Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 03/2024

Việc cắt giảm OSP của Saudi khiến giá dầu thô tương lai giảm 1,53%, dự trữ của Mỹ tăng, căng thẳng ở Trung Đông có thể chuyển thị trường từ giảm sang tăng.

Tổng quan thị trường tuần trước

Tuần trước, thị trường dầu mỏ đã trải qua một sự sụt giảm đáng chú ý, với cả dầu thô Brent và West Texas Intermediate (WTI) đều chốt ở mức thấp hơn. Xu hướng giảm được bắt đầu bởi việc giảm giá đáng kể của Saudi, làm lu mờ việc định tuyến lại các tàu chở dầu từ Biển Đỏ do Mỹ và Anh tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 88 cent, tương đương 1,1%, ở mức 78,29 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Mỹ tăng 66 cent, tương đương 0,9%, lên 72,68 USD/thùng.Trong tuần, dầu Brent giảm 0,5% và dầu WTI giảm 1,1%.

 

Phản ứng của thị trường đối với việc giảm giá bán chuẩn của Saudi

Tuần trước bắt đầu với xu hướng giảm giá, khi Saudi tuyên bố cắt giảm giá bán chính thức (OSP) tháng 2 của dầu thô Arab Light sang châu Á, đạt mức thấp nhất trong 27 tháng. Động thái này đã khiến giá giảm mạnh vào thứ Hai, bất chấp tình hình bất ổn địa chính trị ở Trung Đông. Việc Saudi giảm OSP phản ánh mối lo ngại tiềm ẩn về nhu cầu của Trung Quốc và thị trường toàn cầu rộng lớn hơn.

Xu hướng giữa tuần và dữ liệu tồn kho

Bất chấp sự sụt giảm ban đầu, giá dầu đã phục hồi dần dần trong tuần do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Trung Đông đang leo thang. Tuy nhiên, mức tăng này đã bị hạn chế do không có bất kỳ tin tức chính thức nào liên quan đến sự gián đoạn nguồn cung dầu thô.

Đáng chú ý, tồn kho dầu thô của Mỹ theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) bất ngờ tăng 1,3 triệu thùng, trái ngược với mức dự báo giảm 700.000 thùng. Sự gia tăng này, cùng với việc tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2021, tạo thêm xu hướng giảm giá cho triển vọng cơ bản.

Tâm lý nhà đầu tư và hoạt động của quỹ phòng hộ

Các quỹ phòng hộ và nhà đầu tư tiếp tục lập trường giảm giá, chủ yếu là ở các hợp đồng tương lai dầu thô. Sự thay đổi này cho thấy sự hoài nghi ngày càng tăng về tăng trưởng tiêu thụ dầu trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu chậm lại. Các nhà quản lý quỹ đã thiết lập các vị thế bán mới, cho thấy tâm lý giảm giá đang phổ biến.

Căng thẳng địa chính trị và mối lo ngại về nguồn cung

Trong khi các nguyên tắc cơ bản của thị trường truyền thống nghiêng về triển vọng giảm giá, thì căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng ở Trung Đông, nổi bật là các cuộc tấn công gần đây của Houthi vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ, cho thấy khả năng gián đoạn nguồn cung. Tình trạng này có thể kích hoạt sự chuyển hướng sang tăng giá trên thị trường nếu nguồn cung thực sự bị ảnh hưởng.

Dự báo cho tuần này

Với các điều kiện thị trường hiện tại, triển vọng vẫn ở mức trung lập một cách thận trọng với xu hướng nghiên về giảm, do tồn kho cao hơn và lo ngại về nhu cầu toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà giao dịch nên cảnh giác với bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào ở Trung Đông, điều này có thể nhanh chóng khiến thị trường chuyển sang xu hướng tăng giá.

Các nhà giao dịch có kinh nghiệm hiểu rằng trong một môi trường phức tạp như vậy, tâm lý thị trường có thể thay đổi nhanh chóng, bị ảnh hưởng bởi các sự kiện địa chính trị và dữ liệu tồn kho. Do những người tham gia chính trong thị trường vị thế bán dầu thô, sẽ cần một chất xúc tác đáng kể để đẩy họ ra ngoài. Chất xúc tác đó có thể là sự gián đoạn lớn trong nguồn cung. Nếu điều đó xảy ra thì sẽ có một cuộc tranh giành để đảm bảo các vị thế bán, gây ra một bước đột phá mạnh theo hướng tăng giá.

Copyright © Xangdau.net