Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Việc cắt giảm khí đốt tự nhiên của EU có thể sẽ kéo dài sang năm 2024

Châu Âu sắp kết thúc mùa đông với lượng khí đốt tự nhiên cao kỷ lục trong kho dự trữ - tin tức đã được tán dương trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, những tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng đã kết thúc dường như là quá sớm. Bởi vì ngay cả với lượng khí đốt kỷ lục này có trong kho và giá thấp hơn nhiều, người dân châu Âu vẫn được thông báo rằng họ cần tiếp tục tiết kiệm khí đốt cho đến ít nhất là mùa đông tới.

Một công ty tư vấn ở Brussels đã thu hút được nhiều sự chú ý nhờ các báo cáo của mình trong vài năm qua đã đưa ra một báo cáo mới, nói rằng nhập khẩu LNG và cắt giảm nhu cầu khí đốt sẽ là nền tảng cho an ninh năng lượng của EU trong năm nay.

Theo Bruegel, nhu cầu khí đốt ở Liên minh châu Âu cần duy trì ở mức thấp hơn 13% so với mức trung bình 5 năm từ nay đến tháng 10 nếu EU muốn đạt được mục tiêu nạp đầy 90% kho chứa khí đốt. Ngoài ra, theo Bruegel, điều này sẽ không có bất kỳ tác động bất lợi nghiêm trọng nào đối với hoạt động công nghiệp được đánh giá vào năm ngoái.

Điểm thứ hai này khá thú vị, vì nhu cầu giảm do đóng cửa các cơ sở công nghiệp như nhà máy phân bón và nhà máy luyện nhôm là một trong những lý do chính khiến nhu cầu khí đốt của EU giảm. Và vì việc đóng cửa các cơ sở này, một số nhà phân tích hiện đang cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực và kim loại.

Ngay cả nền kinh tế của Đức cũng không thoát khỏi tình trạng cắt giảm tiêu thụ khí đốt và phá hủy nhu cầu mà không bị tổn hại. Nền kinh tế của Đức đã ghi nhận một sự thu hẹp trong quý thứ tư của năm. Trong khi điều này dường như gây ngạc nhiên cho một số người, thì những người khác đã dự đoán điều đó vào đầu năm khi việc cắt giảm tiêu thụ khí đốt bắt đầu.

Tuy nhiên, cắt giảm tiêu thụ chỉ là một nửa của phương trình. Việc cung cấp đủ khí tự nhiên hóa lỏng sẽ rất cần thiết cho an ninh năng lượng của EU trong năm nay. Khía cạnh này của tình hình đang được định hình là sẽ tốt hơn trong năm nay so với năm ngoái do khả năng nhập khẩu LNG bổ sung đang được xây dựng ở châu Âu, đặc biệt là ở Đức.

Điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc cung cấp LNG đến châu Âu và sẽ khiến giá trở thành mối quan tâm lớn nhất của các nhà nhập khẩu lớn. Và khi nói đến giá LNG, có những nghi ngờ rằng một đợt tăng giá khác đang hình thành khi các nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu từ châu Á sẽ phục hồi khi Trung Quốc mở cửa trở lại, làm gia tăng cạnh tranh về nguồn cung hạn chế giữa châu Á và châu Âu.

Dự đoán về đợt phục hồi này, Liên minh châu Âu trong tuần trước đã công bố giá chuẩn LNG mới dựa trên một số giá quốc tế đối với khí hóa lỏng và nhằm mục đích làm giá tham chiếu cho cái gọi là cơ chế điều chỉnh thị trường của EU.

Thường được gọi là giới hạn giá, cơ chế này sẽ được triển khai nếu giá khí đốt trên sàn TTF, tiêu chuẩn chính của Châu Âu, vượt quá 196 USD (180 euro) mỗi MWh trong ba ngày làm việc và giá TTF month-ahead cao hơn 38 USD (35 euro) so với giá tham chiếu cho LNG trên thị trường toàn cầu trong cùng ba ngày làm việc.

Tuy nhiên, nếu cơ chế này được triển khai và người bán quyết định không bán khí đốt cho người mua châu Âu với giá trần, thì việc cắt giảm tiêu thụ nhiều hơn sẽ được đưa ra thảo luận. Cần phải cắt giảm thêm nếu thời tiết mùa thu và mùa đông năm nay không ôn hòa như năm ngoái. Do đó, tình hình vẫn còn khá mong manh và thành công của EU trong việc đảm bảo đủ khí đốt cho cả năm là không chắc chắn.

Tệ hơn nữa, là có thể không có đủ LNG để lấp đầy khoảng trống khí đốt của EU. Bởi vì các trang địa điểm lưu trữ đã được lấp đầy vào năm ngoái chứa rất nhiều khí của Nga, và loại khí đốt này của Nga hiện đã biến mất.

“Ở mức nhu cầu hiện tại, điều này có nghĩa là châu Âu sẽ cần thu hút 30% thị trường LNG toàn cầu để đảm bảo an toàn cho đến mùa xuân năm 2024,” theo người đứng đầu bộ phận chứng khoán quốc tế tại T. Rowe Price, Justin Thomson, người đã nói chuyện với Morningstar.

Năm ngoái, EU đã tăng gấp đôi lượng nhập khẩu LNG lên 123 tỷ mét khối, Morningstar lưu ý trong một báo cáo về tình hình nguồn cung khí đốt của khối. Một phần ba trong số này đến từ Hoa Kỳ. Nhà cung cấp LNG lớn thứ hai cho châu Âu là... Nga. Trên thực tế, xuất khẩu LNG của Nga sang châu Âu đã tăng 50% trong năm ngoái, theo báo cáo của Morningstar.

Tất cả những điều này cho thấy rằng, thứ nhất, việc châu Âu ăn mừng việc ngừng phụ thuộc vào khí đốt của Nga là quá sớm, vì châu Âu vẫn phụ thuộc vào Nga để có một phần lớn nguồn cung. Nó chỉ không nhận được nó từ Gazprom.

Thứ hai, tình hình cho thấy châu Âu sẽ phải trải qua một năm nữa với sự mất cân bằng giữa cung và cầu trong khi giải quyết mức tiêu thụ của chính mình, sự phục hồi của châu Á và nhu cầu khí đốt trong nước của Hoa Kỳ.

Bởi vì không có yếu tố nào trong số này của phương trình cung cấp khí đốt ở châu Âu sắp thay đổi theo bất kỳ cách triệt để nào, đặc biệt là về giá của LNG so với khí đốt qua đường ống, nên hạn chế tiêu thụ có thể trở thành một điều gì đó cố định ở châu Âu.

Nguồn tin: xangdau.net 

ĐỌC THÊM