Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 05/10/2021

Mức chốt phiên tuần trước là 75.88 và gần như trong suốt phiên châu Á, Âu và phần đầu phiên châu Mỹ trước 19h30, giá dầu vẫn loanh quanh ở mức này và không có sự đột phá lên hay xuống nào rõ rệt, tất cả đều chờ khi châu Mỹ thức dậy.

Giá bắt đầu tăng sau 19h30 từ mức chốt phiên tuần trước và rất nhanh đạt đỉnh trong nhiều năm qua ở mức 78.30 (+2.42) vào lúc 21h00, một mức tăng gần như thẳng đứng trong đồ thị giao dịch của một phiên. Giá điều chỉnh giảm nhẹ vào lúc chốt phiên và duy trì mức cao sau khi chốt phiên.

Lý do giá dầu đã tăng tới 2,37% sau khi OPEC+ quyết định giữ vững kế hoạch chỉ tăng sản lượng 400.000 thùng mỗi ngày. OPEC+ đã quyết định vào giữa tháng 7 rằng họ sẽ bắt đầu tăng 400.000 thùng/ngày cho thị trường mỗi tháng bắt đầu từ tháng 8 cho đến khi họ gỡ bỏ tất cả mức cắt giảm 5,8 triệu thùng/ngày. OPEC tiếp tục đồng ý gia hạn thỏa thuận hiện tại từ tháng 4 năm 2020 đến cuối tháng 12 năm 2022.

Sức mạnh tăng giá gần đây và nhu cầu dầu cao hơn dự kiến trong mùa đông do chuyển đổi khí đốt sang dầu với giá khí đốt tự nhiên cao kỷ lục ở châu Á và châu Âu đã khiến một số nhà quan sát và các quốc gia tiêu thụ dầu, bao gồm cả Mỹ, kêu gọi OPEC+ tăng giá, tăng sản lượng. Điều này cho thấy việc giá dầu thô có thể tiếp tục ổn định ở mức cao, nhưng sẽ có vài giai đoạn giảm giá tạm thời vì các báo cáo năng lượng sẽ chỉ ra rằng tồn kho sẽ tăng ở một vài thời điểm nòa đó

Giá thành phẩm tăng mạnh vào cuối phiên châu Á, khi mà dầu thô vẫn chưa bắt đầu tăng giá từ lúc 19h30 cho thấy các trader thành phẩm có những nhận định về giá dầu thô sẽ phục hồi trở lại và họ đã đúng khi vào phiên châu Mỹ giá tăng khá nhanh và đưa dầu thô lên một mức cao hơn hướng về mức 80.

Tuy dự báo về kỳ tới là hơi sớm nhưng nếu giá thành phẩm duy trì như chiều hôm nay với mức tăng khoảng 1-2.5 đôla thì GCS sẽ tiếp tục rơi vào vùng lỗ. Tuy nhiên, dự báo này sẽ chỉ giúp hình dung bức tranh toàn cảnh về GCS sắp tới và với sự biến động khá nhanh thì chúng tôi sẽ phải cập nhật liên tục qua các bản tin.

Theo thông tin của một vài nguồn tin thân cận thì sự cố tại NMLD vẫn đang chưa được xử lý xong và có thể kéo dài đến vài tuần tới để sửa chữa, thời gian sửa chữa kéo dài khoảng gần 3 tuần và ảnh hưởng trực tiếp khá lớn đến nguồn cung DO khi công suất giảm rất mạnh.

Giá dầu thô đã tăng trở lại và các nhà cung cấp rõ ràng sẽ có thay đổi thái độ bán hàng, chiết khấu sẽ ít được nhượng bộ hơn và ưu thế thuộc về người bán. Các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu sẽ hạn chế sản lượng bán và chỉ thực sự bán cho khách có mối quan hệ lâu dài…. tìm kiếm người bán có chiết khấu tốt là rất khó và không mua được nhiều.

Với tình hình giá dầu thô hiện nay, chúng tôi vẫn cho rằng sản lượng mua vào cần phải được tính toán cẩn thận và cân nhắc sức bán ra, thời điểm chốt lời trong trường hợp dầu thô chớm quay đầu.