Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 20/08/2018

Dầu thô

Dầu thô kỳ hạn hôm thứ Hai đánh dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp, một ngày trước khi hết hạn hợp đồng tháng 9, do lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran đã đóng góp vào những lo ngại về nguồn cung dầu toàn cầu siết chặt hơn.

Lo ngại về nhu cầu tiêu thụ trong các thị trường mới nổi và của Trung Quốc đã khuấy động thị trường trong tuần trước, đưa giá dầu đi xuống tuần thứ ba liên tiếp.

Dầu thô West Texas Intermediate tháng 9 CLU8, trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 52 cent, tương đương 0,8%, chốt ở mức 66,43 USD/thùng sau hai phiên tăng liên tiếp. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào tối nay, đã giảm 2,5% trong tuần trước.

Chuẩn toàn cầu, Brent tháng 10 LCOV8, tăng 38 cent, tương đương 0,5% lên 72,21 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe. Brent ghi nhận mức giảm hàng tuần 1,3% vào thứ Sáu tuần trước.

Các trader đang tập trung vào sự hết hạn giao dịch của hợp đồng tháng 9, với mức giá “chênh lệch lớn” giữa hợp đồng tháng 9 và hợp đồng tháng 10 CLV8, chốt hôm thứ Hai ở mức 65,42USD. Hôm nay hợp đồng tháng 9 sẽ bị bán tháo trong phiên cuối cùng hoặc hợp đồng tháng 10 sẽ tăng vọt trong phiên giao dịch tối thứ Ba.

Với mùa tiêu thụ cao mùa hè gần kết thúc (đánh dấu bằng ngày lễ lao động Mỹ  vào ngày 3/9) điều này sẽ có ảnh hưởng nhất định lên nhu cầu dầu thô trong thời gian tới trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng xấu tới các thị trường mới nổi. Do đó chúng tôi vẫn cho rằng giá sẽ có xu hướng tiếp tục giảm trừ khi có những sự kiện bất ngờ gây gián đoạn nguồn cung như các phản ứng mạnh của Iran với Mỹ, đe dọa quân sự tại điểm nóng Trung Đông.

Trong trung và dài hạn, giá tiếp tục chịu sự chi phối của nguyên tắc cung –cầu. Biên độ dao động mạnh trong từng phiên giao dịch. Phạm vi giá biến động từ 65-70 USD.

Trong nước

GCS các mặt hàng hiện vẫn đang lỗ và cao hơn GBL từ 150-240đ, kỳ điều hành ngày 22/08 nhiều khả năng GBL có thể tăng nhẹ, CK thị trường ngày hôm nay khu vực miền Bắc không có nhiều thay đổi so với tuần trước vẫn phổ biến ở mức 1500-1550 đối với dầu và 1700-1750 đối với xăng, trong khi khu vực miền Nam ngày hôm nay SG Petro đã ngừng áp dụng CK 1800-1900 cho khách hàng mua theo lô, do vậy CK thị trường đã phổ biến ở mức 1600-1700, việc SG Petro ngừng bán theo lô nhằm tạo cơ hội cho những khách hàng đã mua theo lô có thể bán ra trước kỳ điều hành giá.

Giá thành phẩm tăng giảm ngược chiều nhau, nhưng GCS vẫn nằm trong mức DB GCS. Khả năng giá TP chiều thứ 2 sẽ tăng nhẹ, nhưng GCS vẫn sẽ Lỗ như DB.

DB GCS 22/8: M95-(0-300) E5-(0-350) DO-(0-300) KO+(50-400) FO+(100-500). Dự báo GBL xăng sẽ giữ nguyên và DO tăng theo mức lỗ. Sẽ có các điều chỉnh tăng CK hôm nay nhưng sẽ có các supplies tiếp tục giữ CK để chờ đợi và bán hàng theo CK cũ có điều chỉnh tăng nếu khách mua có nhu cầu thực tế.

Lưu ý: DB sẽ luôn luôn là dự báo vì các yếu tố bất ngờ không lường trước làm thay đổi tình hình, chúng tôi sẽ luôn cập nhật thông tin một cách nhanh nhất cùng với các bài phân tích thị trường chuyên sâu ở mục Bản tin Phân tích thị trường và Bản tin Thế giới.