Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

5 dự đoán về ngành năng lượng cho năm 2024

Đã đến lúc đưa ra dự đoán về lĩnh vực năng lượng cho năm nay. Năm hứa hẹn sẽ đầy thử thách vì có nhiều biến số hơn bình thường. Cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông đều là những yếu tố có thể tác động lớn đến thị trường năng lượng.

Với những yếu tố đó, dưới đây là những dự đoán về một số xu hướng năng lượng quan trọng cho năm nay.

  1. Tổng sản lượng dầu của Mỹ sẽ một lần nữa lập kỷ lục mới.

Sản lượng tăng mạnh trong nửa cuối năm ngoái đã cho phép các nhà sản xuất dầu của Mỹ lập kỷ lục sản lượng mới vào khoảng giữa tháng 12.

Chúng ta bắt đầu năm 2023 với sản lượng dầu hàng tháng ở mức 12,6 triệu thùng/ngày (BPD), thấp hơn kỷ lục hàng tháng là 13 triệu thùng/ngày. Sản lượng hiện tại là 13,25 triệu BPD, cao hơn khoảng 9,5% so với một năm trước. Do đó, sản lượng có thể giảm phần nào từ đây nhưng vẫn lập kỷ lục hàng năm.

Điều duy nhất đi ngược lại với kỷ lục mới là số lượng giàn khoan dầu hiện đã giảm gần 20% so với một năm trước. Vào năm 2023, mức tăng 27% so với năm trước. Số lượng giàn khoan giảm cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, nhưng nhờ các giếng đã được khoan trước đó nhưng chưa hoàn thành (DUC), có thể mất một thời gian để số lượng giàn khoan tác động tiêu cực đến sản xuất.

Nhiều người cho rằng hoạt động sản xuất sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể vào năm 2024 và chúng ta sẽ chứng kiến kỷ lục sản xuất mới trong năm thứ hai liên tiếp.

  1. Giá trung bình hàng ngày của WTI vào năm 2024 sẽ nằm trong khoảng từ 70 đến 75 USD/thùng.

Dự đoán này được đưa ra bằng cách xem xét xu hướng cung và cầu, cũng như mức tồn kho.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, giá trung bình hàng ngày của West Texas Intermediate cho năm 2023 là 77,58 USD/thùng.

Tại thời điểm viết bài này, giá WTI là 72,68 USD/thùng. Giá dầu kỳ hạn năm nay có xu hướng giảm nhẹ so với năm trước và hiện ở mức 71,09 USD/thùng vào tháng 12 năm 2024. Do đó, thị trường hiện không mong đợi sự gián đoạn đáng kể trong năm nay.

Nhưng mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng trên thị trường dầu mỏ. Ả Rập Saudi và Nga đã cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá. Và cả hai nước đều muốn thấy Donald Trump trở lại Nhà Trắng, và một cách để giúp ông ấy là để người tiêu dùng cảm nhận được nỗi đau của giá dầu tăng cao khi cuộc bầu cử đến gần.

Chính quyền Biden đã hứa sẽ bổ sung thêm Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược, vốn đã cạn kiệt phần lớn vào năm 2022 để kiềm chế giá dầu. Điều đó sẽ gây áp lực lên giá dầu, đó là lý do tại sao sẽ có nỗ lực đáng kể để bổ sung thêm dầu trong năm nay (dự đoán tiếp theo). Tuy nhiên, mức SPR thấp là một chỉ báo tăng giá và nó làm tăng rủi ro tăng giá trên thị trường dầu mỏ.

Gây sức ép cho đà tăng giá sẽ là việc tiếp tục mở rộng sản xuất dầu của Hoa Kỳ. Đó là yếu tố chính đã ngăn cản Saudi Arabia và các đối tác đẩy giá dầu lên đáng kể.

Với tất cả những gì chúng ta biết, rất có thể giá dầu sẽ không thay đổi nhiều vào năm 2024, theo cả hai hướng. Và giá sẽ không đạt mức trung bình cao như năm ngoái, nhưng mức trung bình hàng năm sẽ cao hơn một chút so với mức giá hiện tại.

