Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 19/9/2016

 Giá dầu thô tăng trở lại trong phiên sáng thứ Hai sau khi Venezuela cho rằng các quốc gia trong và ngoài khối OPEC Ä‘ã gần đạt được thỏa thuận ổn định sản lượng và cuá»™c xung Ä‘á»™t tại Libya làm dấy lên lo ngại ná»— lá»±c khôi phục xuất khẩu dầu có thể sẽ bị gián Ä‘oạn.

Trên sàn NYMEX, dầu thô WTI giao tháng 10 tăng 1,83% lên 44,42 USD/thùng. Trong khi Brent giao tháng 11 tăng 1,7% lên 46,55 USD/thùng.

Tuần trÆ°á»›c, dầu thô Ä‘ã giảm mạnh trong ngày thứ Sáu, vá»›i dầu WTI chạm mức thấp hÆ¡n 5 tuần khi nhiều dấu hiệu cho thấy sá»± phục hồi Ä‘ang diá»…n ra trong hoạt Ä‘á»™ng khoan dầu tại Mỹ cùng vá»›i xuất khẩu gia tăng từ OPEC càng làm tăng thêm nhiều quan ngại về dÆ° cung toàn cầu.

Nhiều người tiếp tục tập trung vào viá»…n cảnh khoan dầu tại Mỹ, trong bối cảnh chỉ số này gần Ä‘ây tăng trong hoạt Ä‘á»™ng khai thác. Hãng tin Baker Hughes cho biết số giàn khoan tại Mỹ trong tuần trÆ°á»›c Ä‘ã tăng thêm 2 giàn lên 416, tuần tăng thứ 11.

Con số này đến sau khi số liệu chính phủ được công bố hôm thứ TÆ° cho thấy các sản phẩm dầu mỏ tại Mỹ hàng tuần tăng mạnh. Theo CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tồn kho sản phẩm chÆ°ng cất trong Ä‘ó có diesel tăng 4,619 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c, cao hÆ¡n nhiều so vá»›i mức dá»± báo tăng 1,543 triệu thùng.

Đây là mức tăng hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 1 và tồn kho nhiên liệu chÆ°ng cất cao nhất trong 6 năm. Báo cáo cÅ©ng cho thấy lượng xăng tồn kho tăng 567.000 thùng, trái ngược hoàn toàn vá»›i dá»± báo giảm 343.000 thùng.

Xuất khẩu của Iran tăng càng gây thêm nhiều mối lo về dÆ° cung. Quốc gia sản xuất dầu lá»›n thứ 3 trong khối OPEC Ä‘ã tăng cường xuất khẩu dầu lên hÆ¡n 2 triệu thùng/ngày trong tháng 8, gần mức tiền cấm vận. Sá»± chú ý bây giờ chuyển sang cuá»™c họp sắp tá»›i giữa các nÆ°á»›c sản xuất dầu chủ chốt vào cuối tháng này để thảo luận về Ä‘óng băng sản lượng.

Saudi Arabia và các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu khác ở Trung Đông, sẽ gặp các nÆ°á»›c sản xuất ngoài OPEC nhÆ° Nga tại cuá»™c họp phi chính thức tại Algeria từ 26-28/9. Theo các chuyên gia thị trường, cÆ¡ há»™i để cuá»™c họp lần này đạt được bất kỳ hành Ä‘á»™ng nào nhằm giảm dÆ° cung toàn cầu dường nhÆ° là rất nhỏ. Thay vào Ä‘ó, hầu hết đều tin rằng các nhà sản xuất dầu sẽ tiếp tục theo dõi thị trường và có thể trì hoãn cuá»™c họp Ä‘óng băng cho tá»›i cuá»™c họp chính thức diá»…n ra ở Vienna vào ngày 30/11 tá»›i.

Các cuá»™c xung Ä‘á»™t tại Libya, Ä‘ã làm ngÆ°ng việc dỡ lô dầu đầu tiên từ Ras Lanuf trong gần 2 năm, cÅ©ng làm dấy lên quan ngại về má»™t đợt căng thẳng má»›i về nguồn tài nguyên dầu của Libya.

Các lá»±c lượng miền Ä‘ông Libya cho biết họ Ä‘ã tái thiết lập việc kiểm soát hai cảng dầu nÆ¡i phe nổi dậy Ä‘ã mở má»™t cuá»™c tấn công hôm chủ nhật và tạm thời nắm giữ kho cảng này.