Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 15/08/2018

Dầu thô

Dầu kỳ hạn giảm mạnh hôm thứ Tư, với chuẩn Mỹ mức đóng phiên ở mức thấp nhất trong 10 tuần sau khi dữ liệu cho thấy một hàng tồn kho bất ngờ tăng đột biến tại Mỹ.

West Texas Intermediate giao tháng 9 CLU8, trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 2,03 USD, tương đương 3%, xuống mức 65,01 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 6 tháng 6. Chuẩn toàn cầu, Brent tháng 10 LCOV8, đã giảm 1,70 USD, tương đương 2,4% xuống còn 70,76 USD/thùng, mức đóng phiên thấp nhất kể từ ngày 9 tháng 4.

Sau 2 phiên giảm nhẹ trong đầu tuần thị trường lại tiếp tục chịu một đợt bán tháo mạnh mẽ trong phiên giao dịch thứ Tư do nguồn cung dự trữ của Mỹ bất ngờ tăng vọt và bứt phá ra khỏi phạm vi giao dịch hẹp.

Với mùa tiêu thụ cao mùa hè gần kết thúc và điều này sẽ có ảnh hưởng nhất định lên nhu cầu dầu thô trong thời gian tới trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang, khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó chúng tôi vẫn cho rằng xu hướng giá sẽ chuyển sang giảm trừ khi có những sự kiện bất ngờ gây gián đoạn nguồn cung như các phản ứng mạnh của Iran với Mỹ, đe dọa quân sự tại điểm nóng Trung Đông.

Trong trung và dài hạn, giá tiếp tục chịu sự chi phối của nguyên tắc cung –cầu. Biên độ dao động mạnh trong từng phiên giao dịch. Phạm vi giá biến động từ 65-70 USD.

Trong nước

Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu và báo cáo về việc dự trữ dầu thô của Mỹ đã đè nặng lên giá dầu hôm thứ Tư, ngay cả khi lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ kiềm chế nguồn cung dầu thô của Iran, GCS ngày hôm nay các mặt hàng vẫn lỗ tuy nhiên chêch lệch với GBL bán lẻ đang thu hẹp dần, sau sự cố mất điện tại NMLD Nghi Sơn đầu tuần này thì nhà máy vẫn chưa thể khởi động lại, ở thời điểm hiện tại thì NMLD Nghi Sơn đã ngừng cấp dầu, riêng mặt hàng xăng vẫn cấp bình thường do có tồn kho và hàng gửi tại các đầu mối, với diễn biến này thì trên thị trường đã có sự chêch lệch CK giữa mặt hàng xăng và dầu, đặc biệt là khu vực phía Bắc là địa bàn chủ yếu nhận hàng từ NMLD Nghi Sơn, dự kiến phải đến cuối tuần này thì NMLD Nghi Sơn mới có thể cấp dầu bình thường và cho tới lúc đó thì CK dầu sẽ bình thường trở lại.

Giá TP có thể giảm mạnh trong hôm nay do giá dầu thô giảm sâu trong phiên Mỹ tối qua và đang tiếp tục giảm trong phiên châu Á sáng nay, do đó sẽ có tác động lên 4 phiên còn lại của chu kỳ trước khi có thay đổi giá bán lẻ. GCS M95,M92 có thể vẫn lỗ và DO có thể từ lỗ đến đi ngang. Nếu GCS nằm trong vùng lỗ thì GBL xăng sẽ giữ nguyên và DO tăng theo mức lỗ. CK sẽ tạm thời trong trạng thái chờ đợi và bán hàng theo CK cũ có điều chỉnh tăng nếu khách mua có nhu cầu thực tế.

Lưu ý: DB sẽ luôn luôn là dự báo vì các yếu tố bất ngờ không lường trước làm thay đổi tình hình, chúng tôi sẽ luôn cập nhật thông tin một cách nhanh nhất cùng với các bài phân tích thị trường chuyên sâu ở mục Bản tin Phân tích thị trường và Bản tin Thế giới.