Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 24/08/2018

Dầu thô

Giá dầu chốt phiên tăng hôm thứ Sáu và là tuần đầu tiên trong khoảng hai tháng khi các nhà đầu tư tập trung vào nhiều tín hiệu cho thấy sản lượng của Iran đang giảm và sản lượng Mỹ cũng đang thắt chặt đã hỗ trợ tâm lý thị trường.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI giao tháng 10 tăng 1.3% chốt phiên ở mức 68.72 USD/thùng, trong khi trên sàn Intercontinental Exchange, Brent tăng 1.34% lên 75.74 USD/thùng.

Về cơ bản có ba lực cản trên thị trường: 1) lo ngại thương mại gây sức ép lên kỳ vọng tiêu thụ, 2) lo lắng việc Saudi Arabia sẽ hành động tích cực hơn để lấy lại thị phần kể từ khi có sự thay đổi chính sách vào tháng 6, và 3) sản xuất của Mỹ vẫn tăng đều. Tuy nhiên lực cản đầu tiên đã cho thấy một số tín hiệu nới lỏng trong tuần này và đã giúp dầu bật tăng trong tuần này cùng với các tài sản rủi ro khác.

Nhưng với mùa tiêu thụ cao mùa hè gần kết thúc (đánh dấu bằng ngày lễ lao động Mỹ vào ngày 3/9) điều này sẽ có ảnh hưởng nhất định lên nhu cầu dầu thô trong thời gian tới trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng xấu tới các thị trường mới nổi. Do đó chúng tôi vẫn cho rằng giá sẽ có xu hướng tiếp tục giảm trừ khi có những sự kiện bất ngờ gây gián đoạn nguồn cung như các phản ứng mạnh của Iran với Mỹ, đe dọa quân sự tại điểm nóng Trung Đông.

Trong ngắn hạn, từ quan điểm các nguyên nhân cơ bản, trong khi sự gia tăng lo ngại về chiến tranh thương mại là một chủ đề chính trong vài tuần qua, các nhà đầu tư một lần nữa đang đặt cược vào dầu thô với phạm vi giá 66-68,5, do nguồn cung dầu của Mỹ giảm mạnh và sự căng thẳng leo thang với Iran.

Trong trung và dài hạn, giá tiếp tục chịu sự chi phối của nguyên tắc cung –cầu. Biên độ dao động mạnh trong từng phiên giao dịch. Phạm vi giá biến động từ 65-70 USD.

Trong nước

GCS các mặt hàng hiện đang ở trạng thái lỗ và đang cao hơn GBL từ 200-300đ, CK thị trường ngày hôm nay không có nhiều thay đổi vẫn phổ biến ở mức 1400-1700 tại khu vực miền Bắc và 1600-1700 tại khu vực miền Nam, tuy nhiên nếu mua theo lô thì CK lại có sự khác biệt đáng kể, đặc biệt là mặt hàng dầu khi CK trong ngày hôm nay khi CK liên tục thay đổi trong ngày theo chiều hướng giảm hoặc chỉ xác nhận bán với khối lượng hạn chế, ngoài nguyên nhân tăng giá của giá dầu thô thì nguyên nhân chủ yếu đẩy CK dầu giảm là do thiếu hụt nguồn cung từ NMLD Nghi Sơn, nguồn dầu DO hiện đang khá căng thằng do NMLD Nghi Sơn ngừng cấp hàng và tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về thời gian cấp hàng trở lại, do vậy để bù đắp lượng thiếu hụt các đầu mối đang gấp rút nhập khẩu dầu DO trong tuần tới đồng thời phải mua lại từ nhiều nguồn khác nhau trong.