Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 22/06/2011

Điểm tin thị trường thế giá»›i ngày 22/06/2011

Tại Malaysia, tập Ä‘oàn dầu khí Hibiscus Petroleum Bhd. cho biết Ä‘ang lên kế hoạch tăng thêm 300 triệu MYR trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO).

Hibiscus Petroleum trong má»™t báo cáo hôm qua cho biết, tập Ä‘oàn này sẽ bán thêm 190 – 390 cổ phiếu thường trong đợt IPO sắp tá»›i.

Công ty này dá»± định sẽ sá»­ dụng lợi nhuận từ đợt IPO này để mua các công ty, các doanh nghiệp hoặc tài sản, mục tiêu là ở mức thấp để Ä‘iều tiết khả năng rủi ro và tiến đến các mức cao hÆ¡n trong tiềm năng có thể” tại Nam Á, Trung Đông, Đông Á và vùng Oceania.

TrÆ°á»›c tình hình các nguồn năng lượng Ä‘ang dần cạn kiệt, vấn đề tài nguyên năng lượng có thể phục hồi Ä‘ang ngày càng trở thành Ä‘iểm nóng. Các dá»± án nhà máy năng lượng mặt trời Ä‘ang được đẩy nhanh tiến Ä‘á»™ tại JordanMorocco. Nhà máy năng lượng gió cÅ©ng Ä‘ang được xây dá»±ng tại Ai Cập và Tuynidi. 8 quốc gia Ả Rập và lãnh thổ Palestine cÅ©ng Ä‘ã đề ra mục tiêu về năng lượng có thể phục hồi và ít nhất 5 nÆ°á»›c khác Ä‘ang tiến hành các biện pháp nghiêm túc để tăng cường sá»­ dụng nguồn năng lượng sạch. Đáng chú ý là Ä‘á»™ng thái tích cá»±c của các nÆ°á»›c sản xuất nhiều dầu mỏ là Ả Rập Saudi và Qatar.

Noi gÆ°Æ¡ng Masdar, thành phố không có carbon nổi tiếng tại UAE, các nÆ°á»›c này Ä‘ang sá»­ dụng khoản ngân sách lá»›n cho má»™t cÆ¡ số các dá»± án năng lượng thay thế.

Biến đổi khí hậu không phải là Ä‘á»™ng lá»±c chính cho Ä‘á»™ng thái này. Trong khí nhiệt Ä‘á»™ trái đất tăng cao làm giảm trữ lượng nÆ°á»›c sạch, tăng giá thá»±c phẩm tại Trung Đông, các nàh phân tích cho rằng khả năng nguồn trữ lượng dầu của họ cÅ©ng sẽ bị cạn kiệt. Giá dầu tăng cao, nhu cầu năng lượng lại không bao giờ ngá»›t đồng nghÄ©a vá»›i việc trữ lượng dầu sẽ biến mất dần. Vì vậy, cần phải Ä‘a dạng hóa nguồn năng lượng.

Hôm nay, trong buổi họp mặt tại Paris về vấn đề an ninh lÆ°Æ¡ng thá»±c, Liên minh năng lượng có thể phục hồi toàn cầu (GRFA) Ä‘ã kêu gọi bá»™ trưởng nông nghiệp các nÆ°á»›c G20 quan tâm hÆ¡n đến nguyên nhân gây ra giá lÆ°Æ¡ng thá»±c tăng cao. GRFA Ä‘ang yêu cầu các nÆ°á»›c xem xét tầm ảnh hưởng của giá năng lượng toàn cầu đối vá»›i giá lÆ°Æ¡ng tÆ°hcj đặc biệt là trong tình hình giá dầu Ä‘ang ở mức cao hiện nay.

Nhân viên phát ngôn của GRFA cho biết, “Các bá»™ trưởng Nông nghiệp của G20 cần nhận thức rõ rằng giữ giá dầu thô và giá lÆ°Æ¡ng thá»±c luôn có mối tÆ°Æ¡ng quan trá»±c tiếp và chặt chẽ”

Tài liệu sÆ¡ bá»™ má»›i Ä‘ây Ä‘ã Ä‘Æ°a ra má»™t số góp ý mang tính Ä‘óng góp về các biện pháp ứng phó vá»›i tình hình dao Ä‘á»™ng giá lÆ°Æ¡ng thá»±c; tuy nhiên, đề nghị xóa bỏ chính sách há»—i trợ nhiên liệu sinh học trong Ä‘ây chắc chắn sẽ dẫn đến giá nhiên liệu tăng cao hÆ¡n, tất yếu làm tăng mức nhạy cảm của giá lÆ°Æ¡ng thá»±c.

Theo đại học Iowa, nhiên liệu sinh học tạo ra áp lá»±c lên giá lÆ°Æ¡ng thá»±c bằng cách giảm giá dầu. Nghiên cứu hồi tháng 5 của Trung tâm Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy phát triển sản xuất ethanol tại Mỹ Ä‘ã làm giảm giá xăng trung bình xuống 0.25 USS, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 16% trong suốt má»™t thập kỉ 2000 – 2010.

BP PLC hôm nay thông báo tập Ä‘oàn này Ä‘ã kêu gọi dược nhiều sá»± há»— trợ để giải quyết khiếu nại từ vụ nổ và tràn dầu tại vùng Deepwater Horizon năm ngoái.

Weatherford U.S. L.P., nhà sản xuất phao dùng trong giếng dầu, Ä‘ã đồng ý sẽ há»— trợ BP 75 triệu USD. Trong tháng 5, Mitsui & Co., nắm giữ 10% cổ phần của giếng dầu này, làm tràn 200 triệu gallon dầu vào vùng vịnh Mexico Ä‘ã nhất trí há»— trợ 1.1 triệu USD để bù đắp cho chi phí dọn dẹp.

Bù lại, BP Ä‘ã bồi thường cả hai công ty khiếu nại do sá»± việc này gây ra. BP cho biết, tập Ä‘oàn này Ä‘ang kêu gọi 3 công ty khác liên quan đến giếng dầu Macondo để Ä‘óng góp giải quyết vụ việc này là Transocean, Halliburton và Anadarko.

Tính đến nay, BP Ä‘ã thanh toán được hÆ¡n 6 tỉ USD trong vụ khiếu nại này.