Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 10/2024

Dự báo giá dầu thô: Liệu OPEC+ có gia hạn cắt giảm sản lượng sau quý 2?

Trong tuần trước, thị trường dầu thô đã chứng kiến sự tăng giá đáng chú ý. Diễn biến này chủ yếu được thúc đẩy bởi quyết định sắp tới của OPEC+ liên quan đến các thỏa thuận cung cấp trong quý 2 năm 2024, cùng với dữ liệu kinh tế mới từ Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Trọng tâm của thị trường tập trung vào chiến lược của OPEC+, đặc biệt là chính sách cắt giảm sản xuất tự nguyện, nếu tiếp tục, có thể ảnh hưởng đáng kể đến môi trường nguồn cung.

Giá dầu Brent tương lai tháng 5 tăng 1,64 USD, tương đương 2%, ở mức 83,55 USD/thùng. Hợp đồng tương lai Brent tháng 4 hết hạn vào ngày 29 tháng 2 ở mức 83,62 USD/thùng.

WTI  tháng 4 đã tăng 1,71 USD, tương đương 2,19%, lên 79,97 USD/thùng.

Trong tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 2,4% sau khi chuyển đổi các tháng hợp đồng, trong khi dầu WTI tăng hơn 4,5%.

Yếu tố nguồn cung

Cốt lõi của cuộc thảo luận về nguồn cung tập trung vào khả năng mở rộng cắt giảm sản lượng của OPEC+. Dữ liệu tháng 2 cho thấy OPEC đã bơm 26,42 triệu thùng mỗi ngày, tăng nhẹ 90.000 thùng/ngày so với tháng 1. Sự gia tăng này, mặc dù khiêm tốn, nhưng lại tạo ra yếu tố không chắc chắn về triển vọng nguồn cung. Ngoài ra, quyết định dự kiến của Saudi Arabia là duy trì giá dầu thô cho khách hàng châu Á trong tháng 4 càng làm ổn định thêm kịch bản nguồn cung.

Tại Mỹ, số giàn khoan dầu đã tăng lên, đạt 506 giàn khoan – cao nhất kể từ tháng 9, theo báo cáo của công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Sự gia tăng này biểu thị khả năng mở rộng sản lượng dầu thô của Mỹ, mà điều này có thể giúp cân bằng hạn chế nguồn cung từ OPEC+.

Các yếu tố nhu cầu

Về phía nhu cầu, có sự kết hợp giữa các yếu tố làm suy yếu và ổn định. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp, báo hiệu khả năng sụt giảm tại một trong những thị trường dầu mỏ lớn nhất thế giới. Ngược lại, lạm phát giảm ở khu vực đồng Euro và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ phù hợp với kỳ vọng có thể làm giảm tác động lên nhu cầu dầu. Đáng chú ý, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) báo cáo rằng các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế ròng của hợp đồng tương lai và quyền chọn trong tuần tính đến ngày 27 tháng 2, phản ánh tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư.

Các chỉ số kinh tế và chính sách của Ngân hàng Trung ương

Các chỉ số kinh tế và chính sách của ngân hàng trung ương là những động lực chính trong phương trình nhu cầu. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, với các thước đolạm phát đang được kiểm soát, có thể xem xét cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Quyết định này xoay quanh việc cân bằng kiểm soát lạm phát với tăng trưởng kinh tế, điều này ảnh hưởng gián tiếp đến nhu cầu dầu mỏ. Ở châu Âu, lạm phát giảm có thể khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giảm lãi suất, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và sau đó là tiêu thụ dầu.

Dự báo

Xem xét các yếu tố này, triển vọng ngắn hạn của thị trường dầu có xu hướng tăng. Khả năng mở rộng cắt giảm của OPEC+, xu hướng sản xuất của Mỹ và căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở khu vực Biển Đỏ có thể sẽ hỗ trợ giá cao hơn. Tuy nhiên, sự không chắc chắn về nhu cầu, bị ảnh hưởng bởi các chỉ số kinh tế toàn cầu và khả năng dư cung từ Mỹ, có thể gây ra biến động cho thị trường.

Tóm lại, thị trường dầu mỏ đang ở thời điểm quan trọng, với quyết định sắp tới của OPEC+ và dữ liệu kinh tế đang phát triển sẽ đóng vai trò quyết định trong việc định hình hướng đi ngắn hạn của thị trường.

Copyright © Xangdau.net