Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 07/2024

Dự báo giá dầu: Căng thẳng ở Trung Đông có khiến giá dầu tăng hơn nữa không?

Giá dầu thô tăng vào tuần trước do căng thẳng ở Trung Đông, đặc biệt là các hành động của Israel ở Gaza, đã đánh dấu mức tăng đáng kể 6%.

Tuần trước chứng kiến giá dầu tăng đáng kể, với giá dầu thô tăng hơn 6%, sự phục hồi đáng kể so với đợt suy giảm của tuần trước đó. Sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Các hành động quân sự của Israel tại Dải Gaza, đặc biệt là vụ đánh bom Rafah, đã làm gia tăng lo ngại về thị trường, phần lớn góp phần đẩy giá dầu tăng đột biến.

Việc từ chối lệnh ngừng bắn với Hamas và tình trạng thù địch đang diễn ra cho thấy thị trường trước đây có thể đã đánh giá thấp tác động của sự bất ổn trong khu vực đối với giá dầu.

Tuần trước, Hợp đồng tương lai dầu thô WTI chuẩn Mỹ tăng 62 cent tương đương 0,8%, ở mức 76,84 USD/thùng. WTI tăng 4,56 USD, tương đương 6,31% trong tuần.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 56 cent, tương đương 0,7%, ở mức 82,19 USD/thùng. Brent cũng tăng 4,86 USD, tương đương 6,28% trong tuần.  

Xuất khẩu của Nga tăng và phản ứng toàn cầu

Thêm vào sự phức tạp của thị trường là xuất khẩu dầu thô của Nga tăng mạnh, vượt quá giới hạn mà thỏa thuận OPEC+ đặt ra. Sự gia tăng này do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và trục trặc kỹ thuật tại các nhà máy lọc dầu của Nga, đặt ra câu hỏi về việc tuân thủ cắt giảm sản lượng của Nga. Ảnh hưởng sâu hơn đến tình hình này là các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với một số đối tượng vì vi phạm giới hạn giá dầu Nga, bổ sung thêm một khía cạnh khác cho bối cảnh nguồn cung toàn cầu.

Xu hướng lọc dầu và thay đổi hàng tồn kho ở Mỹ

Tại Mỹ, việc quay trở lại mức sản xuất đỉnh và thời gian ngừng hoạt động đáng kể của các nhà máy lọc dầu đã thắt chặt thị trường dầu mỏ. Sản lượng của nước này đạt 13,3 triệu thùng/ngày, trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giữa giảm cho thấy công suất lọc dầu đang bị thắt chặt. Những xu hướng này, cùng với tình trạng thiếu hụt dầu diesel ở châu Âu, đã củng cố tâm lý lạc quan trên thị trường dầu mỏ.

Dự báo cho tuần này

Biến động thị trường sẽ tiếp tục

Tuần này dự kiến thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục xu hướng biến động. Rủi ro địa chính trị, đặc biệt là những rủi ro bắt nguồn từ Trung Đông, cùng với xu hướng xuất khẩu khó lường của Nga, có thể sẽ khiến giá tiếp tục xu hướng tăng.

Nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ và tác động của đồng đô la Mỹ

Nhu cầu mạnh mẽ từ những nước tiêu thụ dầu quan trọng như Ấn Độ và Mỹ tiếp tục hỗ trợ tâm lý tăng giá trên thị trường. Tuy nhiên, không thể bỏ qua ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ đến giá dầu. Sức mạnh của nó có khả năng làm dịu nhu cầu toàn cầu đối với dầu thô tính bằng đô la.

Triển vọng lạc quan

Khi tính đến những yếu tố này, dự báo ngắn hạn cho thị trường dầu thô là tăng giá. Thị trường này dường như đang đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến căng thẳng địa chính trị đang diễn ra và những hạn chế về nguồn cung.

Các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho những biến động tiềm ẩn của giá dầu, đặc biệt nếu tình hình ở Trung Đông trở nên tồi tệ hơn hoặc nếu hoạt động xuất khẩu của Nga tiếp tục đi ngược lại kỳ vọng.

Sự cân bằng giữa mối quan tâm về nguồn cung và nhu cầu toàn cầu sẽ là yếu tố then chốt trong việc định hình hướng đi của thị trường trong thời gian tới.

Copyright © Xangdau.net