Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 15/2024

Căng thẳng toàn cầu leo thang sẽ tăng giá hơn nữa?

Thị trường dầu tuần trước chứng kiến sự phục hồi đáng kể, với giá dầu thô Brent và West Texas Intermediate (WTI) tăng gần 4 USD/thùng. Sự gia tăng này đạt mức cao nhất kể từ tháng 10, được thúc đẩy bởi căng thẳng leo thang ở Trung Đông và các chỉ số kinh tế mạnh mẽ từ Mỹ, báo hiệu nhu cầu mạnh mẽ trong tương lai.

Tuần trước, Hợp đồng tương lai dầu thô nhẹ chốt ở mức 86,91 USD/thùng, tăng 3,74 USD tương đương  +4,50%.

Từ góc độ kỹ thuật, thị trường đã sẵn sàng cho việc đột phá đường xu hướng để tăng điểm. Một động thái bền vững trên 85,18 trong tuần này có thể dẫn đến động lực mua và tăng tốc mạnh mẽ hơn.

Căng thẳng Trung Đông leo thang

Mối đe dọa xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran đã trở thành mối lo ngại lớn đối với thị trường dầu mỏ, với việc Iran thề sẽ trả đũa nếu có cuộc tấn công vào quân nhân của nước này. Rủi ro địa chính trị gia tăng này, một yếu tố thường tác động đến nguồn cung và giá dầu, càng được nhấn mạnh bởi các cuộc tấn công liên tục vào các nhà máy lọc dầu của Nga bằng máy bay không người lái của Ukraine, khiến khả năng sản xuất nhiên liệu của Nga càng thêm căng thẳng.

OPEC+ và chính sách sản xuất

OPEC+, trong cuộc họp mới nhất, đã chọn duy trì chính sách cung cấp dầu hiện tại. Quyết định này, cùng với việc tập trung vào việc tuân thủ chặt chẽ hơn cắt giảm sản lượng, cho thấy thị trường dầu sẽ thắt chặt hơn trong quý tới. Việc kiểm soát sản xuất chiến lược như vậy của OPEC+ là một yếu tố quan trọng trong xu hướng tăng giá hiện tại của giá dầu, vì chúng gợi ý nguồn cung dầu toàn cầu giảm trong bối cảnh nhu cầu ổn định.

Các chỉ số kinh tế thúc đẩy triển vọng nhu cầu

Hoạt động mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ, nổi bật là sự gia tăng đáng kể về tạo việc làm và tiền lương, đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình nhu cầu dầu mỏ. Việc bổ sung 303.000 việc làm trong tháng 3 báo hiệu tiềm năng tiêu thụ dầu mạnh mẽ, bất chấp khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trì hoãn cắt giảm lãi suất, điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa.

Dự báo

Dầu đã giảm mạnh trong phiên châu Á sáng nay sau khi Israel rút quân khỏi các vùng của Gaza và cam kết nối lại đối thoại về khả năng ngừng bắn với Hamas. Động thái này cho thấy khả năng giảm leo thang trong mối lo ngại chiến tranh kéo dài vốn là nguyên nhân chính thúc đẩy giá dầu trong những tuần gần đây.

Ngoài ra giá giảm còn là do một số hoạt động chốt lời sau khi giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng vào tuần trước.

Có vẻ như chất xúc tác là Israel cho biết đã rút toàn bộ binh sĩ ngoại trừ một lữ đoàn khỏi Nam Gaza, có thể là để đáp lại áp lực quốc tế ngày càng tăng và giảm căng thẳng sau khi giết chết các chỉ huy cấp cao của Iran ở Syria vào tuần trước.

Xem xét bối cảnh địa chính trị và các yếu tố kinh tế hiện tại, triển vọng ngắn hạn của dầu thô vẫn là tăng. Sự tương tác giữa căng thẳng leo thang ở Trung Đông, các quyết định sản xuất của OPEC+ và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ Mỹ đã tạo tiền đề cho xu hướng giá dầu thô tiếp tục tăng. Nhưng chúng tôi đã nói trong bản tin dự báo tối qua rằng mặc dù đà tăng này được dự đoán sẽ kéo dài trong thời gian ngắn, nhưng những người tham gia thị trường nên theo dõi chặt chẽ các tình hình toàn cầu đang phát triển có thể làm xoay chuyển hướng thị trường.

© 2024 Xangdau.net