  1. Chính quyền Biden sẽ không thay thế hơn 10% lượng dầu được lấy ra khỏi SPR kể từ khi Biden nhậm chức.

Mức SPR hiện tại thấp hơn 287 triệu thùng so với thời điểm Tổng thống Biden nhậm chức. SPR đã được sử dụng rất nhiều vào năm 2022 trong nỗ lực kiềm chế giá dầu sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Mặc dù đã có một số giao dịch mua nhỏ để thay thế một số lượng dầu được rút ra, nhưng trong lịch sử, các tổng thống thường có xu hướng rút dầu khỏi SPR trong những năm bầu cử nhằm ngăn chặn giá xăng tăng vọt trước cuộc bầu cử.

Do đó, Chính quyền Biden không thay thế nhiều hơn 10% trong SPR năm nay. Hiện tại, khối lượng SPR cao hơn khoảng 8 triệu thùng so với tháng 7 năm 2023, do đó đã có một số dầu được đưa trở lại. Để thay thế 10% lượng dầu đã được rút ra kể từ khi Biden nhậm chức, sẽ cần khoảng 29 triệu thùng được thay thế.

Điều đó có nghĩa là vào năm 2024, sẽ cần phải thay thế khoảng 20 triệu thùng nữa. Và theo dự đoán điều đó sẽ không xảy ra. Vào thời điểm mùa lái xe mùa hè và việc chuyển đổi sang xăng mùa hè đến vào tháng 5, thì việc mua SPR sẽ bị đình chỉ.

  1. Giá khí đốt tự nhiên trung bình sẽ cao hơn so với năm 2023.

Năm ngoái, giá khí đốt tự nhiên giao ngay trung bình của Henry Hub đã giảm xuống còn 2,53 USD/MMBtu, thấp hơn một nửa mức trung bình năm 2022. Đây chủ yếu là do sự bùng nổ liên tục trong sản xuất khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ. Việc xuất khẩu kỷ lục khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ hiện đang làm giảm đáng kể giá khí đốt tự nhiên toàn cầu.

Chỉ có hai lần trong 20 năm qua giá cả thấp hơn mức trung bình của năm ngoái, do đó điều đó có nghĩa là giá cao hơn trong năm nay. Hoa Kỳ đang trải qua một đợt rét đậm và điều đó cũng dẫn đến giá cao hơn.

Nhưng lượng khí đốt tự nhiên được lưu trữ là rất đáng kể. Tồn kho khí đốt tự nhiên hiện cao hơn 15% so với một năm trước và cao hơn 12% so với mức trung bình 5 năm. Những yếu tố đó sẽ hỗ trợ giá thấp hơn.

Đối với giá dầu, tôi không nghĩ giá khí đốt tự nhiên sẽ có sự biến động mạnh so với giá năm 2023. Lịch sử lập luận rằng giá có thể sẽ cao hơn so với một năm trước, nhưng sẽ không tăng mạnh.

  1. Lĩnh vực năng lượng sẽ mang lại lợi nhuận ít nhất 10%.

Năng lượng là một trong ba lĩnh vực thuộc S&P 500 sụt giảm vào năm 2023. Tuy nhiên, dựa trên kỳ vọng về giá dầu và khí đốt tự nhiên, ngành năng lượng sẽ có một năm khiêm tốn nhưng có lẽ không phải là một năm tuyệt vời.

Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) theo dõi chỉ số của các công ty năng lượng trong S&P 500. XLE đại diện cho cổ phiếu của các công ty năng lượng lớn thuộc các phân ngành khác nhau (ví dụ: tích hợp, sản xuất dầu, dịch vụ thiết bị). Do đó, đây là một chuẩn tốt cho toàn bộ ngành năng lượng. Một số cổ phần lớn nhất của XLE là ExxonMobil, Chevron, ConocoPhillips, EOG Resources và Schlumberger.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM