Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 24/10/2018


Dầu thô

Giá dầu đã bật tăng mạnh từ phiên giao dịch trước đó trước khi chốt phiên trái chiều hôm thứ Tư, khi dữ liệu cho thấy tiêu thụ xăng và dầu diesel của Mỹ bất ngờ tăng cao trong tuần trước đã đã làm giảm bớt những lo ngại về sản lượng dầu thô sắp tới.

Giá dầu thô WTI tháng 12, trên sàn New York Mercantile Exchange, tăng 39 cent, tương đương 0,6%, lên mức 66,82 USD/thùng. WTI giao dịch ở mức 66,88 USD trước khi có nguồn cung dữ liệu, sau khi kết thúc hôm thứ Ba ở mức thấp nhất kể từ ngày 20/8. Dầu thô Brent LCOZ8 tháng 12, mức chuẩn toàn cầu, kéo dài đà giảm từ phiên thứ Ba, mất 27 cent, tương đương gần 0,4%, chốt tại mức 76,17 USD/thùng.

Hai chuẩn này đã giảm hơn 4% vào thứ Ba, mạnh nhất kể từ tháng 7, sau khi nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Saudi Arabia cam kết sẽ bơm nhiều dầu thô khi cần thiết để đảm bảo các gián đoạn nguồn cung tối thiểu cho thị trường từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu mỏ của Iran bắt đầu từ ngày 4/11.

Lưu ý rằng cấu trúc contango của WTI, khi hợp đồng front month tháng 12 giao dịch với mức chênh lệch giảm khoảng 20 cent so với hợp đồng WTI kỳ hạn tháng 1, sẽ khuyến khích nhiều hoạt động tích trữ dầu thô hơn do các thương gia cố gắng lưu trữ dầu thay vì giao hàng sớm hơn để tận dụng lợi nhuận cao hơn sau đó. Và một cơ cấu yếu như vậy sẽ dễ bị tổn thương hơn bởi bất kỳ thông tin nguồn cung tăng nào. Dầu thô kỳ hạn của Mỹ có thể xuống dưới ngưỡng 65 USD trong nếu tồn kho hàng tuần của Mỹ tiếp tục tăng cao đáng kể. Ngoài ra nếu các chỉ số chứng khoán S&P đóng cửa dưới đường trung bình động 200 ngày hoặc lợi suất trái phiếu 10 năm phá vỡ mức cao gần đây, thị trường WTI sẽ đi vào một chế độ rủi ro khác và có thể thực sự làm giảm WTI xuống mức 65 đô la.

Trong nước

Với giá dầu thô giảm mạnh như hiện nay đã đẩy giá GCS6/11 lời đáng kể với xăng khoảng 1000đ/lít và dầu DO khoảng 500đ/lít. GBL6/11 theo đó sẽ giảm mạnh theo mức lời nếu hoàn toàn không dùng SDQBO. Với mức lỗ này không thể đoán được các nhà cung cấp xăng dầu đầu mối, TNPP sẽ hành động như thế nào. Tăng CK cạnh tranh cực mạnh để ra hàng sẽ lỗ ngay, còn ôm hàng để lại sẽ đối diện với việc giảm GBL trong đầu tháng tới.