Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 07/12/2018

Dầu thô

Thành công trong một tình huống "khó khăn" nhất," Saudi Arabia đã có được sự nhất trí trong OPEC và các đồng minh không phải là thành viên do Nga dẫn đầu đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày mà thị trường đã tán thưởng hôm thứ Sáu bằng mức tăng hàng tuần tốt nhất trong 10 tuần cho giá dầu.

Chốt phiên, dầu thô WTI giao tháng 1 đã tăng 1,64 đô la, tương đương 2,2%, ở mức 52,61 đô la/thùng. Trong tuần, giá đã tăng 3,3%, mức tăng lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 9. Brent giao tháng 2 cũng tăng 1,48 đô la, tương đương 2,5%, ở mức 61,54 đô la/thùng, sau khi vọt lên mức 63,70 đô la trước đó.

Thị trường có vẻ hài lòng với kết quả cuộc họp OPEC+, nhưng cũng đang thấp thỏm chờ đợi thái độ của Tổng thống Trump về quyết định lần này; cộng với nhiều sự bất ổn hiện có như: tăng trưởng kinh tế chậm lại, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung về vụ bắt giữ giám đốc tài chính của công ty viễn thông Trung Quốc, Huawei Technologies, bởi chính quyền Canada, hiện đang phải đối mặt với việc dẫn độ sang Mỹ với lí do vi phạm lệnh trừng phạt chống lại Iran, đã dẫn đến một phản ứng từ Bắc Kinh; sản lượng dầu Mỹ tiếp tục tăng theo sự phục hồi của giá; tình trạng bán tháo của chứng khoán toàn cầu.

Sắp tới, thị trường sẽ tập trung vào số liệu nguồn cung bị mất của Iran do lệnh cấm vận, tồn kho dầu ở Mỹ. Xangdau.net dự báo giá có thể dao động trong phạm vi 53-55 USD, tuy nhiên đà tăng có thể bị gián đoạn bởi nhiều yếu tố bất ngờ từ một thị trường vốn dĩ đã tiềm ẩn nhiều sự bất ổn.

Trong nước

Giá dầu đã tăng hơn 2% hôm thứ Sáu khi Nga và các nước lớn tại OPEC tiến gần hơn đến thỏa thuận cắt giảm nguồn cung nhằm tiêu hao bớt sản lượng hàng tồn kho cũng như hỗ trợ thị trường hồi phục. Với giá Platt ngày 06/12, giá bán lẻ trong nước hiện cao hơn giá cơ sở khoảng 70 đ/l đối với xăng và khoảng 450 đ/l đối với dầu.

Diễn biến thị trường trong nước ngày đầu tiên sau kỳ điều chỉnh giá: Tại khu vực miền Bắc, CK xăng đang ở mức 1.200-1.600, CK dầu ở mức 1.300-1.550 (một số đầu mối còn tăng thêm mức CK khoảng 200-250 đ/l khi mua hàng với số lượng lớn (khoảng từ 200 m3 trở lên). Khu vực miền Trung, CK xăng đang dao động quanh mức 1.150 – 1.350, CK dầu đang khoảng 1.100 – 1.300. Tại miền Nam, CK xăng đang ở mức 1.100 - 1.350, CK dầu đang ở mức  1.100 – 1.300.

Trước diễn biến tăng/giảm thất thường trong vài phiên gần đây của giá dầu, các đầu mối trong nước đều thận trong trong việc áp dụng CK hoặc đẩy mạnh bán hàng. Nếu lo ngại về diễn biến đi xuống của giá dầu trong vài ngày tới cũng như nhằm chuẩn bị cho thời điểm áp dụng thuế Bảo vệ môi trường từ 1/1/2019, qua đầu tuần tới, một số đầu mối có thể tăng thêm CK bán hàng nhằm giảm bớt tồn kho.

Nguồn cung từ 02 NMLD trong nước vẫn ổn định. Các đầu mối tiếp tục thận trọng trong việc nhận hàng, cố gắng giãn/lùi tiến độ nhận hàng hoặc chỉ nhận với một sản lượng phù hợp với tình hình hiện tại nhằm tránh tồn kho cao.