Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 06/11/2018

Dầu thô

Sau một ngày tạm dừng, dầu thô kỳ hạn kéo dài đà giảm từ tháng 10, giảm tới 2% do chi tiết cho phép nhập khẩu cho người mua dầu thô Iran đã tạo ấn tượng rằng nước này có thể hoạt động kinh doanh như bình thường đối với Tehran (ít nhất thêm sáu tháng nữa).

Lo ngại rằng đảng Cộng hòa có thể mất quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm thứ Ba, một bóng ma có thể gây ra những thách thức nghiêm trọng đối với chính sách và sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, cũng gây sức ép trên thị trường.

Dầu WTI của Mỹ giảm 89 cent, tương đương 1,4%, ở mức 62,21 USD/thùng. Nó đã mất gần 20% kể từ khi chạm mức cao nhất trong bốn năm gần 77 đô la vào đầu tháng 10, về mặt kỹ thuật nó đã rơi vào một thị trường giá xuống.

Brent, dầu thô quốc tế, giảm 1,04 USD, tương đương 1,4%, xuống 72,13 USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe – mức chốt thấp nhất từ 17/08.

Có vẻ như bear đang tận dụng sự phẫn nộ về những lệnh trừng phạt bị cường điệu lên Iran của Mỹ và bull thì hoàn toàn thất vọng sau khi Reuters báo cáo rằng nhóm tám nước đã nhận được sự miễn trừ chung chiếm khoảng ba phần tư dầu đường biển của Iran. Theo ước tính doanh số bán hàng của Iran có thể giảm xuống còn hơn 1 triệu thùng/ngày trong tháng 11 do sự tuân thủ trước khi trừng phạt, con số có thể tăng trở lại trong tháng 12 với việc quyền nhập khẩu mà Washington cấp trong thời hạn 180 ngày.

API cho biết tồn kho dầu thô tuần trước tăng 7,83 triệu thùng so với mức tăng 5,7 triệu thùng của tuần trước đó, tăng trong tuần thứ sáu liên tiếp, khiến lo ngại rằng thay vì siết chặt cung. Nếu báo cáo EIA tối nay cho thấy con số tăng đáng kể trong tồn kho thì WTI có thể sẽ tiếp tục trượt giảm.

Tuy nhiên khi một thị trường vượt bán, hai điều đồng thời xảy ra: Một là short-covering, với những người buộc phải mua vào để bù cho đủ số cần giao. Hai là sự xuất hiện của đám đông mua bắt đáy khi giá giảm. Vì vậy, hai lực mua đồng thời này có thể đẩy giá vọt lên rất nhanh. Tuy nhiên liệu đà tăng này có bền vững không? Điều này còn phụ thuộc vào lệnh cấm vận sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung như thế nào, cùng với các dữ liệu chính khác như tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ. Nhưng có lẽ sự phục hồi này chỉ sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 06/11 vì chính quyền Trump muốn giữ giá dầu ở mức thấp để tạo lợi thế trong cuộc đua chính trị.

Do đó, Xangdau.net dự báo giá dầu sẽ có sự điều chỉnh trở lại sau sự kiện này, trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu Mỹ bước vào mùa sản xuất cao điểm để chuẩn bị nhiên liệu phục vụ cho mùa đông sau Lễ Tạ ơn (22/11). Ngoài ra, thị trường cũng đang chờ đợi kết quả cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc bên lề hội nghị G20 vào cuối tháng này. Hiện nay có tín hiệu cho thấy hy vọng rằng tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể được giải quyết. Nếu đúng như vậy thì dự báo giá dầu có thể dần điều chỉnh tăng trở lại vào phạm vi 65-66 USD vào cuối tháng này.

Trong nước

Chiều 6-11, Liên Bộ Công Thương- Tài chính đã công bố phương án điều hành giá xăng dầu trong 15 ngày tới. Theo đó, giá xăng E5 và RON 95 đồng loạt giảm hơn 1.000 đồng/lít.

Cụ thể, xăng E5 giảm 1.082 đồng/lít, giá bán mới không cao hơn 19.600 đồng/lít; Xăng RON 95-III giảm 1.138 đồng/lít, giá mới xuống còn 21.065 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S giảm 67 đồng/lít, xuống còn 18.544 đồng/lít.

Dầu hỏa và dầu mazut giữ ổn định giá bán, tương ứng là 17.086 đồng/lít và 15.694 đồng/kg.

Cùng với việc giảm mạnh giá xăng dầu, Liên Bộ cũng quyết định điều chỉnh mức chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu; chi 700 đồng/lít xăng E5, 91 đồng/lít dầu hỏa, 267 đồng/kg dầu mazut. Xăng RON 95 và dầu diesel ngừng chi sử dụng quỹ xăng dầu. Đây là lần thứ hai liên tiếp giá xăng dầu giảm.

Trước đó, tại kỳ điều hành ngày 22/10, Liên Bộ quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở mức 0 đồng/lít xăng E5 RON 92; ở mức 300 đồng/lít xăng RON 95, dầu diesel, dầu hỏa; ở mức 300 đồng/kg dầu mazut.