Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 43/2022

Giá dầu thô WTI tăng 3,32 USD/thùng lên mức 87,90 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng tăng 2,51 USD/thùng lên 95,77USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 92,50 USD/thùng sau khi đô la Mỹ suy yếu, khuyến khích dấu hiệu tích cực cho giao dịch dầu thô đối với những người nắm giữ ngoại tệ và những lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung do OPEC+ cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, giá dầu thô bị áp lực bởi báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ kết thúc vào ngày 21 tháng 10 năm 2022, tăng 2,6 triệu thùng, cao hơn dự đoán là 1,0 triệu thùng. Xuất khẩu dầu thô của Mỹ trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 21 tháng 10 năm 2022 ở mức cao nhất mọi thời đại là 5,1 triệu thùng.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Theo các thăm dò của Reuter, FED của Mỹ có xu hướng tăng lãi suất từ 0,75% lên 3,75 - 4,00% tại cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) được tổ chức trong thời gian 1-2/11/2022, sau khi CPI cơ bản ổn định ở mức 0,6% M-o-M. Các biện pháp tài chính nghiêm ngặt liên tục có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu toàn cầu và làm chậm tăng trưởng kinh tế.

▪ Đảng Cộng hòa được dự đoán sẽ giành chiến thắng tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào ngày 8/11/2022 và có khả năng giành được số phiếu cao hơn tại Thượng viện trong khi cả hai đảng đều có cơ hội ngang nhau để giành chiến thắng tại Hạ viện. Cuộc thăm dò cho thấy số phiếu của cả hai đảng có sự chênh lệch không đáng kể. Tuy nhiên, nếu đảng Cộng hòa giành được chiến thắng ở cả hai viện, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng trưởng chậm lại và áp lực sẽ đè lên nhu cầu dầu trong nước do mâu thuẫn giữa nhánh lập pháp và nhánh hành pháp.

▪ Các chính sách kinh tế của Trung Quốc bao gồm các biện pháp Covid-19 được các nhà phân tích dự báo sẽ hình thành sự thống nhất hơn nữa, sau đại hội Đảng Cộng sản được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 10 năm 2022 trong đó Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị giành được phiếu bầu có quan hệ mật thiết với Chủ tịch Tập Cận Bình. Một trong những ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Cheng Li, hiện đang làm bí thư thường trực thành ủy Thượng Hải, dự kiến sẽ được bầu làm Thủ tướng vào đầu năm tới.

▪ Covid-19 ở Trung Quốc được cho là sẽ gây áp lực lên thị trường mặc dù các biện pháp phong tỏa được áp dụng tại Hangyang, Vũ Hán, nơi sinh sống của hơn 900.000 cư dân kể từ ngày 26 tháng 10 năm 2022. Tuy nhiên, các biện pháp nghiêm ngặt và hạn chế đi lại đã được ban hành tại một số thành phố ở Trung Quốc để hạn chế sự lan rộng, gây ra lo ngại về sự phục hồi nhu cầu dầu trong nước.

▪ Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Đầu tư Sáng kiến Tương lai (FII) rằng Ả Rập Xê Út vẫn là một bên đóng vai trò quan trọng trên thị trường dầu mỏ thế giới và việc giải phóng Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược không có lợi cho nguồn cung dầu toàn cầu trong dài hạn. Thông báo nhằm đáp trả nhà lãnh đạo Mỹ về kế hoạch giải phóng 15 triệu thùng/ngày chống lại chính sách của OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng vào tháng 11 năm 2022.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm; Chỉ số PMI của Hoa Kỳ cho tháng 10 năm 2022 và PMI của EU và Tỷ lệ thất nghiệp năm 2022.

Dự báo

Dầu thô dự kiến sẽ di chuyển xuống mức thấp hơn trong tuần này do lo ngại về cuộc suy thoái tiềm tàng của Mỹ bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ nghiêm ngặt của FED. Chính phủ Mỹ có khả năng gặp phải sự suy yếu nếu đảng Dân chủ thua cuộc ở cả hai viện vào cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới trong khi các ca nhiễm hàng ngày mới của Covid-19 ở Trung Quốc tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, giá dầu thô bị ảnh hưởng bởi nguồn cung thắt chặt, khi OPEC+ cắt giảm sản lượng vào tháng 11.

Xangdau.net dự báo giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 80-90 USD/thùng trong khi giá Brent ở mức 88-98 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM