Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 16/11/2018

Dầu thô

Các nhà đầu cơ giá giảm đang trở lại để đối đầu Saudi Arabia bằng cách gây áp lực lên thị trường một lần nữa, chỉ hai ngày sau khi tạm dừng bán tháo mạnh mẽ trong dầu thô.

Dầu thô giao sau West Texas Intermediate và Brent chốt ở mức đi ngang vào thứ Sáu sau khi tăng hơn 2% vào đầu phiên do lo ngại rằng vương quốc giàu dầu mỏ này và nhóm OPEC có thể cắt giảm đáng kể nguồn cung tại cuộc họp ngày 6-7 tháng 12. Bất chấp sự phục hồi hôm thứ Sáu dầu vẫn giảm 6% trong tuần này, tuần thứ sáu liên tiếp trong sắc đỏ.

Giá ban đầu tăng trong ngày dựa trên phân tích từ công ty theo dõi tàu chở dầu ClipperData cho thấy Saudi Arabia đã tải ít thùng hơn lên các tàu cập cảng Mỹ trong tháng này, tiếp tục xu hướng bắt đầu vào tháng 9.

Dầu WTI của Mỹ chốt ở mức 56,46 USD/thùng sau khi tăng gần 1,50 USD vào đầu phiên. Hôm thứ Tư, dầu WTI chạm mức thấp nhất trong một năm là 55,13 USD. Với mức chốt hôm thứ Sáu, dầu thô Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 27% so với mức cao nhất trong bốn năm gần 77 USD vào đầu tháng 10.

Giá dầu Brent tăng 14 cent lên 66,76 USD/thùng sau khi tăng 1,76 USD đầu phiên. Trước đó trong tuần, Brent đã chạm mức thấp nhất trong 8 tháng là 64,61 USD và vẫn thấp hơn 23% từ mức đỉnh của tháng trước gần 87 USD.

Trong tuần, dầu WTI giảm 6,2% trong khi dầu Brent giảm gần 4,9%.

Trong nước

Giá thành phẩm ngày 16/11 gần như không thay đổi chứ không tăng như DB, chỉ còn 02 phiên giá TP nên khó để đưa GCS21/11 lệch ra khỏi mức đã dự báo.

Hiện nay có mức chênh khá lớn giữa mua có BL( bảo lãnh) và không BL, mức này tùy theo mặt hàng có thể từ 500-1200, nhưng chúng tôi tạm phân tích như sau:

Mặt hàng xăng: GCS hiện tại LỜI 1800, giả sử trích thêm quỹ BO nhiều nhất 300 thì mức LỜI 1500 và sẽ giảm giá phần này. Nếu mức chênh giữa không BL và có BL nhỏ hơn 700 thì mua có BL sẽ có lợi hơn, huống chi việc trích thêm quỹ BO là không chắc chắn.

Tương tự với DO thì đang LỜI 1000 nếu tăng trích 300 thì cũng còn LỜI 700, nếu mức chênh giữa không BL và có BL nhỏ hơn 700 thì mua có BL sẽ có lợi hơn, huống chi việc trích thêm quỹ BO là không chắc chắn.

Giờ là cuộc chơi của các nhà đầu cơ dầu thô giá xuống, họ sẽ đoán giá xuống tiếp và bán khống ngay tại thời điểm này và mua vào khi giá xuống thấp hơn nữa để chốt lợi nhuận.

Nhưng xăng dầu thành phẩm tại  VN thì có thể đưa ra 1 mức CK hấp dẫn để bán cho những người thiếu thông tin và mua vào ở mức CK cao hơn nữa với các nhà cung cấp tốt để kiếm lời CK, tuy nhiên việc này khá khó khăn.

Việc từ chối mua các đơn hàng sẽ xẩy ra khá thường xuyên khi người mua thấy giá xuống và CK tăng mạnh về cuối kỳ. Tuần này sẽ là 1 phiên đua CK của các nhà cung cấp nhằm tránh đợt giảm sâu của GBL.

Đến giờ này có lẽ toàn thị trường sẽ rơi vào trạng thái ế ẩm, người mua đã biết trạng thái giá giảm và muốn CK thật cao, còn người bán nếu bán sẽ lỗ ngay tức thì, các giao dịch rất khó để đạt được giao dịch thành công.

Chốt lời an toàn luôn là phương án được chúng tôi khuyến khích trước khi điều chỉnh tuy nhiên rất nhiều khách hàng đã không làm tốt điều này. Cơ hội bán hàng trước khi tăng giá luôn luôn cao và dễ dàng chốt đơn hàng.