Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 21/08/2018

Dầu thô

Dầu kỳ hạn chốt tăng hơn hôm thứ Ba, đánh dấu phiên tăng thứ tư liên tiếp do các nhà đầu tư xem lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran như là tiềm năng làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu.

Dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 9 CLV8, đã hết hạn vào cuối phiên, tăng 92 cent, tương đương 1,4%, lên 67,35 USD/thùng trên sàn giao dịch New York. Hợp đồng tháng 9 cao hơn 1,51 đô la so với giá của hợp đồng front month mới, tháng 10 CLV8, tăng 42 cent, hay 0,6%, ở mức 65,84 đô la một thùng.

Dầu thô Brent tháng 10 LCOV8, chuẩn toàn cầu, tăng 42 cent, tương đương 0,6%, lên 72,63 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe.

Cả 2 chuẩn toàn cầu và Mỹ đều có phiên tăng thứ tư liên tiếp, theo hợp đồng front-month. Đà tăng bốn ngày của WTI khớp với đợt tăng dài nhất kể từ đà tăng điểm tương tự kết thúc vào ngày 20/7, theo số liệu của FactSet.

Về cơ bản có ba lực cản trên thị trường: 1) lo ngại thương mại gây sức ép lên kỳ vọng tiêu thụ, 2) lo lắng việc Saudi Arabia sẽ hành động tích cực hơn để lấy lại thị phần kể từ khi có sự thay đổi chính sách vào tháng 6, và 3) sản xuất của Mỹ vẫn tăng đều. Tuy nhiên lực cản đầu tiên đã cho thấy một số tín hiệu nới lỏng trong tuần này và đã giúp dầu bật tăng trong tuần này cùng với các tài sản rủi ro khác.

Với mùa tiêu thụ cao mùa hè gần kết thúc (đánh dấu bằng ngày lễ lao động Mỹ  vào ngày 3/9) điều này sẽ có ảnh hưởng nhất định lên nhu cầu dầu thô trong thời gian tới trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng xấu tới các thị trường mới nổi. Do đó chúng tôi vẫn cho rằng giá sẽ có xu hướng tiếp tục giảm trừ khi có những sự kiện bất ngờ gây gián đoạn nguồn cung như các phản ứng mạnh của Iran với Mỹ, đe dọa quân sự tại điểm nóng Trung Đông.

Trong trung và dài hạn, giá tiếp tục chịu sự chi phối của nguyên tắc cung –cầu. Biên độ dao động mạnh trong từng phiên giao dịch. Phạm vi giá biến động từ 65-70 USD.

Trong nước

GCS các mặt đang lỗ từ 120-200đ nhiều khả năng sẽ cho tăng GBL dầu và GBL xăng có thể tăng nhẹ; sau kỳ điều hành thì GCS sẽ chuyển sang trạng thái lời, do vậy nhiều khả năng các đầu mối sẽ vẫn giữ ổn định CK như hiện tại là từ 1700-1800 tuy nhiên CK dầu có thể thấp hơn chút ít do ảnh hưởng nguồn cung từ NMLD Nghi Sơn, nhiều khả năng nguồn dầu DO từ NMLD Nghi Sơn sẽ tiếp tục gián đoạn đến hết tuần này, hiện tại các đầu mối đều trong quá trình đàm phán giá mua cho giai đoạn tiếp theo với NMLD Nghi Sơn về cơ bản giá mua sẽ vẫn duy trì như hiện tại do vậy CK thị trường sẽ tiếp tục ổn định ở mức cao trong thời gian tới.

Lưu ý: DB sẽ luôn luôn là dự báo vì các yếu tố bất ngờ không lường trước làm thay đổi tình hình, chúng tôi sẽ luôn cập nhật thông tin một cách nhanh nhất cùng với các bài phân tích thị trường chuyên sâu ở mục Bản tin Phân tích thị trường và Bản tin Thế giới.