Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 27/10/2021

Giá dầu tăng lên mức rất cao vào phiên hôm qua, được hỗ trợ bởi sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và nhu cầu mạnh mẽ tại Hoa Kỳ, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới. Việc tăng giá diễn ra trước báo cáo tồn kho API vào thứ Ba và EIA vào thứ Tư. Các nhà phân tích kỳ vọng dữ liệu tồn kho dầu hàng tuần mới nhất của Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô tăng 1,9 triệu thùng.

Cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, vì vậy các nhà phân tích kỳ vọng sự tăng của giá dầu trong tháng 11 và tháng 12 khi nguồn cung hạn chế nhu cầu và khi OPEC+ vẫn đứng ngoài cuộc. OPEC+ đang nâng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày, nhưng đã từ chối các yêu cầu tăng sản lượng nhanh hơn.

Giá dầu thô tiếp tục tăng và những lời yêu cầu OPEC tăng sản lượng tiếp tục bị từ chối khiến nguồn cung ngày trở nên hạn hep Goldman Sachs cho biết dầu Brent có khả năng tăng cao hơn mức dự báo cuối năm là 90 USD/thùng, trong khi Larry Fink, giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, cho biết khả năng cao là dầu đạt 100 USD.

Trong khi thị trường điện và than đốt của Trung Quốc đã hạ nhiệt phần nào sau sự can thiệp của chính phủ, giá năng lượng vẫn tăng trên toàn thế giới khi nhiệt độ giảm khi bắt đầu mùa đông tại nước này. Tiêu thụ xăng và sản phẩm chưng cất tại Hoa Kỳ đã trở lại phù hợp với mức trung bình 5 năm sau hơn một năm nhu cầu suy giảm và thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ mức tồn kho của Hoa Kỳ.

Giá thành phẩm sau khi tăng khá mạnh ở phiên chiều thứ Hai thì tiếp tục tăng nhẹ và rất nhẹ ở phiên chiều thứ Ba, nhưng cũng đủ để đẩy GCS các mặt hàng sang lỗ đặc biệt ở mặt hàng xăng.

Với xăng sau điều chỉnh tăng giá bán lẻ thì chiết khấu sẽ tăng lên nhưng mức tăng có lẽ sẽ chỉ chừng 40-70% mức tăng GBL vì nguy cơ lỗ cho kỳ tiếp theo và các nhà cung cấp sẽ hạn chế sản lượng bán hàng. Nhưng với dầu DO thì có lẽ mức tăng chiết khấu  sẽ đạt mức tăng cao hơn vì mức lỗ kỳ tới của DO đang rơi vào gần mức bằng không, tuy nhiên một số nhà cung cấp xăng dầu sẽ đặt cược cho việc giá thế giới sẽ tăng thêm nữa và DO cũng sẽ tiếp tục lỗ trong kỳ này, nên sẽ không tăng giá DO cao như đa số.

Theo quan điểm của chúng tôi giá thành phẩm và dầu thô kỳ tiếp theo cũng sẽ rất khó giảm hoặc chỉ giảm nhẹ và GCS kỳ này cũng sẽ nằm ở mức cao ở mặt hàng xăng và khó dự đoán ở mặt hàng DO vì DO tăng khá chậm.

Với xu hướng tấn công mức 85 của WTI sẽ làm mức lời GCS xăng nằm ở mức cao còn DO sẽ có thể lỗ vừa phải, và xu hướng của chiết khấu sẽ giảm dần nếu tình hình không có sự quay đầu giảm giá dầu thô nào đang kể. Các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu sẽ hạn chế sản lượng bán và chỉ thực sự bán cho khách có mối quan hệ lâu dài…. tìm kiếm người bán có CK tốt là rất khó và không mua được nhiều

Chúng tôi cho rằng sản lượng mua vào cần phải được tính toán cẩn thận và cân nhắc sức bán ra, thời điểm chốt lời trong trường hợp dầu thô chớm quay đầu.