Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 23/08/2018

Dầu thô

Giá dầu đã thụt lùi trở lại trong phiên thứ Năm, chặn đứng đà tăng kéo dài 5 phiên, một ngày sau khi đạt mức cao nhất trong khoảng hai tuần trong bối cảnh các dấu hiệu thắt chặt hàng tồn kho dầu thô của Mỹ.

Dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 10 CLV8, chuẩn của Mỹ, giảm 3 cent, tương đương thấp hơn 0,05%, để chốt ở mức 67,83 USD/thùng trên sàn giao dịch New York. WTI đã tăng 3,1% hôm thứ Tư để chốt ở mức cao nhất kể từ ngày 7 tháng 8 và đánh dấu năm phiên tăng liên tiếp, theo dữ liệu FactSet.

Dầu thô Brent tháng 10 LCOV8, chuẩn quốc tế, giảm 0,07% chốt ở mức 74,73 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe, sau khi chốt phiên ngày thứ Tư ở mức cao nhất kể từ ngày 30/7, cũng đánh dấu đà tăng kéo dài năm phiên.

Trong ngắn hạn, từ quan điểm các nguyên nhân cơ bản, trong khi sự gia tăng lo ngại về chiến tranh thương mại là một chủ đề chính trong vài tuần qua, các nhà đầu tư một lần nữa đang đặt cược vào dầu thô với phạm vi giá 66-68,5, do nguồn cung dầu của Mỹ giảm mạnh và sự căng thẳng leo thang với Iran.

Trong trung và dài hạn, giá tiếp tục chịu sự chi phối của nguyên tắc cung –cầu. Biên độ dao động mạnh trong từng phiên giao dịch. Phạm vi giá biến động từ 65-70 USD.

Trong nước

Giá dầu thô giảm nhẹ do tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang đã vượt qua những tin tức về sự sụt giảm trong các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã đẩy giá dầu thô có phiên tăng kỷ lục trước đó.

CK thị trường không có nhiều điều chỉnh so với trước điều hành giá, tại khu vực miền Bắc CK vẫn đang phổ biến ở mức 1450-1750 đối với xăng và 1400-1600 đối với dầu, khu vực miền Nam vẫn đang phổ biến ở mức 1600-1700 áp dụng cho cả xăng và dầu, hiện tại thì NMLD Nghi Sơn vẫn chưa thông báo kế hoạch cấp dầu DO trở lại và nhiều khả năng tình trạng này chưa thế giải quyết trong thời gian gần, hiện các đầu mối đang chuyển sang lấy dầu DO từ NMLD Dung Quất tuy nhiên khả năng cung cấp là hạn chế do vậy nhiều khả năng các đầu mối sẽ phải nhập khẩu dầu DO để bù đắp lượng thiếu hụt, ngược lại thì nguồn cung xăng lại khá dồi dào, với diễn biến này thì nhiều CK xăng sẽ vẫn ổn định ở mức 1600-1700 trong khi CK dầu khó có thể giữ mức như hiện tại và sẽ sớm có điều chỉnh giảm.

GCS6/9 có thể sẽ lỗ tuy chưa biết mức lỗ bao nhiêu nhưng xangdau.net tạm thời đưa ra DB GBL sẽ giữ nguyên với mặt hàng xăng và tăng theo mức lỗ với dầu. Nếu mức lỗ quá cao mới can thiệp bằng QBO. Còn nếu vừa phải thì tổ điều hành sẽ cho tăng GBL dầu nhằm đảm bảo tính linh hoạt, bám sát thị trường thế giới và bình ổn thị trường bằng cách giữ giá xăng.

Lưu ý: DB sẽ luôn luôn là dự báo vì các yếu tố bất ngờ không lường trước làm thay đổi tình hình, chúng tôi sẽ luôn cập nhật thông tin một cách nhanh nhất cùng với các bài phân tích thị trường chuyên sâu ở mục Bản tin Phân tích thị trường và Bản tin Thế giới.