vá»›i giá giao dịch chuẩn.

Tại Nepal, tập Ä‘oàn dầu khí quốc gia Nepal Oil Corporation (NOC) Ä‘ã tăng giá xăng lên 5 Rs má»—i lít, áp dụng từ hôm Chủ nhật. Giá xăng Ä‘ã lên tá»›i 102 Rs/lít từ mức 97 Rs/lít.
Má»™t cuá»™c họp ban giám đốc của NOC Ä‘ã quyết định thông qua tăng giá xăng vào hôm thứ 6. Tuy nhiên, đến chủ nhật quyết định này má»›i được công bố.
NOC cho biết, tập Ä‘oàn này buá»™c phải tăng giá xăng bởi giá dầu thô trên thị trường thế giá»›i tăng quá cao. NOC giải thích rằng tập Ä‘oàn này Ä‘ã liên tục chịu lá»— 0.5 triệu Rs má»—i tháng do duy trì giá xăng ở mức cÅ©.
Giá các sản phẩm dầu – kerosene, diesel, gas, xăng máy bay đều không thay đổi.

Tại Bangladesh, hiệp há»™i các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng dệt kim Bangladesh hôm qua Ä‘ã yêu cầu chính phủ cắt giảm giá dầu đốt để thay thế cho nhiện liệu hiện ở mức giá quá cao.

Trong má»™t báo cáo BKMEA cÅ©ng Ä‘ã yêu cầu chính phủ nÆ°á»›c này giữ nguyên mức thếu gốc 0.4 % thay vì tăng lên tá»›i 1.5% đối vá»›i tất cả các loại hàng hóa dành cho xuất khẩu và giảm 15% và 9% thuế giá trị gia tăng đối vá»›i các xưởng công nghiệp cho thuê, Ä‘ã có hiệu lá»±c từ hôm 11/6/2009 và 1/1/2011.

Trong cuá»™c họp tại Nara-yanganj, các quan chức đứng đầu hiệp há»™i rất hoan nghênh các đề án ngân sách cho năm tài chính 2011 – 2012 nhằm cắt giảm thuế nhập khẩu các chất hoát học dùng cho các nhà máy xá»­ lý, tăng thời hạn tría phiếu từ 1 năm lên 2 năm, đặc biệt là các biện pháp khuyến khích ngành dệt kim và giảm thuế đối vá»›i hàng cotton.