Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 18/07/2019

Mọi diễn biến chính vẫn nằm trong phiên châu Mỹ khi 21h tối qua giá giảm sâu từ mức chốt phiên hôm trước 56.78 về mức 54.70 vào lúc 01 h sáng nay( giờ Việt Nam) và chốt phiên kéo lên lại 55.54 usd. Tương tự như vậy dầu brent đã giảm sát về mức 61 và chốt phiên ở mức gần 62.

Việc Mỹ “làm lành” với Iran đã rõ ràng hơn nữa khi có tin phái viên của Tổng thống Donald Trump, Rand Paul, đang đi đến Tehran để cố gắng làm hòa với Iran - một kế hoạch, nếu thành công, có thể mở đường cho dầu của nước Cộng hòa Hồi giáo tái lập gia nhập thị trường toàn cầu và bù trừ cho cắt giảm sản lượng Saudi-Nga.

Rõ ràng điều này làm tâm lý các traders thêm hoảng loạn khi lo lắng 1 nguồn cung tăng mạnh từ phía Iran trong thời gian tới và làm giá dầu đi xuống+ thêm tâm lý chốt LỜI/LỖ khi tháng 8 giao dịch sắp kết thúc càng làm giá giảm sâu.

Việc Trump có dấu hiệu nới lỏng cấm vận cho Iran cũng làm tăng mối lo ngại cho việc tăng cung dầu thô cho toàn thế giới, cũng như việc siết chặt đàm phán với Trung Quốc cũng làm lo ngại cho việc nhu cầu tiêu thụ ở công xưởng lớn nhất thế giới này giảm lại.

Toàn những tin tức xấu kéo dài mấy ngày qua đã làm giá dầu đi xuống từ mức 60 và về sat mức 56.

Giá dầu lơ lửng mức giữa 56-57 và sẵn sàng để kéo về mức 55 hoặc 60, trong tình hình không lạc quan mấy về tâm lý, về tin tức xấu thì hướng 55 là hướng nhiều người nghĩ đến.

Hiện tại nguồn cung trong nước tuy đã được bù đắp phần nào bới Dung Quất đã chạy ổn định và xuất bù nhưng Nghi Sơn vẫn đang trong giai đoạn phục hồi.Trạng thái khan hàng sẽ được giải quyết dần dần sau 25/7 bởi NS có thể cấp hàng trở lại cũng như các lô hàng nhập khẩu đang về trong cuối tháng. Các đầu mối lớn nhất là Petrolimex, Pvoil đang tích cực nhập hàng bổ sung nguồn cung để kịp thời đáp ứng nhu cầu của hệ thống bán lẽ, phục vụ nhu cầu trong nước. Sớm nhất cũng sau 20/7 các lô hàng mới về tới.

Với tình hình này các Suppliers sẽ tăng 50-200 vnd để tập trung bán hàng chốt LỜI/LỖ sau đợt điều chỉnh vừa qua và tránh giảm giá vào kỳ tới. Tình hình thay đổi khá nhanh chỉ sau 4 phiên giá đã giảm hơn usd, rất nhanh và gần như không ai kịp trở tay vì vấn đề chính trị chủ yếu ở các cặp quốc gia Mỹ-Iran, Mỹ -China.

Có vẻ như ngày điểu chỉnh giá 17/07 không phải là một giải pháp hợp lý cho việc điều hành. Thay vì chọn 1 giải pháp trung gian an toàn tăng xăng 500 và Dầu DO 200-250 và cùng với đó là quĩ sẽ được trích ở mức Xăng 300 và 700 với dầu sẽ tốt hơn nhiều trong việc phục hồi quỹ bình ổn, ban điều hành đã chọn giải pháp tăng xăng thật cao 720, 620 và chỉ tăng DO 50 đồng. Việc xăng tăng khá mạnh rõ ràng ảnh hưởng nhiều đến dân sinh và tác động trực tiếp đến tâm lý người tiêu dùng và giá mặt bằng chung của xã hội, trong khi DO chỉ tác động nhẹ, âm thầm đến nền kinh tế thông qua các hoạt động sử dụng nhiên liệu, cũng như số lượng tiêu thụ dầu DO luôn lớn hơn xăng gần gấp 3 lần, như vậy cùng giá trị trích quỹ, thì trích quỹ dầu DO sẽ thu về quỹ nhiều hơn trích Xăng.

Mức chiết khấu phổ biến tại các khu vực trong nước:

- KV miền Bắc: CK xăng đang phổ biến ở mức  400– 800, CK dầu đang ở mức 800 – 1300

- KV miền Trung: CK xăng đang ở mức 600 – 1100, CK dầu đang dao động ở mức 500 – 1000

- KV miền Nam: CK xăng đang quanh mức 600– 1100, CK dầu đang ở mức 800 – 1100

- KV miền Tây: CK xăng đang quanh mức 600– 700, CK dầu đang ở mức 700 – 800

Lưu ý:  Bản tin sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.