Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Xuất khẩu dầu của Mỹ đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2023

Ngay sau kỷ lục sản xuất dầu mới của Hoa Kỳ và xác lập Hoa Kỳ là nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới, tuần này Cơ quan Thông tin Năng lượng đã báo cáo nước này xuất khẩu lượng dầu thô kỷ lục vào năm 2023.

Hoa Kỳ đã xuất khẩu một lượng nhỏ dầu thô trong hơn 100 năm qua, mặc dù là nước nhập khẩu ròng dầu thô. Mặc dù đã có lệnh cấm xuất khẩu dầu thô nhưng một số mặt hàng vẫn được phép xuất khẩu, chủ yếu sang Canada. Tình trạng đó đã thay đổi trong thập kỷ qua.

Khi sự bùng nổ dầu đá phiến nhanh chóng mở rộng sản lượng dầu của Hoa Kỳ, các nhà sản xuất trong nước cần một lối thoát cho loại dầu thô ngọt nhẹ mà sự bùng nổ đang tạo ra. Các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ có nhu cầu đáng kể về dầu thô, nhưng họ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc xử lý dầu thô nặng, chua trong nhiều thập kỷ. Họ có thể xử lý lượng dầu thô mới được sản xuất ra, nhưng về mặt kinh tế, việc họ mua những loại dầu thô nặng và chua giá rẻ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế hơn nhiều.

Tình trạng này gây ra tình trạng dư thừa cho các nhà sản xuất dầu trong nước, những người muốn chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu dầu kéo dài hàng thập kỷ. Vào tháng 12 năm 2015, họ đã đạt được mong muốn khi Tổng thống Obama ký thành luật dự luật chi tiêu trị giá 1,15 nghìn tỷ USD trong đó có một số điều khoản về năng lượng.

Dự luật có một điều khoản “để thúc đẩy việc thăm dò, sản xuất, lưu trữ, cung cấp, tiếp thị, định giá và điều tiết hiệu quả các nguồn năng lượng, bao gồm nhiên liệu hóa thạch, không quan chức nào của Chính phủ Liên bang sẽ áp đặt hoặc thực thi bất kỳ hạn chế nào đối với việc xuất khẩu dầu thô nữa”.

Các ngoại lệ đối với quy định này được cho phép trong một số trường hợp nhất định. Tổng thống có thể áp đặt các yêu cầu cấp phép xuất khẩu trong tối đa một năm sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, hoặc nếu Bộ trưởng Thương mại báo cáo rằng xuất khẩu dầu thô đang gây ra tình trạng thiếu nguồn cung hoặc giá dầu thô trong nước cao hơn giá toàn cầu.

Sau khi dự luật được thông qua, xuất khẩu dầu ngay lập tức bắt đầu tăng lên. Từ chưa đến nửa triệu thùng mỗi ngày vào năm 2015, xuất khẩu đã đạt 1 triệu thùng/ngày vào năm 2017, 2 triệu thùng/ngày vào năm 2018, 3 triệu thùng/ngày vào năm 2020 và 4 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

RR

Xuất khẩu dầu thô hàng năm của Hoa Kỳ từ năm 1920-2023. Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA)

Hà Lan là điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu dầu của Mỹ vào năm 2023, tiếp theo là Trung Quốc và Hàn Quốc. Kể từ năm 2018, các điểm đến chính trong khu vực của xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ là Châu Âu, Châu Á và Châu Đại Dương.

Năm 2022, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu tăng mạnh sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga và các lệnh trừng phạt tiếp theo của EU cấm nhập khẩu dầu thô bằng đường biển từ Nga. Các biện pháp trừng phạt này đã thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ sang châu Âu tiếp tục tăng trưởng vào năm 2023. Đáng chú ý, vào năm 2023, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu đạt trung bình 1,8 thùng/ngày, vượt nhẹ so với xuất khẩu sang châu Á và châu Đại Dương, ở mức 1,7 triệu thùng/ngày.

Tác động ròng của việc tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu của Hoa Kỳ là sự sụt giảm liên tục trong nhập khẩu dầu thô ròng. Từ năm 2004 đến năm 2007, nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ đạt trung bình hơn 10 triệu thùng/ngày. Năm 2023, con số đó là 2,4 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ năm 1972.

Hành trình từ lịch sử xuất khẩu tối thiểu đến trở thành một công ty nổi bật trên thị trường toàn cầu nhấn mạnh bối cảnh năng lượng đang phát triển của quốc gia. Với luật pháp mạnh mẽ và điều kiện thị trường thay đổi, Mỹ đã nổi lên như một nước đóng góp đáng kể cho chuỗi cung ứng dầu mỏ quốc tế. Khi đất nước tiếp tục đương đầu với những thách thức địa chính trị và kinh tế, vai trò là nước xuất khẩu chủ chốt của nước này sẽ định hình tương lai của thị trường năng lượng toàn cầu.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM